Sức khoẻ

Phát hiện loại quả giá rẻ ngọt hơn đường mía gấp 250 lần nhưng lại giúp hạ đường huyết, chống được cả ung thư

Thanh Thanh 02/12/2023 10:47

Loại quả này dễ dàng tìm mua ở chợ Việt.

Quả la hán hay còn được gọi là giả khổ qua hay la hán quả có tên khoa học là Momordica grosvenori Swingle thuộc họ Bí. Trong Đông y loại quả này có vị ngọt, tính mát, không độc nên được sử dụng trong nhiều bài thuốc dân gian để chữa một số bệnh. Quả la hán không ăn tươi mà được dùng dưới dạng trái khô hoặc dạng bột để làm nước giải khát khá phổ biến.

cay-la-han-qua

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, 1 quả la hán (0,8g) cung cấp: 0g calo; 0g chất béo; 0g natri; 0,8g carbohydrate; 0g chất xơ, 0g đường. Ngoài ra trong quả la hán chứa vitamin C, carbs…Đặc biệt, loại quả này còn giúp hạ đường huyết, chống được cả ung thư, cụ thể:

Hạ đường huyết

Tờ Naturalnews bình chọn la hán là thực phẩm thay thế đường lành mạnh. Theo Healthline, quả la hán ngọt hơn đường mía 250 lần, nhưng lại không có calo. Theo đó, vịt ngọt của la hán được tạo thành nhờ vào mogrosides nên không làm tăng lượng đường trong máu.

Khi sử dụng quả la hán, các tế bào tuyến tụy trong cơ thể sẽ tăng khả năng bài tiết insulin giúp điều trị bệnh tiểu đường hiệu quả. Do đó, loại quả này còn thường được dùng để thay thế đường khi chế biến một số món ăn, thức uống của người bị tiểu đường.

Bên cạnh đó, loại quả này chứa hàm lượng calo tương đối thấp nên có lợi cho những người thích đồ ngọt mà không sợ béo phì, tiểu đường. Người dùng thường xuyên cũng giảm nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm.

Phòng ngừa ung thư

qua-la-han-co-tac-dung-gi-8-cong-dung-la-han-qua-4_800x450

Theo Natural Foodseries, quả la hán chứa nhiều chất chống oxy hóa nên được mệnh danh là "trái cây trường thọ". Mogrosides với đặc tính chống oxy hóa trong quả la hán có khả năng ức chế sự sinh sôi của các khối u, ngăn chặn tế bào ung thư di căn nhờ vào cơ chế giảm lượng tổn thương DNA bởi các gốc tự do bằng cách tối ưu hóa các hệ thống chống oxy hóa trong cơ thể.

Thúc đẩy giảm cân

Quả la hán có lợi cho việc giảm cân cũng như giảm nguy cơ béo phì và ngăn ngừa tăng cân. Nhờ vào đặc điểm gần như không có calo, carb hoặc chất béo, quả la hán là một loại quả phù hợp cho thực đơn giảm cân lành mạnh.

Một nghiên cứu năm 2016 được công bố bởi Tạp chí Dược lý và Trị liệu Thực nghiệm đã chỉ ra rằng thành phần mogrol trong quả la hán đã ức chế sự chuyển hóa của tế bào mỡ, từ đó giúp giảm thiểu đáng kể khả năng tích lũy chất béo trong cơ thể.

Chống viêm và chống xơ hóa

11-2-800x450

Từ lâu, y học cổ truyền đã sử dụng quả la hán như một vị thuốc hay một loại trà ấm giúp giảm đờm, giảm ho và đau rát họng do viêm họng gây ra.

Y học hiện đại cho rằng chính thành phần mogrosides trong quả la hán mang lại hiệu quả trong điều trị viêm. Nhờ vào đặc tính chống oxy hóa, giúp bảo vệ tế bào khỏi các tổn thương mô gây ra bởi các gốc tự do - một nguyên nhân gây viêm chính.

Do đó, đặc tính chống viêm quả la hán rất có tiềm năng trong việc ngăn ngừa viêm khớp và các vấn đề về tiêu hóa.

Không giống như các loại thuốc chống viêm đi kèm với tác dụng phụ gây tổn thương gan, quả la hán an toàn hơn cho gan.

Ngoài ra, mogroside IIIE trong quả la hán có thể hoạt động như một hợp chất chống xơ hóa tiềm năng vì nghiên cứu chỉ ra rằng nó có thể kiểm soát viêm và sẹo mô trong phổi.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Quả la hán giúp giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ. Điều này có được là do trong quả la hán có chứa các thành phần ngăn chặn quá trình oxy hóa cholesterol.

Oxy hóa cholesterol gây nên sự tích tụ cholesterol lâu ngày phát triển thành mảng bám trong động mạch và mạch máu.

Các mogrosides trong quả la hán có khả năng ngăn chặn cholesterol trong cơ thể tích tụ và giúp làm tăng cholesterol HDL tốt cho các chức năng tim mạch.

>> Chuyên gia cảnh báo 7 loại thực phẩm càng ăn càng khiến ung thư trực tràng “gõ cửa”

Loại trứng gà nào bổ dưỡng nhất?

3 loại hải sản cực độc dễ gây hại cho sức khỏe, thậm chí “đoạt mạng” người ăn

Chuyên gia cảnh báo 7 loại thực phẩm càng ăn càng khiến ung thư trực tràng “gõ cửa”

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/phat-hien-loai-qua-gia-re-ngot-hon-duong-mia-gap-250-lan-nhung-lai-giup-ha-duong-huyet-chong-duoc-ca-ung-thu-d112398.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Phát hiện loại quả giá rẻ ngọt hơn đường mía gấp 250 lần nhưng lại giúp hạ đường huyết, chống được cả ung thư
POWERED BY ONECMS & INTECH