Ông Trương Gia Bình bật mí từ khoá quyết định 'vận mệnh', là mấu chốt để có hợp đồng 10 triệu, 100 triệu USD

16-04-2024 05:57|Mai Chi

Từ khoá này này đã "quyết định lịch sử của nhân loại trong 3/4 thế kỷ vừa qua và tiếp tục xác định trong 1/4 thế kỷ còn lại".

Chia sẻ tại Đại hội đồng cổ đông, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình đã nói về 5 từ khóa sẽ quyết định lịch sử nhân loại: “Tuệ - bán - xe - số - xanh”, viết tắt của Trí tuệ nhân tạo (AI), Bán dẫn, Xe điện, Chuyển đổi số, Chuyển đổi xanh.

Chủ tịch FPT nhận định, 5 từ này đã quyết định lịch sử của nhân loại trong 3/4 thế kỷ vừa qua và tiếp tục xác định trong 1/4 thế kỷ còn lại.

Chia sẻ về từ khóa "chuyển đổi xanh", ông Bình chỉ ra rằng nếu muốn phát triển nhanh và lớn mạnh, chỉ có một cách là đi tiên phong.

"Các bạn phải hiểu rằng từ khóa "xanh" có sức ảnh hưởng kinh khủng. Bây giờ FPT muốn ký hợp đồng to với các tổ chức lớn, hễ con số lên đến 10 triệu, 100 triệu đô, kiểu gì họ cũng hỏi: "Ông có xanh không?". Không xanh là không ký luôn. Mà các hợp đồng của FPT bây giờ sẽ có quy mô lên tới hàng trăm triệu, nên phải đi trước", ông Bình lý giải.

Ông Trương Gia Bình bật mí từ khoá quyết định 'vận mệnh', là mấu chốt để có hợp đồng 10 triệu, 100 triệu USD
Chủ tịch FPT Trương Gia Bình bật mí từ khoá quyết định 'vận mệnh'

>> FPT phá đỉnh, khối tài sản ông Trương Gia Bình vượt 9.000 tỷ đồng

Quả thực, đây chính là vấn đề cấp thiết với toàn thế giới. Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là 2 chuyển đổi quan trọng nhất của thế kỷ này. “Muốn xanh phải dùng số. Muốn số phải dùng xanh. Nếu không dùng công nghệ xanh sẽ tiêu tốn nhiều năng lượng, tài nguyên và hủy hoại trái đất” - Bộ trưởng nói.

Hay vào ngày 9/4, Forbes Việt Nam đã lần thứ ba tổ chức Hội nghị Phát triển Bền vững với chủ đề "Nền kinh tế mới". Một trong những chủ đề thảo luận lớn trong sự kiện là nền kinh tế carbon thấp. 2023 là năm nóng nhất trong 125.000 năm qua trên Trái Đất, và tác nhân không thể không kể đến là khí thải nhà kính từ hoạt động sản xuất, kinh doanh. Ở Việt Nam, đặc biệt tại các đô thị lớn, mọi người đều cảm nhận rõ rệt môi trường sống và làm việc đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Do đó, Chủ tịch FPT đã kết luận rằng Việt Nam nói chung và FPT nói riêng cũng phải đi trước một bước để trở thành "người tiên phong" trong tiến trình ''chuyển đổi xanh".

Ngoài ra, ông cho biết FPT cũng đang tư vấn cho các tập đoàn về việc làm thế nào để trở nên "xanh", hoặc phát triển những giải pháp phần mềm để hướng tới "kế toán xanh" cho khách hàng cả ở trong nước và trên thế giới.

Bên cạnh đó, với 5 từ khoá đã nêu ở trên, ông Trương Gia Bình nhấn mạnh "Việt Nam được chọn, thời khắc của chúng ta đã đến”.

Chủ tịch FPT cũng đưa ra lý giải rằng "ngành bán dẫn trong cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4 đang có nhu cầu lớn khủng khiếp về nguồn nhân lực". Cụ thể hơn, ông Bình cho biết, hiện tại các nước trên thế giới đều đang ồ ạt làm bán dẫn, nhưng nguồn nhân lực ngành này đều đang cực kỳ khan hiếm. Ví dụ như Nhật Bản, Đài Loan trước đây đã từng đổi đời nhờ bán dẫn nhưng lao động của các nước này đều không làm nữa. Hiện, họ đang muốn tái tạo lại ngành công nghiệp này ở nước họ nhưng không đủ lao động.

Ông Bình cũng bổ sung rằng ngành bán dẫn còn không gian rất lớn nữa là phát triển phần mềm cho bán dẫn. “Chúng ta có lực lượng lao động. Mediatech mở công ty ở Mỹ nhưng thiếu người, toàn tuyển người Việt Nam”.

Nắm bắt sớm nhu cầu của thị trường thế giới, FPT đã ký kết trực tiếp với các doanh nghiệp, đầu tiên là nhắm tới thị trường Nhật Bản, FPT có cam kết cung cấp nhân lực cho các nhà máy hiện đại xây lại tại đây. Song song đó, FPT ký với Đài Loan về đào tạo nhân lực.

“FPT ký kết với loạt các đơn vị để có đầu ra. Khi có đầu ra thì thanh niên Việt Nam sẽ làm. Làm phần mềm thu nhập một thì bán dẫn thu nhập 3. Bán dẫn hấp dẫn cả về công việc, thu nhập và điều kiện làm việc,” ông Trương Gia Bình khẳng định.

>> Ông Trương Gia Bình: Làm phần mềm thu nhập một thì bán dẫn thu nhập 3, ngành bán dẫn đang thiếu 1 triệu lao động

Ông Trương Gia Bình: Làm phần mềm thu nhập một thì bán dẫn thu nhập 3, ngành bán dẫn đang thiếu 1 triệu lao động

FPT phá đỉnh, khối tài sản ông Trương Gia Bình vượt 9.000 tỷ đồng

Bất ngờ lý do ông Trương Gia Bình không tham gia họp HĐQT của Vietcombank

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ong-truong-gia-binh-bat-mi-tu-khoa-quyet-dinh-van-menh-la-mau-chot-de-co-hop-dong-10-trieu-100-trieu-usd-230865.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ông Trương Gia Bình bật mí từ khoá quyết định 'vận mệnh', là mấu chốt để có hợp đồng 10 triệu, 100 triệu USD
POWERED BY ONECMS & INTECH