Tài chính Ngân hàng

PGBank (PGB) kinh doanh ra sao dưới thời Chủ tịch HĐQT Phạm Mạnh Thắng?

Hồ Nga 28/09/2024 - 21:26

PGBank (PGB) vừa trải qua giai đoạn có nhiều biến động về nhân sự cấp cao.

Ngân hàng TMCP Thịnh Vượng và Phát triển Việt Nam (PGBank – mã chứng khoán PGB) đang thu hút sự chú ý của dư luận sau thông tin bất ngờ về việc phòng giao dịch Phú Thụy vỡ nợ.

Mặc dù lãnh đạo ngân hàng và cơ quan chức năng đã có những phát ngôn trấn an, tình hình vẫn để lại nhiều lo ngại cho người dân gửi tiền.

PGBank – từ câu chuyện thoái vốn của Petrolimex

PGBank đã trải qua nhiều biến động trong thị trường tài chính trong hơn một năm qua, cả về cơ cấu sở hữu và nhân sự. Hiện nay, ông Phạm Mạnh Thắng đang giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT) từ tháng 10/2023.

Năm 2023 đánh dấu một bước ngoặt lớn cho PGBank khi cổ đông nhà nước, Petrolimex, quyết định thoái vốn. Hơn 120 triệu cổ phiếu PGB đã được chuyển nhượng cho ba doanh nghiệp không quen thuộc trong ngành, dẫn đến nhiều đồn đoán về thế lực đứng sau thương vụ này. Các công ty Gia Linh, Cường Phát và Thương mại Vũ Anh Đức trở thành những cổ đông lớn mới, nắm giữ tổng cộng 40% vốn điều lệ của PGBank, với mỗi doanh nghiệp nắm trên 13%.

Chỉ dấu cho thấy sự hiện diện của Thành Công Group (TC Group) trong thương vụ này là rất rõ ràng. Hơn nữa, một số doanh nghiệp trong hệ sinh thái của TC Group đã phát sinh các giao dịch lớn với PGBank, trong đó CTCP Phát triển KCN Việt Hưng có tổng giá trị giao dịch vượt 671 tỷ đồng. Ông Đào Phong Trúc Đại, Phó Chủ tịch PGBank, cũng đồng thời là Chủ tịch HĐQT của KCN Việt Hưng, càng khẳng định mối liên hệ sâu sắc giữa hai bên.

>> Dấu ấn 3 doanh nghiệp tăng vốn thần tốc để 'ôm' 40% cổ phần PGBank (PGB)

Câu chuyện về sở hữu cổ phần trở nên nóng hơn khi Luật các tổ chức tín dụng sửa đổi có hiệu lực. Luật quy định rằng cổ đông tổ chức không được sở hữu quá 10% vốn điều lệ, và cổ đông cùng người liên quan của tổ chức không được vượt quá 15% vốn điều lệ. Với quy định này, ba cổ đông lớn của PGBank sẽ cần tuân thủ lộ trình giảm tỷ lệ sở hữu.

Không chỉ có sự biến động về cổ đông, PGBank cũng đã trải qua một loạt thay đổi lãnh đạo cấp cao từ đầu năm 2023. Trong cuộc họp ĐHCĐ bất thường diễn ra vào cuối tháng 8/2024, cổ đông đã bày tỏ lo lắng và yêu cầu thông tin về khả năng có thêm biến động trong bộ máy lãnh đạo. Ông Phạm Mạnh Thắng đã lên tiếng trấn an rằng ngân hàng cần tái cơ cấu và chuyển đổi, trong đó việc thay đổi nhân sự là yêu cầu mấu chốt.

PGBank
Ông Phạm Mạnh Thắng, Chủ tịch HĐQT PGBank

>> 97% vốn điều lệ tại PGBank đang thuộc về ai?

Nợ xấu tăng mạnh, vượt 3,5%

Sau khi Petrolimex thoái, PGBank báo cáo lợi nhuận năm 2023 giảm 30% so với năm 2022 - năm có lợi nhuận kỷ lục. Trong nửa đầu năm 2024, ngân hàng ghi nhận lãi sau thuế đạt 169 tỷ đồng.

Kết quả kinh doanh của PGBank trước đó cũng không ổn định, với nhiều năm lãi sau thuế không vượt quá 100 tỷ đồng. Từ năm 2019 đến 2022, PGBank đã duy trì chuỗi bốn năm liên tiếp tăng trưởng lợi nhuận.

PGBank
Kết quả kinh doanh của PGBank

>> ĐHĐCĐ bất thường PGBank: Bàn kế hoạch 'dời đô', kiện toàn nhân sự HĐQT

Trong hoạt động kinh doanh cốt lõi, dư nợ cho vay khách hàng đến cuối quý II/2024 tăng nhẹ 3,8% so với đầu năm, đạt 36.702 tỷ đồng. Đáng chú ý, tổng nợ xấu ở các nhóm 3, 4, 5 đã tăng mạnh 28% so với cùng kỳ, lên gần 1.300 tỷ đồng. Phần lớn các khoản vay của PGBank tập trung vào các công ty TNHH, công ty cổ phần, hộ kinh doanh và cá nhân.

Riêng nợ xấu nhóm 5 – nhóm có khả năng mất vốn – đã tăng 25% lên 618 tỷ đồng. Nợ nghi ngờ ở nhóm 4 cũng tăng gấp rưỡi lên 448 tỷ đồng, trong khi nợ dưới tiêu chuẩn gần như không thay đổi so với đầu kỳ. Tỷ lệ nợ xấu đã tăng từ 2,85% lên 3,53%.

Để đối phó với tình hình nợ xấu tăng cao, PGBank đã mạnh tay trích lập dự phòng rủi ro tín dụng, với số tiền trích lập trong nửa đầu năm 2024 đạt 187 tỷ đồng, tăng 82% so với cùng kỳ. Ngân hàng cũng đang phải trích lập dự phòng 286 tỷ đồng cho gần nghìn tỷ đồng trái phiếu đặc biệt do VAMC phát hành.

Ngoài biến động trong cơ cấu lãnh đạo, số lượng nhân viên của PGBank cũng đã thay đổi liên tục trong hơn một năm qua. Tính đến cuối năm 2023, ngân hàng có 18 chi nhánh và 64 phòng giao dịch với tổng số 1.909 cán bộ nhân viên (tăng 209 người so với đầu năm). Tuy nhiên, đến nửa đầu năm 2024, PGBank đã phải cắt giảm 123 nhân sự, dù số lượng chi nhánh và phòng giao dịch không thay đổi.

>> PGBank (PGB) muốn dời trụ sở chính về Toà nhà Thành Công

Dấu ấn 3 doanh nghiệp tăng vốn thần tốc để 'ôm' 40% cổ phần PGBank (PGB)

PGBank bổ nhiệm Quyền Tổng Giám đốc mới

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/pgbank-pgb-kinh-doanh-ra-sao-duoi-thoi-chu-tich-hdqt-pham-manh-thang-250716.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
PGBank (PGB) kinh doanh ra sao dưới thời Chủ tịch HĐQT Phạm Mạnh Thắng?
POWERED BY ONECMS & INTECH