Hàng hóa - Tiêu dùng

Phúc Long bán 40.000 ly trà, cà phê mỗi ngày, biên lợi nhuận khiến Starbucks, Luckin Coffee ‘hít khói’

Khương Lê 26/04/2025 15:30

Trong báo cáo mới nhất, Masan Group cho biết, trung bình mỗi ngày, người tiêu dùng Việt Nam thưởng thức 40.000 ly trà, cà phê Phúc Long. Cùng với đà tăng về lượng tiêu dùng, hiệu quả kinh doanh của Phúc Long Heritage (PLH) – đơn vị đứng sau chuỗi cửa hàng trà, cà phê Phúc Long, cũng ghi nhận những bước tiến ấn tượng.

EBITDA (lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao) của PLH đã đạt 26,5% trong năm 2024 — mốc cao nhất từ khi Masan mua lại chuỗi trà cà phê này. Đây là một con số ấn tượng trong ngành F&B, khi mà theo báo cáo PwC 2022, biên EBITDA trung bình của các chuỗi đồ uống tại Đông Nam Á dao động trong khoảng 10% – 20%.

Thực tế, một số thương hiệu quốc tế lớn như Starbucks cũng chỉ đạt EBITDA margin từ 18% đến 22%, chuỗi thức ăn nổi tiếng Shake Shack là 10% – 15%, còn McDonald’s tuy dẫn đầu với 40% nhưng nhờ vào mô hình nhượng quyền.

Hai chuỗi trà, cà phê nổi tiếng tại Trung Quốc đã niêm yết là Luckin Coffee và Nayuki Holdings có biên EBITDA năm 2023 ở mức 14,91% và 15,26%.

Trong khi đó, EBITDA margin của PLH vượt mốc 26%, cho thấy hiệu suất vận hành và khả năng kiểm soát chi phí của thương hiệu ngày càng được cải thiện và ở mức hàng đầu trong khu vực. Trước đó, năm 2023, PLH có EBITDA của cửa hàng bán lẻ và của công ty lần lượt là 23% và 17%.

Phúc Long bán 40.000 ly trà, cà phê mỗi ngày, biên lợi nhuận khiến Starbucks, Luckin Coffee ‘hít khói’
McDonald’s tuy có EBITDA margin tới 40% nhưng chủ yếu nhờ vào mô hình nhượng quyền.

Kết thúc năm 2024, Phúc Long Heritage đạt doanh thu 1.621 tỷ đồng, tăng 5,6% so với cùng kỳ. Lợi nhuận gộp đạt 1.061 tỷ đồng, tăng nhẹ so với 993 tỷ đồng của năm 2023. Tăng trưởng doanh thu đến từ việc mở 33 cửa hàng mới và cải tạo cửa hàng cũ. Đáng chú ý, nhóm 11 cửa hàng được cải tạo đã ghi nhận mức tăng trưởng 13,4% của doanh số trung bình hằng ngày đối với phân khúc dùng-tại-chỗ (dine-in), so với mức tăng trưởng đi ngang của các cửa hàng tương tự nhưng không được cải tạo.

Mặc dù doanh thu tăng nhưng PLH vẫn chưa đạt được kỳ vọng Masan đặt ra từ đầu năm (1.790 – 2.170 tỷ đồng, tương ứng tăng trưởng từ 17% đến 41%). Tuy nhiên, nhờ doanh thu và biên lợi nhuận mở rộng, đã giúp lợi nhuận sau thuế trước phân bổ cổ đông thiểu số (NPAT Pre-MI) tăng đến 57%, trong đó riêng quý IV/2024 chiếm 62% lợi nhuận cả năm.

Kết quả này đến sau giai đoạn Masan thử nghiệm và điều chỉnh chiến lược. Ban đầu, khi mới thâu tóm Phúc Long, Masan tích hợp các kiosk trà, cà phê vào WinMart/WinMart+ với tham vọng mở rộng nhanh chóng. Tuy nhiên, sau đó mô hình này cho thấy không hiệu quả, buộc doanh nghiệp đóng 150 kiosk trong nửa cuối 2022, lỗ 42 tỷ đồng.

“Cần nhớ, không phải mọi phát minh đều thành công ngay từ ngày đầu. Điều quan trọng là phải dừng lại khi nó không hiệu quả”, báo cáo thường niên 2023 của Masan trình bày.

Tính đến cuối năm 2024, Phúc Long chỉ còn lại 56 kiosk trong WinCommerce, giảm đáng kể so với giai đoạn mở rộng trước đó.

Phúc Long bán 40.000 ly trà, cà phê mỗi ngày, biên lợi nhuận khiến Starbucks, Luckin Coffee ‘hít khói’
Ảnh: Masan

Hiện tại, Masan cho biết, Phúc Long đang trong giai đoạn chuyển đổi, tập trung vào tái cấu trúc mô hình thay vì mở rộng nhanh số lượng cửa hàng.

Quý I năm nay, mạng lưới cửa hàng có ghi nhận mức mở rộng với tổng cộng 184 cửa hàng flagship trên toàn quốc. Đồng thời, doanh thu ghi nhận đạt 424 tỷ đồng, tăng 9,7% so với cùng kỳ; NPAT Pre-MI đạt 43 tỷ đồng, tăng 98,7% so với cùng kỳ nhờ mở mới cửa hàng.

Năm 2025, Phúc Long Heritage đặt mục tiêu doanh thu từ 1.910 – 2.200 tỷ đồng, tương ứng mức tăng trưởng từ 18-36% so với năm 2024, bằng cách thúc đẩy tăng trưởng LFL (tăng trưởng từ điểm bán cũ) và cải thiện biên lợi nhuận.

Công ty kỳ vọng cải thiện tăng trưởng doanh số trên cùng cửa hàng với chiến dịch tiếp thị tại địa phương, chương trình khuyến mãi trên toàn quốc, tích hợp vào Hội viên WIN và triển khai các dự án theo mùa vụ khác. Bên cạnh đó, Phúc Long sẽ tích cực đổi mới thương hiệu và triển khai các mô hình cửa hàng mới để xác định các giá trị riêng biệt, giúp thu hút khách hàng hiện tại và khách hàng mới.

>> Chủ tịch Nguyễn Đăng Quang: Masan tái định hình tương lai với AI và tự động hóa, vươn mình như Walmart, Amazon

Chuỗi Phúc Long lãi trăm tỷ năm 2024, dự kiến tung chương trình khuyến mãi trên toàn quốc

Cựu CEO Starbucks Việt Nam đầu quân cho Tập đoàn Masan (MSN), thử sức với ‘đế chế’ Phúc Long

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/phuc-long-ban-40000-ly-tra-ca-phe-moi-ngay-bien-loi-nhuan-khien-starbucks-luckin-coffee-hit-khoi-287953.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Phúc Long bán 40.000 ly trà, cà phê mỗi ngày, biên lợi nhuận khiến Starbucks, Luckin Coffee ‘hít khói’
    POWERED BY ONECMS & INTECH