Xã hội

Ô nhiễm tại các điểm tập kết rác thải sinh hoạt ở huyện Ba Vì

Ngọc Tú 28/10/2024 - 15:09

Tình trạng ô nhiễm tại các điểm tập kết rác thải sinh hoạt ở huyện Ba Vì là vấn đề nghiêm trọng khi rác thải tồn đọng, bốc mùi và việc đổ rác không đúng nơi quy định vẫn diễn ra.

Rác bủa vây điểm tập kết

Theo phản ánh của người dân trên địa bàn huyện Ba Vì, việc ô nhiễm môi trường diễn ra thường xuyên, đặc biệt tại các điểm tập kết rác sinh hoạt ở nhiều xã, thị trấn.

Ô nhiễm môi trường điểm tập kết rác sinh hoạt tại xã Đồng Thái.
Ô nhiễm môi trường điểm tập kết rác sinh hoạt tại xã Đồng Thái.

Ghi nhận của phóng viên Kinh tế & Đô thị trong những ngày cuối tháng 10/2024, tại điểm tập kết xã Đồng Thái, huyện Ba Vì, dù đã có biển yêu cầu đổ rác, vứt rác đúng vị trí nhưng rác thải vẫn tràn lên sát mặt đường, bốc mùi khó chịu. “Tình trạng rác thải thải đổ bừa bãi, tồn đọng ở điểm tập kết rác thải sinh hoạt đã diễn ra từ lâu, khiến điểm tập kết rác này luôn trong tình trạng nhếch nhác, mất vệ sinh” - một người dân chia sẻ.

Trong khi đó, tại xã Vật Lại chỉ có 1 điểm tập kết duy nhất được bố trí xa khu dân cư nhưng tình trạng đổ rác không đúng nơi quy định vẫn diễn ra. Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND xã Vật Lại Nguyễn Ngọc Tú khẳng định, phía địa phương chịu trách nhiệm về cơ sở hạ tầng như điểm tập kết và khuôn viên, việc vận chuyển rác từ nhà dân ra điểm tập kết và từ điểm tập kết đi xử lý do đơn vị khác chịu trách nhiệm.

Nước thải tràn ra đường ở điểm tập kết rác thải sinh hoạt tại xã Vật Lại.
Nước thải tràn ra đường ở điểm tập kết rác thải sinh hoạt tại xã Vật Lại.

“Có những ngày lượng rác sinh hoạt quá lớn dẫn đến tình trạng ùn ứ do điểm tập kết không đủ đáp ứng. Thậm chí, theo phản ánh của người dân có tình trạng bệnh viện xung quanh đổ trộm rác ra điểm tập kết. Để khắc phục tình trạng này, xã đã lắp camera để giám sát, nếu xảy ra ùn ứ sẽ liên hệ với đơn vị thu gom” – ông Nguyễn Ngọc Tú cho biết.

Không chỉ tại xã Đồng Thái hay Vật Lại, nhiều điểm tập kết rác sinh hoạt trên địa bàn huyện Ba Vì luôn xuất hiện tình trạng đổ rác không đúng nơi quy định, điển hình như các xã Cẩm Lĩnh, Tản Lĩnh, Phong Vân, Minh Quang, Vạn Thắng, Thái Hòa, Chu Minh, Phú Cường, Tản Hồng, Phú Phương, thị trấn Tây Đằng…

Thực tế, nhiều điểm tập kết rác sinh hoạt tại các khu dân cư không chỉ chứa đầy rác thải mà còn xuất hiện việc đốt rác tự phát của người dân. Những bãi rác này thường bốc mùi hôi thối, đặc biệt vào những ngày nắng nóng, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng. Các bãi rác không được thu gom đúng thời gian, khiến người dân phải chịu đựng ô nhiễm.

Giám sát là đủ?

Để nâng cao nhận thức và tăng cường công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện, thời gian qua, UBND huyện Ba Vì đã ban hành các kế hoạch, văn bản chỉ đạo, đôn đốc UBND các xã, thị trấn và phòng, ngành tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về môi trường. Trong đó, huyện Ba Vì ký kết với Công ty CP Môi trường đô thị Sông Hồng là đơn vị thu gom, vận chuyển rác trên địa bàn.

