Tài chính Ngân hàng

Phát hiện hàng nghìn tên miền '.vn' bị lạm dụng, nhiều nạn nhân thiệt hại tiền tỷ

Chi Hạ 25/10/2024 - 14:23

Do thấy đuôi ".vn" nên nhiều nạn nhân cảm thấy tin tưởng, làm theo lời dẫn dụ và bị chiếm đoạt hàng tỷ đồng.

Theo Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), các đối tượng lừa đảo đã lạm dụng nhiều tên miền như một phương tiện để chiếm đoạt tài sản trên mạng. Thống kê từ tháng 1/2021 đến tháng 10/2024, có khoảng 12.838 tên miền bị lạm dụng. Trong đó, các tên miền quốc tế có tỷ lệ lạm dụng cao, lên tới 10.300 tên miền (81%) và 2.500 tên miền ".vn".

Các vi phạm tập trung chủ yếu vào hai hình thức: Lừa đảo (chiếm 58%) và đăng nội dung bất hợp pháp.

Đối với hình thức lừa đảo, các đối tượng tạo trang web giả mạo cơ quan Nhà nước như dichvucongquocgia, dulieudancu, hoặc tên gần giống với thương hiệu lớn. Sau đó gửi qua mạng xã hội, email, kèm đường link để dụ người dùng truy cập.

VNNIC cho biết, có khoảng 1.600 tên miền ".vn" đang được dùng cho hình thức lừa đảo này. Do thấy đuôi "vn" nên nhiều nạn nhân cảm thấy tin tưởng, làm theo lời dẫn dụ và bị chiếm đoạt hàng tỷ đồng.

Phát hiện hàng nghìn tên miền '.vn' bị lạm dụng, nhiều nạn nhân thiệt hại tiền tỷ
Một website giả mạo cơ quan Nhà nước

>> Công an công bố 63 tài khoản lừa đảo, mở tại Vietcombank, TPBank, VPBank, MB, ACB...

Đối với hình thức đăng nội dung bất hợp pháp, khoảng 861 tên miền ".vn" được dùng cho mục đích này.

Ngoài ra, số lượng các tên miền quốc tế xuyên biên giới bị lạm dụng ở Việt Nam cũng có xu hướng ngày càng tăng. Những tên miền này chủ yếu được đăng ký trực tiếp qua các nhà cung cấp có trụ sở tại Mỹ, như GoDaddy, Namecheap, Namesilo, tập trung dưới các đuôi như ".com" (chiếm 58,3%), hay ".net", ".vip", ".me".

Trước đó, theo báo cáo của Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC), chỉ trong 9 tháng đầu năm đã có 125.338 địa chỉ website giả mạo cơ quan, tổ chức. Trong đó, hệ thống của NCSC đã phát hiện 31 website giả mạo thương hiệu với mục đích lừa đảo được phát tán trên không gian mạng. Các thương hiệu bị giả mạo thuộc hầu hết các lĩnh vực như: Sàn thương mại điện tử, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, ngân hàng, các đơn vị chuyển phát…

Phát hiện hàng nghìn tên miền '.vn' bị lạm dụng, nhiều nạn nhân thiệt hại tiền tỷ
Một số website giả mạo ngân hàng có đuôi ".vn". Nguồn: NCSC

Các đối tượng sử dụng website giả mạo này để lừa đảo, gây thiệt hại cho người dân, đồng thời gây thiệt hại nghiêm trọng đến uy tín, thương hiệu của chính cơ quan, tổ chức bị giả mạo.

Trước thực trạng này, VNNIC khuyến nghị người dân, doanh nghiệp cần cảnh giác với website, email có đuôi là tên miền quốc tế. com, .net, .vip, .cc. Khi nghi ngờ, có thể tra cứu thông tin website và tên miền qua hệ thống tracuutenmien.gov.vn để phát hiện trang có dấu hiệu lừa đảo.

>> Xác nhận sinh trắc học vẫn bị mất tiền trong tài khoản

Công an cảnh báo chiêu trò lừa đảo qua ứng dụng ngân hàng giả

Công an công bố 63 tài khoản lừa đảo, mở tại Vietcombank, TPBank, VPBank, MB, ACB...

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/phat-hien-hang-nghin-ten-mien-vn-bi-lam-dung-nhieu-nan-nhan-thiet-hai-tien-ty-255998.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Phát hiện hàng nghìn tên miền '.vn' bị lạm dụng, nhiều nạn nhân thiệt hại tiền tỷ
    POWERED BY ONECMS & INTECH