Tài chính Ngân hàng

Phó Thống đốc NHNN: Làm 'chỗ dựa' cho doanh nghiệp, không ép thu hồi nợ, cắt giảm lãi suất cho khách hàng sau bão

Dương Lam 12/09/2024 11:29

Gần 12.000 khách hàng vay vốn tại Quảng Ninh, Hải Phòng bị ảnh hưởng nặng nề từ bão số 3.

Theo số liệu báo cáo mới nhất từ Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hải Phòng về tình hình thiệt hại của ngân hàng, khách hàng do bão số 3 (Yagi) cho biết, tỉnh Quảng Ninh và TP. Hải Phòng có gần 12.000 khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng nặng từ bão số 3.

Trong đó, có 11.058 khách hàng tại Quảng Ninh với tổng dư nợ 10.654 tỷ đồng, chiếm 5,6% tổng dư nợ toàn địa bàn và 890 khách hàng tại Hải Phòng với tổng dư nợ là 15.686 tỷ đồng bị ảnh hưởng sau bão.

Phát biểu tại buổi làm việc với NHNN chi nhánh tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hải Phòng, Phó Thống đốc thường trực Đào Minh Tú cho biết, cơn bão số 3 có cường độ mạnh, ảnh hưởng tới nhiều tỉnh thành trong đó Quảng Ninh, Hải Phòng là hai tỉnh ở “đầu sóng ngọn gió”.

snapedit_1726111954730(1).jpeg
Phó Thống đốc NHNN: Làm 'chỗ dựa' cho doanh nghiệp, không ép thu hồi nợ, cắt giảm lãi suất cho khách hàng sau bão

Cơn bão đi qua đã để lại thiệt hại nặng nề của cả các ngân hàng trên địa bàn cũng như người dân, doanh nghiệp là khách hàng của các nhà băng. Chính vì vậy, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành đang vào cuộc quyết liệt, chung tay cùng địa phương khắc phục hậu quả của cơn bão.

Cụ thể, các NHNN chi nhánh cần quan tâm, xem xét hoàn cảnh của các cán bộ, nhân viên của chi nhánh, nếu có khó khăn, ảnh hưởng của bão thì cần có biện pháp hỗ trợ ngay. Ngoài ra, tiếp tục đảm bảo an toàn hoạt động về vấn đề kho quỹ, ứng phó với ngập lụt sau bão. Cùng với đó, tiếp tục chỉ đạo việc thống kê thiệt hại của bão số 3 đối với ngành Ngân hàng trên địa bàn, thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát đối với các TCTD, đảm bảo các chính sách của NHNN về hỗ trợ người dân, doanh nghiệp nhanh chóng đi vào cuộc sống.

>> Ngành ngân hàng chung tay hỗ trợ 38,4 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão lũ

Tuy nhiên, cũng cần đảm bảo nguyên tắc hỗ trợ khách hàng nhưng không để xảy ra tình trạng lợi dụng chính sách. Phó Thống đốc cũng đề nghị NHNN chi nhánh có thể nghiên cứu, đề xuất chính sách phù hợp với địa phương của mình.

Với các TCTD, Phó Thống đốc yêu cầu nhanh chóng rà soát từng trường hợp khách hàng, làm rõ mức độ thiệt hại, nắm được những nguyện vọng, đề xuất của khách hàng. Đồng thời, trở thành “chỗ dựa” cho doanh nghiệp, không thu nợ bằng mọi cách mà phải linh hoạt, thể hiện trách nhiệm chia sẻ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phục hồi. Bằng thẩm quyền của ngân hàng, các chi nhánh cân nhắc xem xét hỗ trợ giảm lãi suất cho khách hàng, mạnh dạn cho vay để doanh nghiệp tái sản xuất, kinh doanh, phục hồi…

Đối với hội sở chính của các ngân hàng, Phó Thống đốc yêu cầu nhanh chóng cấp kinh phí đủ để chi nhánh khắc phục ngay những tổn thất đã xảy ra, có văn bản chỉ đạo trong toàn hệ thống một cách cụ thể theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ, NHNN. Ngoài ra, hội sở chính cũng cần xem xét điều chỉnh lại các cơ chế, chính sách, điều chuyển vốn giữa các chi nhánh, kế hoạch chỉ tiêu kinh doanh của chi nhánh, điều chỉnh bớt chỉ tiêu cho chi nhánh khó khăn… Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai các hoạt động an sinh xã hội hài hoà, hợp lý.

>> Hơn 393 tỷ đồng từ 115 cơ quan, đơn vị 'tiếp sức' đồng bào vùng bão lũ

Ông Lê Duy Hải - Phó Tổng Giám đốc VietinBank (CTG) cho biết, theo thống kê sơ bộ có khoảng 195 khách hàng doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 với dư nợ khoảng 18.000 tỷ đồng. Trong thời gian tới, ngân hàng sẽ nhanh chóng đánh giá tổng thể thiệt hại với các khách hàng trong toàn hệ thống để có biện pháp hỗ trợ phù hợp. Đối với các khách hàng có mua bảo hiểm của ngân hàng, VietinBank sẽ nhanh chóng đẩy nhanh công tác đền bù để tạo điều kiện cho người dân nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Ông Lê Trung Thành - Phó Tổng Giám đốc BIDV (BID) cũng chia sẻ, trong thời gian qua BIDV cũng đã liên tục cập nhật thông tin từ chi nhánh ở hai địa phương Hải Phòng, Quảng Ninh và một số địa phương khác để đánh giá mức độ thiệt hại của khách hàng. Ngân hàng coi đây là nhiệm vụ cấp bách cần được ưu tiên, đánh giá từng trường hợp khách hàng để có phương án cơ cấu lại nợ, giãn nợ, giảm lãi…, ban hành gói tín dụng với mức lãi suất hợp lý, quy mô hợp lý để đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp hồi phục sau cơn bão.

>> Bão Yagi đi qua, các ngân hàng tại Quảng Ninh thiệt hại hơn 27 tỷ đồng

Bão Yagi đi qua, các ngân hàng tại Quảng Ninh thiệt hại hơn 27 tỷ đồng

SeABank ủng hộ 2 tỷ đồng, chung sức cùng đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/pho-thong-doc-nhnn-lam-cho-dua-cho-doanh-nghiep-khong-ep-thu-hoi-no-cat-giam-lai-suat-cho-khach-hang-sau-bao-248617.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Phó Thống đốc NHNN: Làm 'chỗ dựa' cho doanh nghiệp, không ép thu hồi nợ, cắt giảm lãi suất cho khách hàng sau bão
POWERED BY ONECMS & INTECH