Chốt ngày tái khởi động cảng quốc tế hơn 14.000 tỷ 'bất động’ nhiều năm tại xứ Quảng

17-03-2024 15:29|Ngọc Trà

Cảng này thuộc không gian kinh tế Đông Nam Quảng Trị, động thổ lần đầu năm 2020 và “án binh bất động” đến nay.

Sau nhiều lần lỡ hẹn và đứng trước khả năng bị buộc phải chấm dứt dự án, chủ đầu tư dự án là Công ty cổ phần liên doanh Cảng quốc tế Mỹ Thủy (MTIP) thông tin, cơ bản đã hoàn tất các thủ tục pháp lý.

Quy hoạch chi tiết xây dựng; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; phê duyệt thiết kế cơ sở, phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án (F/S); phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM); phê duyệt thiết kế kỹ thuật thi công; đưa dự án ra khỏi khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia; chuyển đổi mục đích sử dụng rừng; công tác giải phóng mặt bằng… đã cơ bản hoàn thành, đủ điều kiện để triển khai thi công dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy.

Dự kiến, lễ triển khai thi công xây dựng dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy giai đoạn 1 được tổ chức vào ngày 25/3/2024.

>> 'Đại bàng' Nhật Bản khánh thành dự án lớn nhất Khu kinh tế Vân Phong hơn 2,5 tỷ USD

Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy vốn được khởi công từ tháng 2/2020 tại xã Hải An, huyện Hải Lăng thuộc khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị với tổng đầu tư 14.234 tỷ đồng. Dự án được đầu tư theo 3 giai đoạn, gồm: Giai đoạn 1 (từ 2018-2025) đầu tư 4 bến với vốn đầu tư gần 5.000 tỷ đồng; giai đoạn 2 (từ 2026-2031) đầu tư 3 bến với số vốn gần 5.000 tỷ đồng; giai đoạn 3 (từ 2032-2036) đầu tư 3 bến với số vốn trên 4.300 tỷ đồng.

cangmythuy.jpg

Hình ảnh mô phỏng 3D cảng Mỹ Thuỷ sau khi hoàn thành

Dự án phục vụ chủ yếu cho Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, các khu công nghiệp trên địa bàn và hàng hóa quá cảnh từ Lào, đông bắc Thái Lan trên tuyến hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC).

Mặc dù UBND tỉnh Quảng Trị đã ra rất nhiều văn bản yêu cầu các sở, ngành, chính quyền địa phương và nhà đầu tư là CTCP Liên doanh cảng Quốc tế Mỹ Thủy (MTIP) hoàn thành giải phóng mặt bằng và thủ tục để triển khai thi công, nhưng dự án vẫn “án binh bất động” từ ngày khởi công đến nay.

Dự án chậm tiến độ kéo dài do gặp nhiều khó khăn vướng mắc như chồng chéo quy hoạch dự trữ khoảng sản, quy hoạch ba loại rừng chồng lấn. Trước thực trạng trên, UBND tỉnh Quảng Trị đã đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt băng, tháo gỡ những vướng mắc để tạo kiện thuận lợi tốt nhất cho nhà đầu tư khởi động lại dự án.

Đồng thời, yêu cầu nhà đầu tư căn cứ các văn bản đã cam kết, phối hợp các sở, ban, ngành tập trung hoàn thành các thủ tục còn lại, tổ chức lựa chọn nhà thầu xây lắp, tư vấn giám sát... để khởi công dự án trong tháng 3/2024.

>> Cận cảnh 'siêu' xa lộ dài 30.000km vượt 'đỉnh tử thần' xuyên 14 quốc gia, tạo liên kết bùng nổ kinh tế

Vướng rừng tự nhiên, 'siêu’ cảng quốc tế 4,8 tỷ USD của Việt Nam chưa được bổ sung quy hoạch

Thương cảng quốc tế đầu tiên của Việt Nam từng là trung tâm buôn bán lớn của Đông Nam Á, nay là điểm nhấn của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ

'Siêu cảng' Quốc tế Cần Giờ: Dấu ấn của TP. Hồ Chí Minh trên bản đồ vận tải biển thế giới

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/chot-ngay-tai-khoi-dong-cang-quoc-te-hon-14000-ty-bat-dong-nhieu-nam-tai-xu-quang-d118202.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chốt ngày tái khởi động cảng quốc tế hơn 14.000 tỷ 'bất động’ nhiều năm tại xứ Quảng
POWERED BY ONECMS & INTECH