Kiến thức

Phát hiện loại rau giúp chống ung thư có ở Việt Nam có khả năng điều trị đột quỵ

Linh Chi 23/08/2024 - 10:21

Thông tin này đã được công bố trên tạp chí ACS Central Science.

Một nghiên cứu kéo dài 3 năm của Viện Nghiên cứu Tim mạch Úc (HRI) đã phát hiện ra rằng loại rau họ cải phổ biến được hàng triệu người Úc ăn mỗi ngày có thể ngăn ngừa và điều trị một trong những căn bệnh gây tử vong nhiều nhất ở quốc gia này. Thông tin này đã được công bố trên tạp chí ACS Central Science.

Đột quỵ là một trong 5 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Úc, cướp đi sinh mạng của 23 người mỗi ngày. Mỗi năm có gần 55.000 người Úc bị đột quỵ. Thông thường, các bệnh nhân không hề có cảnh báo trước và đột quỵ có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Khoảng 85% các cơn đột quỵ là do sự hình thành cục máu đông có hại trong não (còn được gọi là đột quỵ thiếu máu cục bộ cấp tính), đây là nguyên nhân chính gây ra tình trạng khuyết tật và ước tính tốn 7,74 tỷ đô la mỗi năm cho chăm sóc sức khỏe tại Úc.

Chất trong bông cải xanh giúp chống tế bào ung thư, hỗ trợ điều trị đột quỵ. Ảnh: Internet

Chất trong bông cải xanh giúp chống tế bào ung thư, hỗ trợ điều trị đột quỵ. Ảnh: Internet

Trong các thử nghiệm tiền lâm sàng, nghiên cứu đã xác nhận một hóa chất tự nhiên có trong bông cải xanh có thể làm giảm sự hình thành cục máu đông có hại, trong một số trường hợp có thể dẫn đến đột quỵ, cũng như cải thiện hiệu quả của thuốc làm tan cục máu đông sau đó.

Tiến sĩ Xuyu (Johnny) Liu, nhà nghiên cứu chính, cho biết bước đột phá này mở đường cho việc phát triển các loại thuốc mới cứu sống con người. "Sau khi bệnh nhân bị đột quỵ do thiếu máu cục bộ, họ sẽ được điều trị bằng thuốc hoạt hóa plasminogen mô (tPA), một loại thuốc làm tan cục máu đông để làm chậm quá trình tổn thương não. Thật không may, phương pháp này chỉ thành công trong 20% trường hợp", Tiến sĩ Liu giải thích.

"Những gì chúng tôi tìm thấy trong một thử nghiệm tiền lâm sàng là tỷ lệ thành công của tPA tăng lên 60% khi thuốc được dùng cùng với hợp chất có nguồn gốc từ bông cải xanh. Thật thú vị, hợp chất tự nhiên này không gây ra bất kỳ dấu hiệu chảy máu nào. Chảy máu là tác dụng phụ thường gặp liên quan đến các chất làm loãng máu được thử nghiệm trong điều trị đột quỵ. Điều này có nghĩa là chúng ta có thể thấy nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân đột quỵ do thiếu máu cục bộ bằng thuốc có nguồn gốc từ bông cải xanh cũng như tPA trên đường đến bệnh viện", ông nói.

Các thử nghiệm ban đầu cũng cho thấy rằng khi các phân tử có nguồn gốc từ bông cải xanh được đưa vào cơ thể, chúng có thể làm chậm quá trình khởi phát đột quỵ. Tiến sĩ Liu cho biết thêm: "Hợp chất bông cải xanh không chỉ có hiệu quả trong việc cải thiện hiệu quả của thuốc làm tan cục máu đông sau đột quỵ mà còn có thể được sử dụng như một tác nhân phòng ngừa cho những bệnh nhân có nguy cơ đột quỵ cao".

Đột phá về bông cải xanh là công trình của nghiên cứu sinh tiến sĩ 25 tuổi Ivy Guan, người làm việc trong nhóm nghiên cứu dưới sự hướng dẫn của Tiến sĩ Liu. Guan cho biết cô cảm thấy thỏa mãn khi có được một khám phá có khả năng tạo nên sự khác biệt lớn như vậy. "Ban đầu, tôi bị thu hút bởi dự án này vì rất quan tâm đến việc sử dụng các sản phẩm tự nhiên làm thuốc. Nhiều nghiên cứu của tôi chỉ giới hạn trong phòng thí nghiệm, nhưng đây là thứ có thể lan tỏa ra thế giới và có thể tác động đến mọi người trong cuộc sống thường ngày và khuyến khích mọi người khỏe mạnh hơn", cô nói.

Thông tin này đã được công bố trên tạp chí ACS Central Science. Ảnh: Internet

Thông tin này đã được công bố trên tạp chí ACS Central Science. Ảnh: Internet

Nhóm nghiên cứu hiện đang chuyển hướng chú ý sang các thử nghiệm lâm sàng với khả năng phương pháp điều trị phòng ngừa và chống đông máu mới cho đột quỵ có thể ra mắt chỉ trong vòng năm năm nữa. Tiến sĩ Liu tin rằng loại thuốc này có thể được sử dụng rộng rãi hơn trong các bệnh liên quan đến đông máu hoặc huyết khối.

"Chúng tôi rất vui mừng khi đã phân lập được một hợp chất tự nhiên có thể có tác dụng có lợi to lớn. Các nghiên cứu của chúng tôi sẽ tiếp tục khám phá cách các hợp chất tinh khiết cao từ rau có thể có tác dụng có lợi trong quá trình bệnh tật. Chúng tôi muốn hiểu cách thiên nhiên ban tặng cho chúng ta những món quà để cải thiện sức khỏe. Chúng tôi đã phát hiện ra một hợp chất khác từ một loại rau khác có vẻ hứa hẹn trong các bệnh huyết khối", Tiến sĩ Liu cho biết.

Nguồn: Medicalxpress

>>Một quốc gia sắp phê duyệt thuốc trị đột quỵ giá rẻ chỉ bằng 1/3 hiện nay

Người mắc ung thư, bệnh hiểm nghèo, đột quỵ... có thể được hưởng bảo hiểm y tế 100% dù khám, chữa bệnh ‘vượt tuyến’

Đề xuất chi trả 100% mức hưởng BHYT đối với người mắc bệnh ung thư, đột quỵ, bệnh hiểm nghèo

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/phat-hien-loai-rau-giup-chong-ung-thu-co-o-viet-nam-co-kha-nang-dieu-tri-dot-quy-d131233.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện loại rau giúp chống ung thư có ở Việt Nam có khả năng điều trị đột quỵ
POWERED BY ONECMS & INTECH