Quốc Cường Gia Lai (QCG) rao bán 62 triệu cổ phiếu để giảm nợ

01-01-2022 07:19|Phạm Ký

Quốc Cường Gia Lai muốn phát hành gần 62 triệu cổ phiếu với giá 11.000 đồng/cp cho cổ đông hiện hữu và chuyển đổi nợ.

Chiều 31/12, Quốc Cường Gia Lai (Mã chứng khoán: QCG) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2021.

Hiện nay, phần lớn nợ của Quốc Cường Gia Lainằm ở khoản tiền đã nhận từ Sunny Island cho Dự án Phước Kiển với 2.283 tỷ đồng.

Để giảm khoản nợ nói trên, tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2021, Quốc Cường Gia Lai công bố, trong năm 2022 sẽ phát hành 61,9 triệu cổ phiếu (chiếm 22,49% tổng số lượng cổ phiếu QCG đang lưu hành), với giá 11.000 đồng/cp ngay sau khi được Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận. Phương thức phát hành là phát hành thêm cho cổ đông hiện hữu và hoán đổi công nợ.

Lượng cổ phiếu Quốc Cường Gia Lai chào bán sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong 12 tháng kể từ ngày hoàn tất đợt chào bán. Cổ đông có nhu cầu chuyển nhượng trước thời hạn này có thể bán lại cho Quốc Cường Gia Lai với giá 10.000 đồng/cp để làm cổ phiếu quỹ.

Nếu đợt phát hành diễn ra thành công, vốn điều lệ của Quốc Cường Gia Lai sẽ tăng từ 2.751 tỷ đồng lên 3.370 tỷ đồng. Với toàn bộ số vốn gần 681 tỷ đồng huy động được, doanh nghiệp này sẽ bổ sung vốn lưu động phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty và giảm nợ.

Trên thị trường, giá cổ phiếu QCG dao động quanh 16.000 đồng/cp, tăng 78% so với đầu năm.

Chốt phiên giao dịch 31/12-2021, giá cổ phiếu QGC tạm rớt xuống mốc 15.650 đồng. Dù vậy, trong vòng một năm nay mã này đã có biến động giá tăng hơn 72%.

quoc-cuong-gia-lai.png
Mức dao động giá cổ phiếu QCG trên thị trường. Nguồn: Tradingview

Liên quan đến vụ kiện với Sunny Island tại Dự án Phước Kiển, bà Nguyễn Thị Như Loan, Tổng Giám đốc Quốc Cường Gia Lai thông tin: “QCG đã nộp án phí 10 tỷ đồng ra trọng tài quốc tế vì Sunny không thực hiện đầu tư tiền theo đúng tiến độ cam kết trong hợp đồng. Sunny đã đầu tư cho QCG hơn 2.280 tỷ đồng. Nếu QCG sai thì phải đền gấp đôi, nếu Sunny cũng sai thì QCG chỉ đền cho họ 1.240 tỷ đồng. Nhưng đối tác muốn lấy đất, ước tính chiếm 19% dự án Phước Kiến, như vậy QCG còn lại 81%”.

Dự án Phước Kiển là dự án trọng tâm của Quốc Cường Gia Lai. Tuy nhiên vào đầu năm 2020, doanh nghiệp đã hết tư cách chủ đầu tư với dự án này nên phải làm hồ sơ trình lại. Đây là một thách thức với Quốc Cường Gia Lai, song điều may mắn là giá đất tăng nên doanh nghiệp có động lực để tiếp tục theo đuổi dự án.

Điểm sáng nữa theo bà Loan là dự án Marina bên sông Hàn, TP. Đà Nẵng đang triển khai xây dựng hoàn thiện hạ tầng và xây dựng nhà phố. Các mảng thủy điện, vườn cao su và cho thuê trung tâm thương mại có khả năng duy trì nguồn thu “nuôi bộ máy” trong trường hợp mảng bất động tiếp tục khó khăn.

Trong phần thảo luận trả lời Dự án Phước Kiển, bà Loan cho biết, nếu chấp thuận chủ đầu tư dự án thì việc ký quỹ 10% tổng vốn đầu tư dự án rất lớn. Phần lớn các chủ đầu tư chọn hình thức chấp thuận chủ đầu tư hạ tầng với giá trị ký quỹ 10% khoảng 370 tỷ đồng.

Năm 2018, Quốc Cường Gia Lai đã đề nghị giao đất để đầu tư hạ tầng nhưng buộc phải cam kết là doanh nghiệp đầu tư hạ tầng thì Nhà nước sẽ không hoàn tiền hạ tầng và giá đóng tiền quyền sử dụng đất sẽ tăng gấp 10 lần. Theo đó, Quốc Cường Gia Lai ở vào thế rất bất lợi. Quốc Cường Gia Lai đã kêu cứu khắp nơi, nếu chấm dứt tư cách chủ đầu tư làm lại từ đầu cũng không kịp. Đến cuối năm 2020, có văn bản "theo ý kiến của thường trực thành ủy" các sở ban ngành hỗ trợ QCG.

