Thế giới

Phát hiện ‘kho báu’ khủng dưới lòng đất có trữ lượng lên tới 5 triệu m3, đội thăm dò lập tức vào cuộc

Đào Doãn 06/09/2024 10:40

Mỏ heli với nồng độ cao nhất từ trước đến nay có thể chứa đủ khí heli để giải quyết tình trạng thiếu hụt của Mỹ trong lĩnh vực công nghệ, y khoa và thám hiểm vũ trụ.

Trang Live Science đưa tin, một mỏ heli lớn đã được phát hiện ở Minnesota, Mỹ hồi đầu năm. Nó có thể giảm bớt tình trạng thiếu hụt loại khí này trong nhiều ngành công nghiệp ở Mỹ.

Phát hiện ‘kho báu’ khủng dưới lòng đất có trữ lượng lên tới 5 triệu m3, đội thăm dò lập tức vào cuộc - ảnh 1
Một mỏ heli lớn đã được phát hiện ở Minnesota, Mỹ

Được biết, heli là thành phần làm mát quan trọng trong nhiều lĩnh vực và ngành công nghiệp, bao gồm nghiên cứu khoa học, công nghệ y tế, khám phá vũ trụ và sản xuất công nghệ cao.

Công ty thăm dò tài nguyên Pulsar Heliumv mới đây đã thông báo kết quả đánh giá độc lập địa điểm khoan khí heli gần Babbitt và dữ liệu cho thấy việc sản xuất heli thương mại có triển vọng tích cực.

Đánh giá ước tính thể tích heli có thể thu thập từ một giếng chiếm 13% tổng số đất mà Pulsar Helium sở hữu ở Minnesota. Kết quả cho thấy giếng này chứa 649.000m3 heli, tương đương 1% lượng heli mà Mỹ sản xuất trong năm 2023 và 0,4% sản lượng toàn cầu trong cùng năm, theo Cục Khảo sát Địa chất Mỹ.

"Những ước tính tốt như vậy từ một giếng tương đối nông mang tới nhiều triển vọng trước khi thăm dò sâu hơn", Thomas Abraham-James, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Pulsar Helium, cho biết. Theo ông, công ty đã lên lịch đưa đội ngũ có chuyên môn tiến hành hoạt động thăm dò kỹ hơn tại khu vực và khoan sâu hơn ở giếng hiện tại vào cuối năm nay.

Phát hiện ‘kho báu’ khủng dưới lòng đất có trữ lượng lên tới 5 triệu m3, đội thăm dò lập tức vào cuộc - ảnh 2
Đội ngũ có chuyên môn sẽ tiến hành hoạt động thăm dò kỹ hơn tại khu vực và khoan sâu hơn ở giếng hiện tại vào cuối năm nay

Hồi tháng 6, kết quả kiểm tra trong phòng thí nghiệm hé lộ nồng độ heli ở mỏ tại Minnesota đạt mức cao nhất trong ngành, lên tới 14,5%. “Đó là mức cao quá phi thường”, Jon Gluyas, Giáo sư địa năng lượng, thu thập và lưu trữ carbon ở Đại học Durham tại Anh nhận định. Khí với nồng độ heli 0,3% hoặc cao hơn được coi là khả thi để khai thác thương mại.

Ông cho rằng rất khó ước tính toàn bộ mỏ ở Minnesota chứa bao nhiêu heli dựa trên dữ liệu mới do lớp đá bên dưới địa điểm khoan có thể không đồng nhất.

Lượng heli lưu trữ trong đá phụ thuộc vào độ rỗng của đá và tính liên kết giữa các lỗ rỗng. Những đặc điểm của mỏ hiếm khi đồng nhất trên diện tích rộng, vì vậy tồn tại một số thay đổi. Nhiều khả năng trữ lượng heli cao hơn ở chỗ này và thấp hơn ở chỗ khác, Gluyas giải thích. Ngoài ra, nồng độ heli cũng có thể đa dạng tùy theo không gian.

Dựa vào dữ liệu mới để ước tính lượng heli bên dưới bãi đất của Pulsar có thể cho kết quả không chắc chắn, nhưng Gluyas nhận định con số 5 triệu m3 ước tính dựa trên diện tích đất Pulsar sở hữu có thể không quá xa so với thể tích thực tế.

Dữ liệu này chứng minh khu vực mỏ của Pulsar có khả năng thương mại hóa rất cao.

Theo Live Science

>> Lộ diện quốc gia bé hơn Hà Nội nhưng giàu nhất thế giới theo GDP bình quân đầu người, đến Mỹ còn ‘kém xa’

Siêu cường châu Á tạo đột phá lớn, mỗi năm biến 20.000 tấn rác thải nhựa thành ‘kho báu vàng đen’

Huy động công nghệ cao, phát hiện mỏ ‘kho báu’ trữ lượng 100 triệu tấn ở gần Việt Nam, làm nóng cuộc đua năng lượng khu vực

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/phat-hien-kho-bau-khung-duoi-long-dat-co-tru-luong-len-toi-5-trieu-m3-doi-tham-do-lap-tuc-vao-cuoc-126435.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Phát hiện ‘kho báu’ khủng dưới lòng đất có trữ lượng lên tới 5 triệu m3, đội thăm dò lập tức vào cuộc
POWERED BY ONECMS & INTECH