Thế giới

OpenAI bắt tay nhiều tạp chí lớn xây dựng ChatGPT 'toàn năng', tận dụng dữ liệu khổng lồ của ngành truyền thông

Vũ Bấc 29/06/2024 - 08:32

Không chỉ Time, ChatGPT giờ đây có thể truy cập vào kho dữ liệu khủng từ hàng loạt tờ báo hàng đầu thế giới như The Wall Street Journal, MarketWatch, The New York Post, v.v.

Hôm 27/6, công ty OpenAI và tạp chí Time đã công bố một “thỏa thuận nội dung kéo dài nhiều năm” sẽ cho phép OpenAI truy cập các bài viết hiện tại và được lưu trữ từ hơn 100 năm lịch sử của Time cho các dự án phát triển công cụ AI trong tương lai.

OpenAI bắt tay nhiều tạp chí lớn xây dựng ChatGPT 'toàn năng', tận dụng dữ liệu khổng lồ của ngành truyền thông
Hợp tác "win-win" giữa Time và OpenAI hứa hẹn mang lại nhiều tiện ích hơn cho người dùng và độc giả

Theo thỏa thuận này, chatbot ChatGPT của OpenAI có thể sử dụng nội dung của tạp chí Time để trả lời các câu hỏi của người dùng và đào tạo các mô hình trí tuệ nhân tạo tân tiến hơn.

Bản thông cáo cũng cho biết khi sử dụng nội dung của Time, OpenAI sẽ trích dẫn nguồn và liên kết ngược đến nguồn gốc. Bên cạnh đó, tạp chí Time cũng có quyền truy cập vào công nghệ của OpenAI.

Tạp chí có sức ảnh hưởng hàng đầu thế giới cho biết họ sẽ chia sẻ phản hồi và ứng dụng thực tế để giúp tăng cường việc sử dụng và cung cấp báo chí trong các sản phẩm của OpenAI cũng như trong các trải nghiệm tin tức dựa trên AI trong tương lai.

Giám đốc điều hành của tạp chí Time, ông Mark Howard, cho biết trong tuyên bố rằng quan hệ đối tác "thúc đẩy sứ mệnh đưa tin và mở rộng quyền truy cập vào thông tin đáng tin cậy trên toàn cầu." CEO của OpenAI là Brad Lightcap cho biết quan hệ đối tác hỗ trợ “báo chí có uy tín bằng ghi nguồn và công nhân nguồn gốc của dữ liệu”.

Sự kiện này diễn ra sau động thái tương tự được công bố bởi OpenAI và News Corp. vào tháng 5, cho phép OpenAI truy cập các bài viết hiện tại và đã lưu trữ từ các kênh thông tin đình đám của News Corp., bao gồm The Wall Street Journal, MarketWatch, Barron’s, The New York Post, v.v. Mạng xã hội Reddit cũng đã công bố vào tháng 5 rằng họ sẽ hợp tác với OpenAI, cho phép công ty đào tạo các mô hình AI của mình về nội dung đăng tải bởi người dùng Reddit.

OpenAI bắt tay nhiều tạp chí lớn xây dựng ChatGPT 'toàn năng', tận dụng dữ liệu khổng lồ của ngành truyền thông
Những tập đoàn truyền thông báo chí lớn đã hợp tác với OpenAI

Thông cáo này đánh dấu sự hợp tác và mở rộng phạm vi dữ liệu của cả Time và OpenAI, giữa lúc công ty AI được chống lưng bởi Microsoft này phải đối mặt với một số vụ kiện vì cáo buộc vi phạm bản quyền.

Vào tháng 12, tờ New York Times đã đệ đơn kiện Microsoft và OpenAI với cáo buộc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ liên quan đến nội dung báo chí của tờ báo này xuất hiện trong dữ liệu đào tạo ChatGPT. Tờ báo buộc Microsoft và OpenAI phải chịu trách nhiệm về “hàng tỷ USD thiệt hại theo luật định và thực tế” liên quan đến “việc sao chép và sử dụng trái phép các tác phẩm có giá trị độc đáo của tờ Times”, theo hồ sơ nộp lên Tòa án phía Nam thành phố New York. Đáp lại cáo buộc này, OpenAI không đồng ý với cách mô tả sự việc của tờ Times.

Năm 2023, một nhóm tác giả, nhà báo nổi tiếng của Mỹ , bao gồm Jonathan Franzen, John Grisham, George RR Martin và Jodi Picoult, đã kiện OpenAI với cáo buộc vi phạm bản quyền khi sử dụng tác phẩm của họ để đào tạo ChatGPT. Vào tháng 7, hai tác giả đã đệ đơn kiện tương tự chống lại OpenAI, cáo buộc rằng sách của họ đã được sử dụng để đào tạo chatbot của công ty mà không có sự đồng ý của họ.

>> Xuất hiện mô hình AI siêu nhanh chính xác không kém gì GPT-4o mà lại bảo mật hơn

Bloomberg - ‘Đế chế’ dữ liệu tài chính định hình thế giới đầu tư

Google tung 'bom tấn' thách thức ChatGPT: Có thể xử lý 50 nguồn tài liệu song song, hoàn toàn bảo mật

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/openai-bat-tay-nhieu-tap-chi-lon-xay-dung-chatgpt-toan-nang-tan-dung-du-lieu-khong-lo-cua-nganh-truyen-thong-240361.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
OpenAI bắt tay nhiều tạp chí lớn xây dựng ChatGPT 'toàn năng', tận dụng dữ liệu khổng lồ của ngành truyền thông
POWERED BY ONECMS & INTECH