Ông lớn SK Group đầu tư vào PV Oil, Masan Group và Vingroup là ai?

20-06-2023 07:26|Thuỷ Tiên

Không nổi tiếng với người nước ngoài như ba chaebol đồng hương là Samsung, Hyundai và LG, SK Group là tập đoàn kinh tế đa ngành nghề có giá trị vốn hóa thị trường gần 200 tỷ USD.

Từ ngày 22/6 đến ngày 24/6 tới, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol cùng lãnh đạo của 205 doanh nghiệp hàng đầu Hàn Quốc sẽ có chuyến thăm tới Việt Nam. Trong đó có chủ tịch của các tập đoàn tài phiệt (chaebol) thống trị Hàn Quốc như Samsung, SK Group, LG, Huyndai, …

Gã khổng lồ công nghệ toàn cầu Samsung vẫn luôn giữ vững vị trí số 1 trong danh sách 500 công ty hàng đầu của Hàn Quốc, đứng ở vị trí thứ 2 chỉ sau Samsung là SK Group - tập đoàn kinh tế đa ngành nghề có giá trị vốn hóa thị trường gần 200 tỷ USD.

SK không nổi tiếng với người nước ngoài như ba chaebol đồng hương là Samsung, Hyundai và LG. Đó là vì thế mạnh của SK đang là các lĩnh vực Năng lượng, Dược phẩm - Y tế, Logistics và công nghệ thông tin truyền thông (ICT).

Trong nước, SK Inc. nổi tiếng với việc sở hữu nhà mạng lớn nhất Hàn Quốc - SK Telecom và các trạm xăng dầu. SK Hynix là nhà sản xuất memory chip lớn thứ hai cả nước, chỉ sau Samsung Electronics. Rất có khả năng laptop của bạn đang sử dụng một trong các con chip của SK Hynix.

SK Group đã đầu tư những gì ở Việt Nam?

Tại Việt Nam, SK Group được biết đến là một trong những tập đoàn đầu tư lớn trong các thương vụ mua lại và sáp nhập, đầu tư vào rất nhiều doanh nghiệp thuộc các ngành nghề, từ việc nắm giữ PV Oil (mã chứng khoán: OIL) thông qua công ty con SK Energy, Masan Group (mã chứng khoán: MSN) và Vingroup (mã chứng khoán: VIC).

Ngay từ rất sớm, năm 2003, SK đã đầu tư vào hạ tầng viễn thông Việt Nam với mạng viễn thông S-Fone.

Năm 2007, SK Energy bắt đầu cung cấp dầu diesel cho Petrolimex Việt Nam bằng tàu trọng tải lớn tại vịnh Vân Phong, Khánh Hoà. Từ năm 2008, SK Energy cung cấp thêm xăng RON 95 và sau đó là RON 92.

Năm 2018, SK E&C đã trúng gói thầu trị giá hơn 2 tỷ USD xây dựng nhà máy polypropylene và polythylene tại Dự án Hóa dầu Long Sơn tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Cũng trong năm 2018, SK Group đã bỏ ra 470 triệu USD để mua lại toàn bộ 110 triệu cổ phiếu quỹ của Masan Group. Đưa tập đoàn trở thành cổ đông nước ngoài lớn nhất, nắm giữ 9,5% cổ phần của Masan.

Tiếp đó, năm 2019, tập đoàn này đầu tư khoảng 1 tỷ USD để trở thành cổ đông ngoại lớn nhất nắm giữ 6,1% cổ phần của Vingroup. Bên cạnh đó, SK cũng đã mua lại 24,9% cổ phần kinh doanh dược phẩm của Imexpharm Corporation vào tháng 5/2020.

Kể từ giữa năm 2022, SK Group sở hữu 54% cổ phần của Imexpharm - nhà sản xuất dược phẩm hàng đầu và gần đây nổi lên với tư cách là cổ đông nước ngoài lớn nhất của Maroon Bells, công ty sở hữu Pharmacity - chuỗi nhà thuốc lớn nhất, chưa niêm yết tại Việt Nam. SK Group được cho là đang sở hữu 14,5% cổ phần của công ty này với khoản đầu tư ước khoảng 90 triệu USD.

