'Ông lớn' Intel, Synopsys... tiếp tục rót tiền đào tạo nhân lực bán dẫn tại Việt Nam

28-01-2024 16:16|Thảo Đan

Đà Nẵng sẽ hợp tác với những tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới như Intel, Synopsys... để đón đầu ngành công nghiệp bán dẫn.

Tại sự kiện "Gặp gỡ Đà Nẵng 2024" ngày 26/1, UBND TP. Đà Nẵng đã ký kết bản ghi nhớ với các tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp lớn, đồng thời trao giấy chấp thuận chủ trương đầu tư cho Công ty KP Aero Industries (Hàn Quốc).

Theo đó, UBND TP. Đà Nẵng trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư và giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty KP Aero Industries (Hàn Quốc) đầu tư dự án hàng không vũ trụ trị giá 20 triệu USD.

Bên cạnh đó, Trung tâm nghiên cứu, đào tạo thiết kế vi mạch và trí tuệ nhân tạo Đà Nẵng (DSAC) và Tập đoàn Synopsys International Limited đã ký kết bản ghi nhớ về việc hợp tác trong đào tạo nguồn nhân lực thiết kế vi mạch bán dẫn.

Đồng thời, DSAC cũng ký kết bản ghi nhớ với Tập đoàn Intel triển khai chương trình Intel cho nguồn nhân lực tương lai tại TP. Đà Nẵng.

Tại sự kiện, UBND TP. Đà Nẵng đã ký bản ghi nhớ hợp tác với Ngân hàng phát triển Châu Á tại Việt Nam (ADB), ký kết bản ghi nhớ về tăng cường hợp tác phát triển với Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ.

Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cam kết, thành phố sẽ cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính.

Cùng với đó, TP. Đà Nẵng sẽ chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về quy hoạch, hạ tầng để sẵn sàng đón dòng đầu tư mới. Trong đó, có hạ tầng các khu, cụm công nghiệp, khu công nghệ cao và đẩy nhanh tiến độ đầu tư hạ tầng giao thông quan trọng.

Đà Nẵng cũng sẽ đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của doanh nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực chip bán dẫn, vi mạch.

"Các bản ghi nhớ, cam kết giữa Trung tâm nghiên cứu, đào tạo thiết kế vi mạch và trí tuệ nhân tạo Đà Nẵng với các tập đoàn sẽ sớm được triển khai để tạo điều kiện cho thành phố cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao", ông Quảng yêu cầu.

Yếu tố then chốt giúp Đà Nẵng đón sóng đầu tư
Diễn đàn "Gặp gỡ Đà Nẵng 2024" ngày 26/1

>> Đà Nẵng sắp có trung tâm nghiên cứu, đào tạo thiết kế vi mạch và trí tuệ nhân tạo

Ông Nguyễn Văn Thảo, Đại sứ Việt Nam tại Bỉ kiêm nhiệm Luxembourg, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại EU cho hay, Liên minh Châu Âu là nơi có khu công nghệ cao về các lĩnh vực như đổi mới sáng tạo, sản xuất chip bán dẫn, công nghệ sinh học, trí tuệ nhân tạo.

Hiện, trong quá trình phát triển, liên minh Châu Âu có nhu cầu đa dạng hóa hợp tác để phòng ngừa rủi ro, tránh đứt gãy chuỗi cung ứng.

"Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng sẽ là lựa chọn tốt để Liên minh Châu Âu thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực công nghệ cao. Chúng tôi tin tưởng rằng hợp tác với Liên minh Châu Âu sẽ giúp Đà Nẵng trở thành trung tâm công nghệ cao của khu vực", ông Thảo kỳ vọng.

Đối với lĩnh vực tài chính, ông Thảo cho rằng, Liên minh Châu Âu là nơi có nguồn tài chính dồi dào, trong năm 2023, Việt Nam và Luxembourg (một nước thành viên của Liên minh Châu Âu) đã thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược về tài chính xanh.

Với việc đối tác chiến lược đã thiết lập được, ông Thảo tin tưởng, nếu đẩy mạnh hợp tác giữa Đà Nẵng với Liên minh Châu Âu nói chung và Luxembourg nói riêng, thành phố này hoàn toàn có thể trở thành trung tâm tài chính của khu vực.

Ông Thảo cho rằng, Đà Nẵng cần có một kế hoạch dài hạn về thúc đẩy hợp tác với Liên minh Châu Âu; trong đó, tập trung vào từng lĩnh vực trọng tâm, từng hoạt động cụ thể…

>> Thành phố đáng sống nhất Việt Nam sắp có nhà máy linh kiện máy bay 20 triệu USD

Yếu tố then chốt giúp Đà Nẵng đón sóng đầu tư

Đà Nẵng sắp có trung tâm nghiên cứu, đào tạo thiết kế vi mạch và trí tuệ nhân tạo

Intel thành lập công ty trí tuệ nhân tạo độc lập

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ong-lon-intel-synopsys-tiep-tuc-rot-tien-dao-tao-nhan-luc-ban-dan-tai-viet-nam-221432.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
'Ông lớn' Intel, Synopsys... tiếp tục rót tiền đào tạo nhân lực bán dẫn tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH