Dự án đầu tư xây dựng bến cảng quốc tế tại Quảng Trị có tổng quy mô sử dụng đất, mặt nước khoảng 685ha.
Ngày 25/3, Công ty cổ phần Liên doanh Cảng Quốc tế Mỹ Thuỷ (MTIP) tổ chức lễ triển khai thi công dự án khu bến cảng Mỹ Thủy.
Dự án đầu tư xây dựng khu bến cảng Mỹ Thủy được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 16/QĐ-TTg ngày 4/1/2019 với mục tiêu đầu tư xây dựng và kinh doanh khu bến cảng chuyên dùng, phục vụ cho các cơ sở công nghiệp trong Khu Kinh tế Đông Nam Quảng Trị, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị; kết hợp thu hút lượng hàng hóa quá cảnh cho Lào, Đông Bắc Thái Lan trên tuyến Hành lang Kinh tế Đông - Tây; bảo đảm tiếp nhận tàu có trọng tải đến 100.000 tấn.
Dự án có tổng quy mô sử dụng đất, mặt nước khoảng 685ha, gồm 10 bến, phát triển theo 3 giai đoạn (giai đoạn 1: 4 bến; giai đoạn 2: 3 bến; giai đoạn 3: 3 bến). Tổng vốn đầu tư dự án 14.234 tỷ đồng. Dự án được thực hiện tại xã Hải An, huyện Hải Lăng thuộc Khu Kinh tế Đông Nam Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị.
Về tiến độ thi công, dự kiến đến năm 2025, nhà đầu tư sẽ hoàn thành từ 2 đến 4 bến cho tàu có trọng tải đến 100.000 tấn, với tổng chiều dài tuyến mép bến 1.300m, tổng chiều dài cầu cảng 1.350m (bao gồm cả phần cầu đệm 50m), chiều rộng 50m cùng hệ thống hạ tầng kỹ thuật, công trình phụ trợ đi kèm.
>> Chốt ngày tái khởi động cảng quốc tế hơn 14.000 tỷ 'bất động’ nhiều năm tại xứ Quảng
Phát biểu tại buổi lễ, ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, khu bến cảng Mỹ Thủy là dự án trọng điểm, sau khi hoàn thành có ý nghĩa quan trọng trong việc thu hút đầu tư, phát huy, khai thác tiềm năng, thế mạnh; là động lực thúc đẩy xây dựng và phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Quảng Trị.
Theo ông Hưng, trong quá trình triển khai thực hiện, dự án đã gặp nhiều khó khăn vướng mắc liên quan đến các thủ tục đầu tư, chồng lấn các quy hoạch, công tác giải phóng mặt bằng; việc tái tái cấu trúc năng lực nhà đầu tư mất nhiều thời gian… Tuy vậy, hiện nay, nhiều điểm nghẽn, khó khăn, vướng mắc của dự án đã được giải quyết, tháo gỡ kịp thời. Đặc biệt, năng lực nhà đầu tư đã được tái cấu trúc đảm bảo các điều kiện theo quy định để chính thức tổ chức triển khai thi công dự án.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh, hiện nay, nhu cầu vận chuyển hàng hóa trên tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây qua cảng biển Quảng Trị và các cảng biển trong khu vực miền Trung ngày một tăng cao; hàng container, than đá, các loại khoáng sản, nông lâm sản với khối lượng lớn từ các tỉnh Nam Lào, Đông Bắc Thái Lan qua các cửa khẩu Lao Bảo, La Lay của Việt Nam và hàng hóa từ các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh rất lớn, nên việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ trở thành vấn đề rất cấp thiết.
"Dự án khu bến cảng Mỹ Thuỷ cùng với các dự án động lực khác như: Khu công nghiệp Quảng Trị đã khởi công vào ngày 15/12/2023, Cảng hàng không Quảng Trị dự kiến tổ chức khởi công trong quý II/2024; Trung tâm điện khí Hải Lăng sẽ triển khai vào Quý III/2024; dự án Quốc lộ 15D nối từ Cửa khẩu quốc tế La Lay đến cảng nước sâu Mỹ Thủy, dự án Cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo đang khảo sát, nghiên cứu đầu tư... sẽ là những hạ tầng kỹ thuật quan trọng của tỉnh, là tiền đề để xây dựng Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị trở thành một Khu kinh tế năng động, hiện đại, có tầm cỡ ở miền Trung, cũng như cả nước và khu vực ASEAN; là cửa ngõ giao thương của các nước trong khu vực ra biển Đông và quốc tế", ông Võ Văn Hưng nói.
Cũng tại buổi lễ, ông Dương Viết Roãn, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Liên doanh Cảng Quốc tế Mỹ Thuỷ - chủ đầu tư dự án cam kết, nhà đầu tư sẽ tập trung mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ dự án, đảm bảo đến cuối năm 2025 sẽ đưa từ 2 đến 4 bến cảng đi vào hoạt động, khai thác, và tiếp tục đầu tư xây dựng hoàn thiện các bến tiếp theo theo đúng chủ trương đầu tư đã Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Phấn đấu đưa bến cảng Mỹ Thuỷ thành bến cảng hiện đại, mang tầm khu vực, là đầu mối giao thông quan trọng của tỉnh Quảng Trị và Hành lang kinh tế Đông Tây, góp phần tăng thu hút đầu tư vào Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị.
>> Tập đoàn Trung Quốc muốn chi 2,4 tỷ USD làm nhà máy hydro xanh, điện xanh tại Quảng Trị
Tỉnh miền Bắc sắp 'cất cánh' lên thành phố trực thuộc Trung ương, thu hơn 10.200 tỷ đồng từ du lịch
Tỉnh sở hữu thành phố trẻ nhất miền Tây đón dòng vốn đầu tư hơn 54.000 tỷ đồng