Chứng khoán

PVS chính thức khởi công giàn xử lý trung tâm tại mỏ Lạc Đà Vàng

Nhật Hà 18/10/2024 - 19:50

Trước đó, trong quý II/2024, PVS đã chính thức ký hợp đồng EPCIC cho dự án phát triển mỏ Lạc Đà Vàng với Murphy Oil (Hoa Kỳ), giá trị ước tính khoảng 245 triệu USD.

Ngày 16/10, Công ty Dầu khí Murphy Cửu Long Bắc (MCB) và Công ty TNHH Dịch vụ Cơ khí Hàng hải PTSC (PTSC M&C), công ty con của Tổng CTCP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (HNX: PVS) đã tổ chức khởi công giàn xử lý trung tâm Lạc Đà Vàng - A, thuộc dự án Lạc Đà Vàng.

Đối tác của PTSC M&C là Công ty Dầu khí Murphy Cửu Long Bắc (MCB) - công ty con của Murphy Oil Corporation (Murphy), một công ty thăm dò và khai thác dầu khí hàng đầu của Hoa Kỳ.

Tham dự chương trình có đại diện lãnh đạo cấp cao từ Tập đoàn Murphy Oil, các đối tác của lô dự án gồm: Đại diện Lãnh sự quán Mỹ, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP), Tổng CTCP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC), Công ty SK Earthon, MCB, PTSC M&C cùng các nhà thầu phụ và ban dự án của cả 2 bên.

PVS chính thức khởi công giàn xử lý trung tâm tại mỏ Lạc Đà Vàng
Khởi công Giàn xử lý trung tâm Lạc Đà Vàng - A

Giai đoạn phát triển đầu tiên của dự án Lạc Đà Vàng (giai đoạn 1A) bao gồm 1 giàn xử lý trung tâm (Lạc Đà Vàng - A), có khả năng xử lý dầu thô đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu, sau đó chuyển đến tàu chứa dầu (FSO) để lưu trữ thông qua hệ thống đường ống nội mỏ.

Đây là cột mốc quan trọng cho dự án, đánh dấu giai đoạn thi công cho giàn xử lý trung tâm Lạc Đà Vàng - A. Sau khi hoàn thành phần thi công trên bờ, giàn xử lý trung tâm Lạc Đà Vàng - A dự kiến sẽ được lắp đặt ngoài khơi vào quý III/2026.

Ông Roger Jenkins, Tổng Giám đốc Murphy Oil Corporation, chia sẻ: "Chúng tôi rất vui mừng chào đón sự kiện ngày hôm nay và cũng rất phấn khích trước những ý nghĩa mà sự kiện này đem đến cho quan hệ đối tác với PVEP và SK Earthon trong mục tiêu hướng đến dòng dầu đầu tiên. Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với PTSC M&C để triển khai ự án một cách an toàn, hiệu quả và thực hiện thành công dự án hạ tầng năng lượng quan trọng này".

Phát biểu tại buổi lễ, ông Tô Ngọc Tú, Giám đốc PTSC M&C nhấn mạnh: "Sự kiện đánh dấu bước khởi đầu quan trọng cho Dự án. Dự án Lạc Đà Vàng không chỉ là dự án đầu tiên của Murphy Oil tại Việt Nam, mà còn là dự án hợp tác đầu tiên giữa Murphy Oil với PTSC M&C. Đối với PTSC M&C, dự án này còn là một bước tiến mới của chúng tôi trong mục tiêu hoàn thiện và phát triển năng lực thiết kế cho các giàn công nghệ trung tâm. Điều này không chỉ quan trọng đối với sự phát triển của các kỹ sư người Việt Nam mà còn thể hiện quyết tâm của Ban lãnh đạo PTSC M&C trong chiến lược hoàn thiện năng lực tổng thầu EPCI, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của PTSC M&C vươn xa ra thị trường khu vực và thế giới".

Trước đó, quý II/2024, thông qua công ty con sở hữu 100% vốn,PVS cũng đã chính thức ký hợp đồng EPCIC cho dự án phát triển mỏ Lạc Đà Vàng với Murphy Oil (Hoa Kỳ). Theo Chứng khoán MB (MBS), giá trị hợp đồng cho doanh nghiệp được ước tính ở mức 245 triệu USD, thời gian thực hiện ước tính từ năm 2024 đến năm 2026.

PVS chính thức khởi công giàn xử lý trung tâm tại mỏ Lạc Đà Vàng
Nguồn: MBS

Trong dài hạn, nhóm phân tích kỳ vọng lợi nhuận từ liên doanh liên kết của PVS sẽ được thúc đẩy bởi đóng góp của FSO Lạc Đà Vàng và FSO Lô B.

MBS kỳ vọng lợi nhuận từ liên doanh liên kết của PVS trong giai đoạn năm 2024-2026 sẽ lần lượt đạt mức 759 tỷ đồng, 748 tỷ đồng và 825 tỷ đồng, do nhóm phân tích kỳ vọng hiệu quả hoạt động tiếp tục duy trì và FSO Lạc Đà Vàng sẽ bắt đầu đóng góp vào nửa cuối năm 2026.

Mỏ Lạc Đà Vàng nằm ở Lô 15-1/05 thuộc bể Cửu Long trên thềm lục địa phía Đông Nam Việt Nam, cách TP. Vũng Tàu khoảng 120km về phía Đông. Đối tác MCB nắm giữ 40% cổ phần hoạt động và là nhà điều hành của Lô 15-1/05. Bên cạnh đó, Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) nắm giữ 35% và Công ty TNHH SK Earthon sở hữu 25%. Trong năm 2024, Murphy Oil lên kế hoạch rót 40 triệu USD cho việc phát triển mỏ Lạc Đà Vàng tại Việt Nam.

Trước đó, vào đầu tháng 11/2023, Murphy Oil đã ra quyết định đầu tư cuối cùng (FID) cho dự án này với quy mô đầu tư 693 triệu USD.
PTSC M&C là tổng thầu EPCIC, chịu trách nhiệm cho các hạng mục thiết kế chi tiết, mua sắm, thi công, vận chuyển, lắp đặt, đấu nối và chạy thử cho giàn xử lý trung tâm Lạc Đà Vàng - A theo Hợp đồng được ký kết với MCB ngày 31/5/2024. Giàn xử lý trung tâm Lạc Đà Vàng - A bao gồm khối thượng tầng với 2 module và tháp đuốc nặng tổng cộng hơn 6.000 tấn, cùng với phần chân đế và cọc với khối lượng hơn 4.500 tấn.

>> Liên danh PTSC (PVS) trúng gói thầu gần 3.000 tỷ đồng thuộc dự án sân bay Long Thành

Liên danh PTSC (PVS) có cơ hội trúng gói thầu gần 3.300 tỷ đồng tại ACV

PTSC (PVS) ký kết hợp đồng với doanh nghiệp Mỹ để phát triển siêu dự án điện khí 12 tỷ USD

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/pvs-chinh-thuc-khoi-cong-gian-xu-ly-trung-tam-tai-mo-lac-da-vang-254557.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
PVS chính thức khởi công giàn xử lý trung tâm tại mỏ Lạc Đà Vàng
POWERED BY ONECMS & INTECH