‘Phản công’ Mỹ, tòa án Nga ‘tung đòn’ cho phép tịch thu tài sản, một loạt ngân hàng phương Tây có biến

08-05-2024 14:40|Bạch Linh

Tòa án Nga đã cho phép tịch thu tài sản của một số ngân hàng phương Tây. Tại sao?

Reuters đưa tin, một tòa án ở Moscow đã cho phép tịch thu khoảng 12,4 triệu euro, tương đương khoảng 13,34 triệu USD tài sản do một công ty con ở châu Âu thuộc JPMorgan và Commerzbank của Đức nắm giữ ở Nga. Tòa án đã đưa ra phán quyết vào ngày 26/4, ủng hộ vụ kiện của ngân hàng Transkapitalbank (Nga) - một ngân hàng đang phải chịu lệnh trừng phạt của phương Tây sau khi xung đột Ukraine nổ ra.

Trước đó, hồi ngày 20/4/2022, Bộ Tài chính Mỹ đã công bố các biện pháp trừng phạt với ngân hàng Transkapitalbank của Nga, theo tài liệu tòa án cho thấy. Theo đó, ngân hàng này sẽ bị ngăn chặn tiếp cận các mạng lưới tài chính toàn cầu khi Mỹ cấm các tổ chức và cá nhân của nước này, hoặc các đối tượng khác có hoạt động tại Mỹ, giao dịch với Transkapitalbank.

‘Phản công’ Mỹ, tòa án Nga ‘tung đòn’ cho phép tịch thu tài sản, một loạt ngân hàng phương Tây có biến
Một tòa án ở Moscow cho phép tịch thu khoảng 12,4 triệu euro tài sản do một công ty con ở châu Âu thuộc JPMorgan và Commerzbank của Đức nắm giữ ở Nga

Theo Reuters, các ngân hàng phương Tây và các công ty khác từ lâu đã lo lắng về tiền và tài sản của họ ở Nga kể từ khi xung đột nổ ra bởi họ sợ bị Nga trả đũa sau khi các lệnh trừng phạt được áp dụng. Nga đã tịch thu tài sản, thiết lập ban quản lý mới tại các công ty con của một số công ty phương Tây và buộc các công ty rời đi phải bán với giá chiết khấu lớn để đáp trả các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Theo đó, khoảng 1.000 công ty đã rời khỏi Nga nhưng hàng trăm công ty bao gồm nhà bán lẻ Pháp Auchan và Benetton vẫn đang hoạt động hoặc tạm dừng hoạt động kinh doanh ở đó, theo phân tích của Trường Quản lý Yale.

Hiện tại, Transkapitalbank chưa trả lời các câu hỏi về vụ việc được gửi qua email. JPMorgan và Commerzbank cũng từ chối bình luận.

>> Nga tịch thu gần 440 triệu USD của ngân hàng lớn nhất Mỹ

Mỹ dự định mở cửa mỏ dầu khủng nhất thế giới, trữ lượng gấp 68 lần Việt Nam, đe dọa trực tiếp tới dầu Nga

Siêu cường lung lay: Gần '100 triệu người' có thể sắp ‘quật ngã’ nền kinh tế hùng mạnh nhất châu Á

Đại án rửa tiền hơn 6 triệu tỷ đồng làm rúng động ngành ngân hàng: 8 năm âm thầm hoạt động, gần 7.500 tài khoản có giao dịch đáng ngờ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/phan-cong-my-toa-an-nga-tung-don-cho-phep-tich-thu-tai-san-mot-loat-ngan-hang-phuong-tay-co-bien-234016.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
‘Phản công’ Mỹ, tòa án Nga ‘tung đòn’ cho phép tịch thu tài sản, một loạt ngân hàng phương Tây có biến
POWERED BY ONECMS & INTECH