Xã hội

Profile ‘khủng’ của chuyên gia AI FPT được phong hàm Giáo sư tại Vương quốc Anh: Tác giả của hơn 80 bài báo trên tạp chí quốc tế, sở hữu loạt giải thưởng danh giá

Hải Châu 16/10/2024 09:42

Ông là một chuyên gia hàng đầu về trí tuệ nhân tạo (AI) tại FPT, được phong hàm Giáo sư tại Đại học Warwick, Vương quốc Anh.

Ông Trần Thanh Long là một chuyên gia AI tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (QAI) Quy Nhơn thuộc FPT Software, đơn vị của Tập đoàn FPT. Tháng 7/2024, ông được bổ nhiệm chức Giáo sư tại Đại học Warwick, Vương quốc Anh.

Sau nhiều năm làm việc và phát triển tại Anh quốc, ông Trần Thanh Long luôn ấp ủ mong muốn đưa các ứng dụng của trí tuệ nhân tạo về phục vụ tại quê hương Việt Nam. Quyết tâm đó đã thúc đẩy ông trở về và gia nhập FPT, nơi ông tìm thấy những đồng nghiệp cùng chung chí hướng phát triển các dự án AI vì cộng đồng. Tại đây, ông và đồng đội đã không ngừng nỗ lực hiện thực hóa khát vọng xây dựng "thung lũng AI" tại Quy Nhơn.

Profile ‘khủng’ của chuyên gia AI FPT được phong hàm Giáo sư tại Vương quốc Anh: Tác giả của hơn 80 bài báo trên tạp chí quốc tế, sở hữu loạt giải thưởng danh giá - ảnh 1
Anh Trần Thanh Long trong một buổi chia sẻ về Trí tuệ nhân tạo cùng các cộng sự tại QAI - FPT Software. Ảnh: FPT

Gia nhập FPT vào tháng 2/2022, ông Trần Thanh Long đã trở thành chuyên gia nghiên cứu chính và cố vấn cho nhiều sản phẩm AI của Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Trí tuệ Nhân tạo Quy Nhơn (QAI), tiêu biểu như akaCam và akaOCR. Ngoài ra, ông cũng tham gia vào việc xây dựng chiến lược phát triển các sản phẩm AI cho QAI.

Trong khuôn khổ hợp tác giữa FPT và Google Research, ông Trần Thanh Long cùng đội ngũ đã nhận được tài trợ từ Google để triển khai dự án AfriScout - một giải pháp quản lý đồng cỏ dựa trên AI cho các vùng châu Phi. Giải pháp này đã giúp hơn 2 triệu nông dân tại châu Phi tối ưu hóa quá trình chăn thả gia súc trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt, mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt.

Tại hội thảo "AI for Social Good" do Google Research tổ chức, dự án AfriScout đã được vinh danh với giải thưởng “Most Impactful Award” - giải dành cho dự án có tác động lớn nhất. Thành công này mở ra nhiều cơ hội phát triển các giải pháp AI ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác như nông nghiệp, y tế và giáo dục, thông qua các sản phẩm tiêu biểu của QAI như akaCam và akaMedic.

Trong sự nghiệp nghiên cứu, ông Trần Thanh Long đã xuất bản hơn 80 bài báo tại các hội nghị và tạp chí hàng đầu về AI và học máy, bao gồm AAAI, CVPR, NeurIPS, IJCAI và nhiều sự kiện quốc tế khác. Ông đã nhận được sự công nhận tại các hội nghị AI lớn và giành nhiều giải thưởng uy tín. Bên cạnh đó, ông cũng đóng góp vào việc tổ chức các kỳ hội nghị quốc tế lớn, nổi bật là AAMAS 2021 và 2023.

