Thế giới

Xuất hiện mô hình AI siêu nhanh chính xác không kém gì GPT-4o mà lại bảo mật hơn

Vũ Bấc 22/06/2024 - 16:21

Anthropic trình làng phiên bản mới của Claude - AI tạo sinh nhanh và chính xác không kém gì GPT-4o, thậm chí được đánh giá cao hơn về an toàn thông tin.

Trong cuộc đua AI ngày càng nóng bỏng, Anthropic, đối thủ cạnh tranh trực tiếp của OpenAI, vừa chính thức trình làng Claude 3.5 Sonnet, mô hình trí tuệ nhân tạo mạnh mẽ nhất của họ. Đây là bước tiến mới nhất của Anthropic sau khi ra mắt Claude 3 vào tháng 3 và GPT-4o của OpenAI vào tháng 5.

Đối thủ hàng đầu của OpenAI ra mắt AI Claude 3.5 Sonnet - phiên bản siêu nhanh chạy đua với GPT-4o
Claude là đối trọng AI lớn với ChatGPT của OpenAI và Gemini của Google

Claude 3.5 Sonnet được đánh giá là nhanh hơn đáng kể so với phiên bản tiền nhiệm Claude 3 Opus, đồng thời là sản phẩm tiên phong trong dòng Claude 3.5 mới của Anthropic. Claude, chatbot AI của Anthropic, đang cạnh tranh trực tiếp với ChatGPT của OpenAI và Gemini của Google, những mô hình AI đã tạo nên cơn sốt trong năm qua.

Được thành lập bởi các cựu Giám đốc nghiên cứu của OpenAI, Anthropic nhận được sự hậu thuẫn mạnh mẽ từ các nhà đầu tư lớn như Google, Salesforce và Amazon. Trong năm qua, công ty đã huy động được 7,3 tỷ USD qua 5 vòng gọi vốn.

Claude 3.5 Sonnet được cung cấp miễn phí trên trang web Claude.ai và ứng dụng Claude iPhone. Người dùng đăng ký gói Claude Pro và Team sẽ được trải nghiệm phiên bản mới nhất với giới hạn tốc độ cao hơn.

Đối thủ hàng đầu của OpenAI ra mắt AI Claude 3.5 Sonnet - phiên bản siêu nhanh chạy đua với GPT-4o
Tiến trình phát triển các phiên bản của Claude dựa trên độ thông minh và phí đăng ký

Anthropic tự tin khẳng định Claude 3.5 Sonnet "cho thấy sự cải thiện rõ rệt trong việc nắm bắt sắc thái, sự hài hước và các hướng dẫn phức tạp, đồng thời đặc biệt ở khả năng viết nội dung chất lượng cao với giọng điệu tự nhiên, dễ hiểu". Mô hình mới này còn có khả năng viết, chỉnh sửa và thực thi mã.

Bên cạnh đó, Anthropic cũng giới thiệu tính năng "Artifacts", cho phép người dùng yêu cầu chatbot Claude tạo ra các sản phẩm như tài liệu văn bản hoặc mã, sau đó mở kết quả trong một cửa sổ riêng biệt để xem, chỉnh sửa và xây dựng dựa trên những sáng tạo của Claude trong thời gian thực. Tính năng này hứa hẹn sẽ hữu ích trong nhiều lĩnh vực như phát triển mã, soạn thảo và phân tích hợp đồng pháp lý, viết báo cáo kinh doanh và các loại văn bản chuyên dụng khác.

Sự ra mắt của Claude 3.5 Sonnet đánh dấu một bước tiến quan trọng của Anthropic trong cuộc đua phát triển AI tổng quát, cạnh tranh trực tiếp với các ông lớn công nghệ như OpenAI, Google, Amazon, Microsoft và Meta. Thị trường AI tổng quát được dự đoán sẽ đạt doanh thu 1 nghìn tỷ USD trong vòng một thập kỷ tới, và Anthropic đang nỗ lực để không bị bỏ lại phía sau.

Đối thủ hàng đầu của OpenAI ra mắt AI Claude 3.5 Sonnet - phiên bản siêu nhanh chạy đua với GPT-4o
Giao diện tính năng Artifacts của Claude 3.5 Sonnet

Chat GPT vs. Claude

Trong khi CEO Sam Altman của OpenAI theo đuổi triết lý "được ăn cả ngã về không" với AI, Anthropic lại tập trung vào giảm thiểu rủi ro và tăng cường độ an toàn cho mô hình của mình. Điều này được thể hiện rõ qua việc Jan Leike, cựu lãnh đạo nhóm Superalignment của OpenAI, gia nhập Anthropic vào tháng 5 sau khi bộ phận nghiên cứu rủi ro và an toàn AI của OpenAI tan rã.

Anthropic cũng dẫn đầu trong việc phát triển khái niệm AI hiến pháp, trong đó các hệ thống AI được đào tạo dựa trên một bộ nguyên tắc và quy tắc cơ bản – một "hiến pháp" – nhằm đảm bảo hành động của chúng phù hợp với các giá trị của con người.

Một điểm khác biệt đáng chú ý nữa là Anthropic không tự động sử dụng tương tác của người dùng với Claude để đào tạo lại mô hình. Thay vào đó, người dùng phải chủ động chọn tham gia và lưu ý rằng phản hồi xếp hạng mô hình được coi là đồng ý tham gia. Điều này đặc biệt hấp dẫn đối với các doanh nghiệp muốn sử dụng LLM cho công việc mà không muốn tiết lộ thông tin công ty cho bên thứ ba.

Ngược lại, OpenAI mặc định đào tạo lại ChatGPT dựa trên tương tác của người dùng, nhưng người dùng có thể chọn không tham gia. Tuy nhiên, quá trình này không được OpenAI làm cho minh bạch và thân thiện với người dùng, gây ra nhiều bất tiện cho người dùng muốn bảo vệ quyền riêng tư của mình.

Sự khác biệt trong triết lý và cách tiếp cận giữa Anthropic và OpenAI cho thấy hai hướng đi khác nhau trong việc phát triển AI. Trong khi OpenAI tập trung vào việc tối đa hóa tiềm năng của AI, Anthropic lại ưu tiên sự an toàn và bảo mật, đặt nền tảng cho một tương lai AI có trách nhiệm và bền vững hơn.

>> Chuyên gia: Đà tăng giá cổ phiếu AI là một ‘bong bóng’, nhà đầu tư cần đặc biệt lưu ý

‘Bố già AI quay xe’: Rời Google để cảnh báo về trí tuệ nhân tạo, 1 năm sau âm thầm hậu thuẫn startup sử dụng AI

Quốc gia Đông Nam Á được dự đoán trở thành cường quốc về AI và trung tâm dữ liệu

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/xuat-hien-mo-hinh-ai-sieu-nhanh-chinh-xac-khong-kem-gi-gpt-4o-ma-lai-bao-mat-hon-239574.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Xuất hiện mô hình AI siêu nhanh chính xác không kém gì GPT-4o mà lại bảo mật hơn
POWERED BY ONECMS & INTECH