Phạm Thoại nhận làm 'đại sứ nông sản', Bộ Công Thương nói gì?
Bộ Công Thương đã chính thức làm rõ thông tin TikToker Phạm Thoại được bổ nhiệm làm đại sứ chương trình “Top Nông sản – Nông sản về phố” thuộc khuôn khổ Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu (VIETNAM OCOPEX 2025).
Ngày 31/7, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) ban hành văn bản làm rõ vụ việc, khẳng định rằng Bộ không có chủ trương bổ nhiệm hay sử dụng cá nhân nào làm đại sứ cho chương trình “Top Nông sản – Nông sản về phố”. Thông báo này được đưa ra sau khi cộng đồng mạng lan truyền hình ảnh và phát ngôn của TikToker Phạm Thoại – người tuyên bố trên trang cá nhân rằng mình “vinh dự được chọn làm đại sứ chương trình”.
Sự kiện VIETNAM OCOPEX 2025 do Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp cùng Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên & Môi trường, UBND TP Hà Nội và Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tổ chức. Chương trình sẽ diễn ra từ ngày 1 đến 3/8 tại Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội), trong khuôn khổ chương trình xúc tiến thương mại cấp quốc gia. Cục Xúc tiến thương mại là đơn vị trực tiếp điều phối, phối hợp với Văn phòng điều phối nông thôn mới Trung ương và Sở Công Thương Hà Nội thực hiện.
![]() |
Hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội khiến nhiều người lầm tưởng Phạm Thoại là đại sứ nông sản. Ảnh minh họa |
Đáng chú ý, hình ảnh về một buổi gặp mặt giới thiệu chuỗi hoạt động “Top Nông sản – Nông sản về phố” có in hình Phạm Thoại đã lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội, gây hiểu lầm rằng anh chính thức giữ vai trò đại sứ của chương trình. Tuy nhiên, theo xác nhận từ Bộ Công Thương, đây là hoạt động do Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư (thuộc Liên minh Hợp tác xã Việt Nam) tổ chức độc lập để giới thiệu kế hoạch truyền thông, trong đó có việc mời TikToker tham gia livestream quảng bá sản phẩm nông sản.
Phía Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, đơn vị tham gia phối hợp tổ chức một số hoạt động bên lề hội chợ, cũng đã lên tiếng. Đại diện lãnh đạo Liên minh cho biết sẽ yêu cầu các đơn vị có liên quan rà soát lại toàn bộ quá trình phối hợp, đảm bảo không để phát sinh hiểu lầm về vai trò và chức danh của các nhân vật tham gia truyền thông.
Hiện tại, Bộ Công Thương chưa công bố bất kỳ kế hoạch nào về việc sử dụng hình ảnh người nổi tiếng trong vai trò đại diện chính thức cho các hoạt động xúc tiến nông sản. Các nội dung quảng bá do cá nhân hoặc tổ chức triển khai không đúng quy trình sẽ được yêu cầu điều chỉnh nhằm đảm bảo tính nghiêm túc và uy tín của chương trình.