Nữ sinh 16 tuổi khởi nghiệp công ty riêng, được Forbes châu Á vinh danh
NHẬT BẢN - 16 tuổi bắt đầu kinh doanh, sau 2 năm, Rika Shiiki được Forbes '30 Under 30 châu Á' vinh danh là gương mặt tiêu biểu dưới 30 có sức ảnh hưởng trong lĩnh vực truyền thông, marketing và quảng cáo.
Rika Shiiki (1998) là CEO công ty AMF (Nhật Bản) chuyên tư vấn cho doanh nghiệp về chiến lược tiếp thị và quảng bá các dòng sản phẩm cho nữ sinh. 12 tuổi, Rika bắt đầu mơ ước sở hữu công ty riêng: "Khi đó, tôi muốn thực hiện nhiều điều đến mức nghĩ rằng làm cả đời cũng không đủ".
Ý tưởng khởi nghiệp của Rika bắt nguồn từ lời khuyên của bố. Ông cho rằng, một startup có thể làm nhiều công việc khác nhau. Nhờ sự động viên của bố, tháng 2/2013, nữ sinh thành lập công ty AMF. Để có 450.000 JPY (78 triệu đồng) khởi nghiệp ở tuổi 16, Rika lấy toàn bộ tiền tiết kiệm và vay nợ từ bố.
Nhớ lại quá trình khởi nghiệp, Rika cho biết, thách thức lớn nhất là xây dựng thương hiệu. Khi công ty đi vào hoạt động, nữ CEO trẻ gặp khó khăn trong việc điều hành, vì thiếu ý tưởng tìm kiếm khách hàng, lên kế hoạch, kinh nghiệm và khả năng sáng tạo không nhiều.
Lúc này, Rika quyết định lập Blog và Twitter để chia sẻ hình ảnh cá nhân và câu chuyện xoay quanh cuộc sống. Nhờ đó, CEO trẻ được diễn đàn Internet 2channel chú ý và công ty công nghệ Cyber Agent mời về làm cộng tác.
Sau thời gian ngắn, AMF nhanh chóng gây ấn tượng với nhiều đối tác. Nữ CEO cho hay, lợi thế cạnh tranh của cô là sự trẻ trung và phong cách tiếp thị độc đáo. Điều này giúp cho AMF nhận được sự ủng hộ của nhiều công ty lớn.
Rika đã tư vấn cho dòng biểu tượng cảm xúc Panda Ichiro của công ty Recruit Jobs Co., tại Nhật Bản. Nữ CEO trẻ từng hợp tác với United Television Broadcasting (Los Angeles, Mỹ) sản xuất video. Ngoài ra, Rika còn là chủ nhân của ứng dụng báo thức trên điện thoại iPhone.
Với những thành công đạt được, năm 2016, Rika được tạp chí Forbes vinh danh là gương mặt tiêu biểu trẻ nhất dưới 30 (30 Under 30 Asia) có sức ảnh hưởng trong lĩnh vực truyền thông, marketing và quảng cáo tại châu Á, ở tuổi 18. Chia sẻ động lực kinh doanh, Rika cho biết, bố là nguồn cảm hứng lớn nhất. Bố Rika là ông Ryuta Shiiki, CEO công ty sản xuất đèn flash hoạt hình DLE Inc.
Dù đạt được thành công sớm trong lĩnh vực kinh doanh, Rika vẫn quyết tâm học đến cùng. Trong kỳ tuyển sinh đại học năm 2017, Rika đỗ vào ngành Văn học của Đại học Keio-ngôi trường tư thục hàng đầu Nhật Bản. CEO của AMF khẳng định: "Tôi sẽ không từ bỏ việc học trong khi theo đuổi sự nghiệp". Đến năm 2021, nữ CEO trẻ tốt nghiệp đại học.
Khi chia sẻ câu chuyện bản thân, nữ CEO mong muốn có thể tạo ra những thay đổi vì thế hệ trẻ của đất nước và thế giới. "Nhiều bạn trẻ cùng tuổi của tôi không có ước mơ. Do đó, tôi muốn truyền động lực cho họ bằng cách thành lập công ty riêng", Rika chia sẻ.
CEO trẻ trải lòng thêm: "Đột nhiên tôi thấy sợ khi một ngày tôi rời khỏi thế giới, nhưng chưa làm được điều gì cho xã hội. Tôi muốn để lại dấu ấn khi mình còn tồn tại".
Hiện tại, sau hơn 10 năm thành lập, công ty AMF vẫn nhận được sự tin tưởng của nhiều đối tác trong và ngoài nước. Để đạt được thành quả này, nữ CEO đã cống hiến hết mình. Hồi cuối tháng 12/2023, Rika khiến nhiều người bất ngờ khi tuyên bố đăng ký kết hôn với doanh nhân người Nhật.
>> Cô gái 17 tuổi 'bỏ túi' hơn 10 tỷ đồng/năm nhờ đam mê thú cưng