Xã hội

Phát hiện phân tử đặc biệt làm tế bào ung thư 'tự hủy'

Như Ý 29/08/2024 19:18

Sau thời gian dài tìm tòi, nhóm nghiên cứu từ Đại học Stanford (Mỹ) đã tìm ra phân tử đặc biệt có thể làm tế bào ung thư "e sợ" .

Ung thư xảy ra khi các tế bào trong cơ thể bắt đầu phát triển không kiểm soát và xâm lấn vào các mô xung quanh. Các tế bào ung thư có thể di căn đến các bộ phận khác của cơ thể, gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng. Đây là một căn bệnh nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe và có thể cướp đi tính mạng của con người.

Từ xưa tới nay, các nhà khoa học trên thế giới vẫn bỏ ra nhiều công sức, đầu tư chất xám để tìm ra phương pháp "chế ngự" ung thư. Đặc biệt, năm 2023, các nhà khoa học thuộc Đại học Stanford (Mỹ) đã ​chế tạo ra một loại phân tử nhỏ khiến tế bào ung thư tự hủy. Theo đó, phân tử TCIP mới được phát triển có khả năng kích hoạt quá trình tự hủy trong các tế bào ung thư, buộc chúng phải tuân theo quy luật sinh tử tự nhiên như các tế bào bình thường khác. Theo báo The New York Times, đây là một bước tiến đáng kể trong việc nghiên cứu và điều trị căn bệnh ung thư quái ác.

Ung thư được coi là

Ung thư được coi là "án tử" đối với nhiều người. Ảnh minh họa: Internet

Thông thường, tế bào ung thư không chết tự nhiên mà trở nên "bất tử". Tuy nhiên, phân tử TCIP sẽ hoạt động như một chất xúc tác, "cướp đi" yếu tố phiên mã BCL6 vốn được tế bào ung thư sử dụng để duy trì sự sống. Khi kết hợp BCL6 với BRD4, TCIP kích hoạt một chuỗi phản ứng sinh học, dẫn đến việc tế bào ung thư tự tiêu diệt.

Trong thí nghiệm, một loại TCIP là TCIP 1 đã chứng minh được tiềm năng đột phá trong điều trị ung thư. Không chỉ tiêu diệt được các dòng tế bào ung thư thông thường, TCIP 1 còn khắc chế được cả những dòng tế bào đã kháng thuốc, mang đến hy vọng mới cho việc điều trị 50% trường hợp mắc ung thư. Quá trình tiêu diệt tế bào ung thư diễn ra nhanh chóng, chỉ trong vòng 72 giờ.

Mô hình phân tử TCIP 1 mà các nhà khoa học chế tạo được. Ảnh: Internet

Mô hình phân tử TCIP 1 mà các nhà khoa học chế tạo được. Ảnh: Internet

Nếu các thử nghiệm lâm sàng tiếp theo xác nhận được hiệu quả và tính an toàn của phương pháp sử dụng phân tử TCIP, nó có thể ứng dụng rộng rãi, góp phần nâng cao hiệu quả điều trị và cải thiện tiên lượng cho bệnh nhân. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi một phát hiện nghiên cứu thành một liệu pháp điều trị thực tế vô cùng phức tạp, đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ giữa các nhà khoa học, các cơ sở y tế và các cơ quan quản lý. Bởi vậy, chúng ta vẫn cần chờ đợi câu trả lời thực tế trong tương lai.

>> Phát hiện 'công tắc' quan trọng làm tế bào ung thư tự hủy diệt

Bệnh nhân ung thư đầu tiên thế giới, khiến bác sĩ bị hàm oan suốt 200 năm

Phát minh xà phòng điều trị, ngăn ngừa loại ung thư phổ biến: Cậu bé 14 tuổi đạt giải nhà khoa học trẻ, ẵm trọn 615 triệu đồng tiền thưởng

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/phat-hien-phan-tu-dac-biet-lam-te-bao-ung-thu-tu-huy-d131762.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Phát hiện phân tử đặc biệt làm tế bào ung thư 'tự hủy'
POWERED BY ONECMS & INTECH