Theo quy định hiện nay, Dự án Phước Kiển vẫn còn 5% do người dân đòi hỏi giá đền bù quá cao. Nếu bỏ tiền đền bù thì pháp lý vẫn treo đó chưa giải quyết được. Nếu làm các thủ tục các bước thì cũng không ai tính tiền đền bù sử dụng đất cho để nộp.

"Nếu bỏ ra cả nghìn tỷ đồng đền bù hay mấy trăm tỷ đồng để đền bù một phần diện tích đất còn lại mà thủ tục bị treo không thông thì Công ty phải chịu lãi suất cao. Vì thế, khi nào thủ tục pháp lý chuyển động thông suốt trở lại dù có đền bù tăng thêm mấy trăm tỷ đồng, cũng không sao", bà Loan nói.

Nợ nần chồng chất, chỉ lãi 10 tỷ sau thuế trong quý III/2021

Xét về dòng tiền, đến cuối tháng 9/2021, tổng tài sản của Quốc Cường Gia Lai đạt gần 9.900 tỷ đồng, không thay đổi nhiều so với hồi đầu năm, riêng hàng tồn kho của công ty chiếm tới hơn 7.000 tỷ đồng.

Nợ phải trả của Quốc Cường Gia Lai chiếm hơn 5.600 tỷ đồng, trong đó, phần lớn nợ là các khoản phải trả ngắn hạn khác gần 4.339 tỷ đồng. Riêng khoản tiền nhận từ Sunny Island cho dự án Khu dân cư Bắc Phước Kiển chiếm 2.283 tỷ đồng.

Dư nợ các khoản vay ngân hàng ngắn hạn, dài hạn đến cuối tháng 9 chỉ hơn 470 tỷ đồng, nhưng Quốc Cường Gia Lai mượn tiền từ các cá nhân, tổ chức liên quan hơn 840 tỷ đồng. Trong đó, hai pháp nhân Công ty cổ phần Bất động sản Hiệp Phúc, Công ty TNHH Xây dựng và Kinh doanh Nhà Phạm Gia là các chủ nợ lớn nhất, lần lượt cho Quốc Cường Gia Lai mượn 423 tỷ đồng và 153 tỷ đồng. Hai công ty này là các doanh nghiệp liên kết của Quốc Cường Gia Lai.

Ngoài ra, Quốc Cường Gia Lai mượn 4 cá nhân gồm Tổng giám đốc Nguyễn Thị Như Loan cùng con gái Nguyễn Ngọc Huyền My, Chủ tịch HĐQT Lại Thế Hà và con gái Lại Thị Hoàng Yến tổng cộng 265 tỷ đồng. Trong đó, bà Loan là người đang cho công ty mượn nhiều nhất với số tiền lên tới 117 tỷ đồng.

qcg.jpeg
Các khoản phải trả, phải nộp ngắn hạn của Quốc Cường Gia Lai cho Sunny đến cuối quý III/2021 là 2.882 tỷ đồng.

Về tình hình kinh doanh, trong quý III/2021, doanh thu thuần của Quốc Cường Gia Lai sụt giảm mạnh đến 57% so với cùng kỳ 2020 chỉ còn 223 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu từ mảng bất động sản giảm đến 64% chỉ còn 174 tỷ đồng trong khi lĩnh vực kinh doanh thủy điện vẫn duy trì được doanh số như cùng kỳ.

Doanh thu giảm nhưng biên lợi nhuận gộp lại cải thiện đáng kể. Biên lãi gộp quý vừa qua của Quốc Cường Gia Lai đạt 21,5%, tăng mạnh so với mức 16,9% so với quý III năm trước.

Doanh số sụt giảm mạnh, công ty cũng thắt chặt chi phí vận hành. Chi phí bán hàng trong 3 tháng qua của Quốc Cường Gia Lai chỉ còn 9 tỷ đồng, giảm hơn 80% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, doanh nghiệp lại chịu khoản phí bồi thường, phạt 7 tỷ đồng trong quý vừa rồi. Ngoài ra, công ty còn hạch toán thêm 6 tỷ đồng tiền chi phí khác nhưng không thuyết minh cụ thể.

Kết quả, Quốc Cường Gia Lai báo lãi sau thuế 10 tỷ đồng trong quý III, giảm hơn 50% so với cùng kỳ năm trước.

Quốc Cường Gia Lai trình phương hướng kinh doanh năm 2022 với doanh thu 1.200 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 100 tỷ đồng. Bà Nguyễn Thị Như Loan cho hay, nếu tình hình dịch bệnh ổn định, pháp lý dự án được triển khai thì doanh thu, lợi nhuận sẽ nhiều hơn. Hiện tại, HĐQT và Ban giám đốc chỉ đưa ra mức có thể thực hiện được.

Quốc Cường Gia Lai (QCG) tổ chức bất thành ĐHĐCĐ thường niên do vắng mặt 2 ‘trụ cột’

'Miếng bánh' 39-39B Bến Vân Đồn đã được Quốc Cường Gia Lai (QCG) chuyển nhượng với giá bao nhiêu?

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/quoc-cuong-gia-lai-qcg-rao-ban-62-trieu-co-phieu-de-giam-no-117330.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Quốc Cường Gia Lai (QCG) rao bán 62 triệu cổ phiếu để giảm nợ
POWERED BY ONECMS & INTECH