Ngoài ra, giữa tháng 11/2021, SK Group thông qua công ty con là SK South East Asia Investment, tiếp tục đầu tư vào nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam, VinCommerce. Cụ thể, công ty đã mua lại 16,3% cổ phần của công ty với giá 460 tỷ won (410 triệu USD), như một phần của quan hệ đối tác chiến lược với công ty mẹ Masan Group.

Trong lĩnh vực dầu khí, công ty con SK Energy đang sở hữu 5,23% cổ phần của PV Oil và nắm giữ 9% tại dự án khai thác tại Block 15-1 (Cửu Long JOC).

Tập đoàn Hàn Quốc có 70 năm “tuổi đời”

Chữ SK không phải viết tắt của “South Korea” (Hàn Quốc) mà là “Sunkyong”, công ty dệt may tiền thân của tập đoàn, được thành lập vào năm 1953 khi Chiến tranh Hàn Quốc vừa kết thúc và được dẫn dắt bởi Chey Jong-kun.

Khi đó, tận dụng những ưu đãi về vay vốn và thuế của chính phủ đối với ngành dệt may, Sunkyong bắt đầu sản xuất polyester và bắt đầu xuất khẩu tơ nhân tạo sang Hong Kong.

Khi Jong-kun qua đời ở tuổi 47 vì ung thư phổi, 3 người con trai của ông còn quá trẻ, không thể tiếp quản SK lúc đó đang lớn mạnh. Vì vậy, người anh em của Jong-kun và là Chey Jong-hyon, lên nắm quyền kiểm soát SK.

Năm 1980, Sunkyong đánh dấu bước chuyển mình lớn khi ông Jong-hyon mua 50% cổ phần tại Korea Oil từ một tập đoàn dầu khí lớn của Mỹ và đổi tên thành SK Innovation. Với thương vụ này, SK trở thành một trong 5 chaebol hàng đầu Hàn Quốc về tài sản.

Ông lớn SK Group đầu tư vào PV Oil, Masan Group và Vingroup là ai?
Chủ tịch SK Group, ông Chey Tae-won.

Đến năm 1994, ông tiếp tục chi 530 triệu USD để sáp nhập một doanh nghiệp viễn thông thuộc sở hữu của chính phủ, Korea Mobile Telecommunications Servives, và đổi tên thành SK Telecom.

Năm 1998, Ban quản trị tập đoàn đã đổi thương hiệu Sunkyong thành SK Group. Kể từ đó đến nay, SK hoạt động với tư cách là một tập đoàn đa quốc gia, đa lĩnh vực, với các hoạt động kinh doanh như: công nghệ viễn thông, sản xuất đĩa nhạc và phim (hiện đang hợp tác cùng 3 công ty giải trí hàng đầu Hàn Quốc SM YG và JYP), điều chế dược phẩm (SK là nhà phân phối thuốc lớn nhất ở Hàn Quốc), khai thác vận chuyển dầu khí, kinh doanh bất động sản, khách sạn và trung tâm thương mại.

Hiện nay, chủ tịch SK là Chey Tae-won, cháu trai nhà sáng lập Chey Jong-kun.

Với khối tài sản trị giá 1,6 tỷ USD tính đến ngày 16/6, ông Chey Tae-won hiện là người giàu thứ 14 của Hàn Quốc và xếp hạng thứ 1.816 của thế giới, theo Forbes.

Bí quyết đưa Huyndai thoát mác xe giá rẻ của Chủ tịch Chung Euisun

Chân dung Koo Kwang-mo - người con nuôi thừa kế toàn bộ đế chế LG khổng lồ

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ong-lon-sk-group-dau-tu-vao-pv-oil-masan-group-va-vingroup-la-ai-188480.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ông lớn SK Group đầu tư vào PV Oil, Masan Group và Vingroup là ai?
POWERED BY ONECMS & INTECH