Doanh nghiệp A-Z

PTSC (PVS) hợp tác với doanh nghiệp Mỹ vốn hóa 2,3 tỷ USD để phát triển lĩnh vực LNG

Thu Huyền 24/09/2024 10:40

PTSC (PVS) và Excelerate Energy sẽ hợp tác để cùng nhau nghiên cứu các giải pháp kỹ thuật cho hoạt động nhập khẩu LNG vào Việt Nam.

Chiều ngày 23/9 tại New York, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tham dự buổi tọa đàm doanh nghiệp do Hội đồng Doanh nghiệp Hoa Kỳ - ASEAN (USABC), Phòng Thương mại Hoa Kỳ (USCC) và Hội đồng Doanh nghiệp vì Sự Hiểu Biết Chung (BCIU) phối hợp cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ tổ chức.

PTSC (PVS) hợp tác với doanh nghiệp Mỹ vốn hóa 2,3 tỷ USD để phát triển lĩnh vực LNG
Chủ tịch nước Tô Lâm tại buổi tọa đàm với các doanh nghiệp lớn của Hoa Kỳ

Tại buổi tọa đàm, Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC - HNX: PVS) đã ký kết một thỏa thuận hợp tác chiến lược với Excelerate Energy, nhà cung cấp hàng đầu về các giải pháp khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) tại Hoa Kỳ với vốn hóa trên sàn NYSE khoảng 2,32 tỷ USD.

Theo thỏa thuận, hai công ty sẽ cùng tiến hành các nghiên cứu khả thi chung để đánh giá tính khả thi của các dự án liên quan đến FSRU (hoạt động nổi chứa và giao nhận LNG) tại Việt Nam. Mục tiêu của các nghiên cứu là tối ưu hóa cơ sở hạ tầng khí đốt tự nhiên hiện có và gia tăng nguồn cung khí LNG tái hóa nhằm đáp ứng nhu cầu khí đốt ngày càng tăng, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của thị trường khí đốt tại Việt Nam.

Ông Steven Kobos, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành của Excelerate Energy nhận định: “Việc ký kết thỏa thuận này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong mối quan hệ hợp tác giữa Excelerate Energy và PTSC. Chúng tôi cam kết hợp tác để giải quyết những thách thức về năng lượng của Việt Nam và đóng góp vào sự phát triển bền vững của đất nước".

Trước đó, vào tháng 6/2024, Excelerate Energy đã ký bản ghi nhớ với CTCP ITECO để phát triển một kho cảng LNG mới tại Hải Phòng. Ông Ramon Wangdi, Phó Chủ tịch khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Excelerate Energy, nhận xét rằng Việt Nam là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất châu Á, vẫn là một thị trường tiềm năng đầy hứa hẹn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Ông Wangdi nói thêm: “Nhu cầu năng lượng tăng nhanh là động lực thúc đẩy sự phát triển của Việt Nam, và LNG sẽ đóng vai trò then chốt trong những thập kỷ tới. Khi Việt Nam chuyển đổi từ các loại nhiên liệu carbon cao như than và dầu sang các nguồn năng lượng tái tạo như điện mặt trời và thủy điện, LNG sẽ đóng góp quan trọng trong việc giúp Việt Nam đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050."

Excelerate Energy hiện đang tích cực tìm kiếm các cơ hội đầu tư vào hạ tầng LNG không chỉ tại Việt Nam mà còn ở các quốc gia khác trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Theo ông Wangdi, Việt Nam dự kiến mở rộng công suất điện LNG từ mức gần bằng 0 lên hơn 20 GW vào năm 2045, biến đất nước này thành một phần quan trọng của ngành công nghiệp LNG toàn cầu.

Với đường bờ biển dài và địa hình phức tạp, việc xây dựng hạ tầng tiếp nhận, xử lý và phân phối LNG tại Việt Nam là rất cần thiết, nhằm kết nối các kho cảng nhập khẩu với người dùng cuối, từ các nhà máy phát điện đến các ngành công nghiệp và thương mại. Đầu tư vào hạ tầng LNG cần phải đảm bảo tính ổn định, hiệu quả chi phí và triển khai nhanh chóng. Giống như Excelerate Energy, nhiều công ty lớn khác cũng nhận thấy tiềm năng đầu tư trong lĩnh vực này dọc theo toàn chuỗi giá trị của ngành khí đốt và LNG.

>> Kho cảng LNG thứ hai trị giá 500 triệu USD của Việt Nam sắp vận hành

Kho cảng LNG thứ hai trị giá 500 triệu USD của Việt Nam sắp vận hành

PV GAS đưa khí LNG ra Bắc bằng đường sắt, tạo bước ngoặt cho ngành năng lượng Việt Nam

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ptsc-pvs-hop-tac-voi-doanh-nghiep-my-von-hoa-23-ty-usd-de-phat-trien-linh-vuc-lng-250152.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
PTSC (PVS) hợp tác với doanh nghiệp Mỹ vốn hóa 2,3 tỷ USD để phát triển lĩnh vực LNG
POWERED BY ONECMS & INTECH