Hình ảnh ghi nhận tại xã Phú Phương.
Hình ảnh ghi nhận tại xã Phú Phương.

Chia sẻ với phóng viên, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Vì Nguyễn Ngọc Mạnh cho biết, qua phản ánh của người dân, trên địa bàn có xuất hiện tình trạng đổ rác thải bừa bãi, không đúng nơi quy định, rác đổ tràn ra ngoài mặt đường và không đổ vào bên trong nhà chứa rác. Thậm chí, hiện tượng đốt rác thải thường xuyên xảy ra tại các điểm tập kết rác, khói bốc lên mù mịt làm ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị gây bức xúc trong Nhân dân. Hiện tượng này thường xảy ra tại các bãi tập kết thuộc các xã, thị trấn.

“Nguyên nhân gây nên các tồn tại trên là do việc thiếu ý thức của lực lượng công nhân thu gom rác từ các khu dân cư, sau đó vận chuyển đến vị trí tập kết và đổ rác không đúng nơi quy định; trách nhiệm của Công ty CP Môi trường đô thị Sông Hồng. Ngoài ra là do ý thức của một bộ phận Nhân dân chưa cao, vứt rác trực tiếp ra đường và ngoài phạm vi chứa rác theo quy định. Bên cạnh đó, một số cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn có lượng rác lớn không phối hợp với đơn vị thu gom (do đơn giá cao hơn) và chủ động thuê ngoài vận chuyển đổ trộm rác vào ban đêm” – ông Nguyễn Ngọc Mạnh cho biết.

Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Vì Nguyễn Ngọc Mạnh cho biết thêm, công tác vận chuyển rác chưa kịp thời, lượng rác tồn đọng nhiều, do đó một số đối tượng đã đào bới rác phế liệu gây nên tình trạng mất vệ sinh tại các điểm tập kết rác. Tồn tại này thuộc trách nhiệm của đơn vị thu gom vận chuyển rác thải là Công ty CP Môi trường đô thị Sông Hồng.

Trong khi đó, Trưởng Phòng TN&MT huyện Ba Vì Nguyễn Thị Nam khẳng định, gần nhất huyện Ba Vì đã có văn bản số 3301/UBND-VP ngày 16/10/2024 về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đảm bảo vệ sinh môi trường tại các điểm tập kết, trung chuyển rác thải trên địa bàn huyện. Trong đó yêu cầu Công ty CP Môi trường đô thị Sông Hồng tổ chức thực hiện duy trì vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện theo đúng hợp đồng và phương án đã được UBND huyện phê duyệt.

Đặc biệt, quy trình thu gom, vận chuyển rác từ hộ gia đình đến các điểm tập kết, trung chuyển rác phù hợp với thực tế, đảm bảo đổ đúng nơi quy định, không gây mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, huyện Ba Vì cũng có văn bản số 1648/UBND-TNMT ngày 5/6/2024 về việc hướng dẫn triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020.

UBND huyện Ba Vì đã giao Phòng TN&MT rà soát hoàn thiện quy hoạch các điểm tập kết, trung chuyển rác thải tại các xã, thị trấn để trình UBND huyện đầu tư xây dựng đồng bộ. Các xã, thị trấn rà soát điểm tập kết, trung chuyển rác thải đã xuống cấp, thiếu đường giao thông kết nối; thực hiện, cải tạo, sửa chữa và làm đường ra vào các điểm tập kết, trung chuyển rác, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu gom, vận chuyển rác thải, hoàn thành trước ngày 1/11.

>>Bãi biển Đà Nẵng ngổn ngang rác thải sau bão

Để làng nghề ô nhiễm, một chủ tịch huyện bị phê bình

Gần 1.600 hộ dân tại dự án cải tạo bờ kênh ô nhiễm nhất nhì TP. HCM sẽ được nhận tiền đền bù trong năm 2024

Theo kinhtedothi.vn
https://kinhtedothi.vn/o-nhiem-tai-cac-diem-tap-ket-rac-thai-sinh-hoat-o-huyen-ba-vi.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Ô nhiễm tại các điểm tập kết rác thải sinh hoạt ở huyện Ba Vì
    POWERED BY ONECMS & INTECH