Từ ngày 1/8, GS.TS Trần Thanh Long đã bắt đầu giảng dạy Khoa học Dữ liệu tại Đại học Warwick, Vương quốc Anh, đồng thời vẫn tiếp tục giữ vai trò cố vấn và chuyên gia AI tại FPT. Ông hứa hẹn sẽ tiếp tục góp phần quan trọng vào sự phát triển của ngành trí tuệ nhân tạo, không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới.

Thành tích cực ‘khủng’ đáng ngưỡng mộ

Ông Trần Thanh Long tốt nghiệp Cử nhân và Thạc sĩ tại Đại học Kinh tế và Công nghệ Budapest (Hungary) năm 2007. Sau đó, ông hoàn thành chương trình Tiến sĩ Khoa học Máy tính tại Đại học Southampton (Vương quốc Anh) vào năm 2012. Trong thời gian này, ông đã có những đóng góp lớn trong nghiên cứu AI, trở thành tác giả của hơn 80 bài báo tại các hội nghị và tạp chí quốc tế uy tín như AAAI, AAMAS, NeurIPS và UAI.

Profile ‘khủng’ của chuyên gia AI FPT được phong hàm Giáo sư tại Vương quốc Anh: Tác giả của hơn 80 bài báo trên tạp chí quốc tế, sở hữu loạt giải thưởng danh giá - ảnh 2
Ông Trần Thanh Long là một chuyên gia hàng đầu về trí tuệ nhân tạo (AI) tại FPT, vừa chính thức được phong hàm Giáo sư tại Đại học Warwick, Vương quốc Anh. Ảnh: Internet

Ông cũng giành được nhiều giải thưởng danh giá như:

Giải thưởng Luận án Tiến sĩ Khoa học Máy tính xuất sắc nhất Vương quốc Anh (2012/13);

Giải thưởng Luận văn Trí tuệ Nhân tạo xuất sắc nhất Châu Âu (2012/13;

Giải Báo cáo xuất sắc tại AAAI (2012);

Giải Sinh viên Xuất sắc nhất tại ECAI (2012).

Ngoài ra, ông còn là chủ tọa của hai hội nghị quốc tế lớn về trí tuệ nhân tạo AAMAS năm 2021 và 2023. Hiện ông đang giữ vai trò Giám đốc nghiên cứu và Phó trưởng khoa Khoa học Máy tính tại Đại học Warwick. Với những đóng góp nổi bật, ông đã được bầu vào hội đồng quản trị IFAAMAS từ năm 2018 đến 2024.

Từ khi gia nhập FPT vào năm 2022, ông Trần Thanh Long đã đóng góp to lớn vào sự phát triển của AI tại QAI. Ông cùng đội ngũ đã hoàn thiện nhiều giải pháp AI, trong đó có dự án quản lý đồng cỏ tại châu Phi cho hơn 2 triệu nông dân. Những sản phẩm như akaCam, akaOCR không chỉ được ứng dụng thành công tại Việt Nam mà còn mang tầm ảnh hưởng quốc tế, khẳng định năng lực của đội ngũ AI tại FPT.

>> Láng giềng Việt Nam vượt Mỹ để vươn lên số 1, đào tạo ra một nửa chuyên gia AI của thế giới

Giáo sư Nhật Bản tiết lộ cách làm cho người Nhật cao nhất thế giới và khuyến cáo với Việt Nam

Giáo sư người Việt có lời giải đột phá, giúp đại học Mỹ dẫn đầu về đại số

Theo Thị trường Tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/profile-khung-cua-chuyen-gia-ai-fpt-duoc-phong-ham-giao-su-tai-vuong-quoc-anh-tac-gia-cua-hon-80-bai-bao-tren-tap-chi-quoc-te-so-huu-loat-giai-thuong-danh-gia-128313.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Profile ‘khủng’ của chuyên gia AI FPT được phong hàm Giáo sư tại Vương quốc Anh: Tác giả của hơn 80 bài báo trên tạp chí quốc tế, sở hữu loạt giải thưởng danh giá
POWERED BY ONECMS & INTECH