'Ông lớn' Nhật Bản khai phá 'mỏ vàng xanh' của Việt Nam, sắp có hàng 'Made in Vietnam' chuẩn Nhật
Đây là một trong những mặt hàng thế mạnh của Việt Nam.
Mới đây, lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên đã có buổi làm việc với Đoàn công tác của Công ty Cổ phần Morinaga Nutritional Foods Việt Nam. Đây là doanh nghiệp thành viên của Tập đoàn Morinaga Milk Industry (Nhật Bản), một trong những tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực sữa và thực phẩm dinh dưỡng, với hơn 100 năm kinh nghiệm sản xuất và kinh doanh quốc tế.
Trong quá trình khảo sát vùng nguyên liệu tại Thái Nguyên, Morinaga đã nghiên cứu và phát triển ý tưởng sản xuất dòng nước uống matcha, tận dụng thế mạnh nổi bật của địa phương là vùng nguyên liệu chè rộng lớn, chất lượng cao. Với định hướng này, công ty bày tỏ mong muốn hợp tác với Hợp tác xã Công nghiệp và Vận tải Chiến Công để cùng sản xuất một sản phẩm matcha mang thương hiệu và chất lượng Nhật Bản, nhưng có mức giá phù hợp với thị trường Việt Nam. Bên cạnh đó, Morinaga cũng đề xuất trở thành cầu nối thúc đẩy hợp tác giữa Thái Nguyên với một địa phương nổi tiếng về trà tại Nhật Bản, tạo tiền đề cho giao thương, liên kết sâu rộng trong tương lai gần.
![]() |
Một vùng trồng chè xanh ở Thái Nguyên. |
Thái Nguyên hiện được coi là "thủ phủ chè" của cả nước với tổng diện tích chè đạt hơn 22.000 ha lớn nhất Việt Nam. Tỉnh có điều kiện tự nhiên thuận lợi, hạ tầng giao thông đồng bộ, nguồn nhân lực chất lượng cao cùng môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch. Đây là những lợi thế lớn để phát triển sản phẩm chè chất lượng cao, đặc biệt là dòng sản phẩm có hàm lượng chế biến sâu như matcha. Tỉnh cũng đang tập trung đẩy mạnh phát triển chè hữu cơ, nâng tầm giá trị nông sản và mở rộng thị trường xuất khẩu.
Thông tin từ Cổng Thông tin điện tử tỉnh Thái Nguyên cho biết, đến nay địa phương đã phát triển vùng nguyên liệu với quy mô gần 22.500 ha, sản lượng chè búp tươi đạt hơn 267.500 tấn mỗi năm, mang lại giá trị sản phẩm lên tới 12.300 tỷ đồng. Mỗi năm, toàn tỉnh trồng mới và trồng lại trên 500 ha chè, đưa diện tích giống chè mới lên hơn 18.300 ha, chiếm 82,7% diện tích chè toàn tỉnh. Trong đó, diện tích chè đạt tiêu chuẩn VietGAP và hữu cơ chiếm gần 23%, với hơn 5.000 ha được chứng nhận an toàn.
Cùng với đó, toàn tỉnh hiện có 38 doanh nghiệp, 163 hợp tác xã và 251 làng nghề chè truyền thống, với trên 91.000 hộ dân tham gia sản xuất, chế biến các dòng trà xanh và trà chất lượng cao. Đây là lực lượng sản xuất chủ lực, giúp ngành chè Thái Nguyên giữ vững vị thế trong nước và từng bước chinh phục thị trường quốc tế.
![]() |
Người nông dân hái chè xanh. |
Trong Quy hoạch vùng trung du và miền núi phía Bắc giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050, Thái Nguyên được xác định trở thành trung tâm chế biến chè hàng đầu của cả nước. Theo kế hoạch phát triển ngành chè giai đoạn 2025–2030, tỉnh đặt mục tiêu nâng diện tích chè lên 24.500 ha, sản lượng chè búp tươi đạt trên 300.000 tấn mỗi năm. Đồng thời, tỉnh hướng đến việc có 70% diện tích chè đạt chuẩn VietGAP hoặc hữu cơ và 70% diện tích được cấp mã số vùng trồng. 100% cơ sở sản xuất, kinh doanh chè phải đáp ứng các quy định về an toàn thực phẩm. Dự kiến đến năm 2030, tổng giá trị từ cây chè trên toàn tỉnh sẽ đạt 25.000 tỷ đồng, với ít nhất 250 sản phẩm trà được chứng nhận đạt chuẩn OCOP từ 3 đến 5 sao.
Trước đề xuất từ phía doanh nghiệp, lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên khẳng định sẽ đồng hành, hỗ trợ tối đa trong các thủ tục hành chính, đầu tư, công bố sản phẩm y tế, xuất – nhập khẩu, trên tinh thần đúng quy định pháp luật, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp sớm triển khai dự án.
Chè Thái Nguyên từ lâu đã nổi tiếng trong và ngoài nước với hương vị “ngọt hậu” đặc trưng: mới uống có vị chát nhẹ nơi đầu lưỡi, sau để lại dư vị ngọt ngào, làm ấm lòng người thưởng thức. Sản phẩm trà nơi đây không chỉ là nông sản, mà còn là tinh hoa văn hóa, gắn liền với đời sống người dân vùng đất được mệnh danh là “đệ nhất danh trà” của Việt Nam. Với tiềm năng nguyên liệu và chiến lược mở rộng hợp tác quốc tế, Thái Nguyên được kỳ vọng sẽ vươn mình mạnh mẽ trong chuỗi giá trị ngành chè toàn cầu, đặc biệt là trong phân khúc cao cấp như matcha.