Ô tô siêu rẻ Trung Quốc từng được tung hô sẽ thay thế xe máy nay bị chính nhà phân phối chê, ngừng nhập về Việt Nam
TMT vừa thông báo tạm hoãn kế hoạch đưa mẫu xe điện Baojun E100 về Việt Nam do sản phẩm bộc lộ nhiều hạn chế.
CTCP Ô tô TMT (HoSE: TMT) vừa thông tin sẽ tạm hoãn kế hoạch nhập mẫu Baojun E100 về Việt Nam để tìm kiếm một giải pháp tốt hơn cho phiên bản xe 2 chỗ.
Trước đó, vào cuối tháng 12/2024, TMT cho biết đang đàm phán với đối tác SGMW (Trung Quốc), dự kiến đưa phiên bản thương mại của Baojun E100 vào Việt Nam với mức giá kèm pin dưới 150 triệu đồng. Khi ấy, TMT giới thiệu mẫu xe có chiều dài tổng thể 2.488mm, chiều rộng 1.506mm và chiều cao 1.670mm, với 2 chỗ ngồi rất nhỏ gọn.
Mẫu xe này ra mắt tại Trung Quốc từ tháng 7/2017, với sứ mệnh dần thay thế xe 2 bánh gắn máy, cải thiện môi trường và giảm khí thải do phương tiện giao thông gây ra, được TMT kỳ vọng sẽ cạnh tranh được trong phân khúc xe máy tại Việt Nam.
Baojun E100 được trang bị động cơ điện tạo ra công suất 39 mã lực và mô-men xoắn cực đại 110 Nm. Xe có tốc độ tối đa 100 km/h. Thời gian sạc khoảng 5 giờ và có thể sạc tại bất kỳ ổ cắm điện 220V nào.
![]() |
Xe Baojun E100 |
Lý giải về việc ngừng kế hoạch, TMT cho biết sau khi đến trực tiếp nhà máy tại nước ngoài để xem và lái thử, doanh nghiệp đánh giá chiếc xe này đã được sản xuất cách đây khoảng 5 năm, vì vậy thiết kế hiện tại bộc lộ nhiều hạn chế, chưa phù hợp với thị trường Việt Nam. Cụ thể, xe chỉ hỗ trợ sạc chậm, không có sạc nhanh; mỗi lần sạc chỉ đi được từ 100 - 150km; tiêu chuẩn cổng sạc theo chuẩn Trung Quốc, chưa tương thích với tiêu chuẩn châu Âu CCS2…
Vào thời điểm cuối năm 2024, bên cạnh Baojun E100, TMT còn thông báo sẽ đưa thêm các mẫu Baojun Yep và Baojun Yep Plus của Trung Quốc vào Việt Nam trong quý I - II/2025, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có mẫu xe nào xuất hiện.
Cùng lúc, cổ phiếu của doanh nghiệp tăng mạnh, bất chấp kết quả kinh doanh kém khả quan. Cụ thể, trong khoảng 2 tháng (từ 25/12/2024 - 26/2/2025), cổ phiếu TMT đã tăng khoảng 150%, trong khi doanh nghiệp báo lỗ 325 tỷ đồng trong năm 2024 - mức lỗ lớn nhất trong lịch sử hoạt động. Tính đến ngày 31/12/2024, vốn chủ sở hữu chỉ còn 123 tỷ đồng, chưa bằng 10% tổng nợ phải trả là 1.343 tỷ đồng.
Tại phiên giao dịch ngày 16/6, cổ phiếu TMT giảm 3,67% về 11.800 đồng/cp. Vốn hóa đạt 435 tỷ đồng, cao gần gấp 3 lần giá trị sổ sách, dù thị giá cổ phiếu đã giảm gần 1/3 kể từ đỉnh tháng 2/2025.