Thế giới

Phương Tây đẩy mạnh phát triển vũ khí laser chống máy bay không người lái và tên lửa

Quỳnh Như 24/10/2024 - 08:19

Các tập đoàn quốc phòng lớn của Mỹ, Anh và châu Âu đang đẩy nhanh kế hoạch phát triển vũ khí laser năng lượng cao, chi phí thấp để chống lại những mối đe dọa từ tên lửa và máy bay không người lái.

Theo Financial Times, một số nhà thầu quốc phòng nổi tiếng, bao gồm RTX của Mỹ, QinetiQ của Anh và MBDA của châu Âu, đang đầu tư mạnh vào công nghệ tiên tiến này.

Việc phát triển vũ khí laser đã trở nên cấp bách hơn khi mối đe dọa về tên lửa và máy bay không người lái ngày càng gia tăng. Nhiều quốc gia đã tìm đến công nghệ này như một giải pháp phòng thủ hiệu quả và tiết kiệm chi phí trước các loại vũ khí tấn công tinh vi.

Đầu năm nay, các tàu chiến của Anh và Mỹ đã phải dùng tên lửa trị giá hàng triệu USD để bắn máy bay không người lái do lực lượng Houthi phóng ở Biển Đỏ.

Theo các nhà phân tích, vũ khí laser không chỉ hiệu quả mà còn là giải pháp kinh tế tối ưu trong điều kiện hoạt động chiến đấu. Tia laser có thể bắn hạ máy bay không người lái mà không cần tốn nhiều đạn dược.

Phương Tây đẩy mạnh phát triển vũ khí laser chống máy bay không người lái và tên lửa ảnh 1

Mặc dù việc phát triển vũ khí laser vẫn đang ở giai đoạn thử nghiệm nhưng những kết quả đầu tiên đã được ghi nhận. Theo đó, RTX Corporation đã thử nghiệm thành công một số nguyên mẫu tại khu huấn luyện quân sự, cho thấy độ chính xác cao khi bắn hạ máy bay không người lái và các mục tiêu nhỏ trên không.

Công ty QinetiQ của Anh cũng thể hiện những thành tựu của mình trong lĩnh vực này. Vũ khí laser của QinetiQ đã đánh chặn thành công các máy bay không người lái trong điều kiện chiến đấu thực tế.

Vào tháng 4 vừa qua, Bộ Quốc phòng Anh cũng cho biết sẽ đẩy nhanh quá trình phát triển laser DragonFire. Vũ khí này hiện sẽ được triển khai trên các tàu chiến của Hải quân Hoàng gia Anh vào năm 2027, sớm hơn 5 năm so với kế hoạch ban đầu.

DragonFire được thiết kế để có thể tấn công bất kỳ mục tiêu nào có thể nhìn thấy được. Bộ Quốc phòng Anh mô tả đây là "loại tia laser quân sự tiên tiến trong tương lai", đồng thời tiết lộ độ chính xác mà DragonFire đạt được thể hiện bằng khả năng bắn trúng đồng xu 1 bảng Anh từ khoảng cách 1.000m.

Chi phí vận hành của tia laser thường dưới 10 bảng Anh (12 đô la) cho mỗi lần bắn. Do đó, vũ khí laser có tiềm năng trở thành giải pháp thay thế lâu dài vũ khí truyền thống với chi phí thấp.

Mặc dù có những tiến bộ trong việc phát triển vũ khí mới, tuy nhiên các chuyên gia trong ngành cho biết việc sử dụng vũ khí laser trong tương lai gần có thể vẫn còn hạn chế. Laser hoạt động theo đường ngắm trực tiếp, công suất cũng như phạm vi của chúng có thể bị giảm đáng kể do khói hoặc các chất khác trong khí quyển.

Trong khi đó, các chuyên gia hệ thống tên lửa châu Âu MBDA đang phát triển một phương pháp tiếp cận toàn diện để tích hợp tia laser vào các hệ thống phòng không hiện có. Công ty đang phát triển các giải pháp kết hợp hệ thống tên lửa truyền thống với các công nghệ định hướng mới để nâng cao hiệu quả trên chiến trường.

Theo các chuyên gia quân sự phương Tây, vũ khí laser và các vũ khí năng lượng định hướng nên được coi là khả năng bổ sung trên chiến trường chứ không phải là giải pháp thay thế tối ưu.

Theo Financial Times, Avia.pro

>>Máy bay không người lái Nga tấn công Ukraine hơn 11 giờ đồng hồ

Nga cảnh báo cứng rắn phương Tây về ý tưởng cho phép Ukraine gia nhập NATO

Ukraine ký thỏa thuận phòng không với phương Tây

Theo tienphong.vn
https://tienphong.vn/phuong-tay-day-manh-phat-trien-vu-khi-laser-chong-may-bay-khong-nguoi-lai-va-ten-lua-post1684911.tpo
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Phương Tây đẩy mạnh phát triển vũ khí laser chống máy bay không người lái và tên lửa
    POWERED BY ONECMS & INTECH