Xuất khẩu ô tô từ Trung Quốc ra thị trường quốc tế đạt 2,5 triệu chiếc vào năm 2022, đưa nước này trở thành quốc gia xuất khẩu ô tô lớn thứ ba thế giới.
Trung Quốc đại thắng xuất khẩu ô tô điện vào châu Âu
Khác với thị trường Mỹ vắng bóng ô tô điện từ Trung Quốc, thì ngược lại, Châu Âu đang đón nhận làn sóng xe điện có nguồn gốc từ nước này.
Những năm qua, các doanh nghiệp ô tô điện Trung Quốc phải “trày vi, tróc vảy” tại thị trường Mỹ. Tuy nhiên, câu chuyện xuất khẩu lại hoàn toàn trái ngược đối với thị trường Châu Âu, khi mà xe điện Trung Quốc đang “làm mưa, làm gió” tại đây bằng những con số kỷ lục.
Ước tính lượng xe điện có nguồn gốc Trung Quốc trị giá tới đã có 3,2 tỷ USD đã vào thị trường Châu Âu trong tháng 11/2022, đã tăng gấp đôi so với tháng trước đó, và tăng tới 165% so với thống kê từ năm trước cũng như đạt giá trị thường niên hàng tháng cao nhất từ trước tới nay.
Điều này có một phần quan trọng tới từ việc, nhiều hãng xe Châu Âu đang dịch chuyển cơ sở sản xuất của họ sang “công xưởng của thế giới”.
Bỉ và Anh là 2 nhà nhập khẩu lớn nhất với xe điện Trung Quốc, chiếm 70% tổng số giá trị xuất khẩu xe điện. Trong đó, hơn một nửa số sản phẩm là các loại xe chở khách chạy điện liên tục duy trì top đầu trong vòng 2 tháng qua.
Những bùng nổ về doanh số này tại Trung Quốc trùng vào thời điểm các nhà sản xuất ô tô Châu Âu, bao gồm 2 ông lớn là Volkswagen và BMW đặt mục tiêu chế tạo linh kiện và ô tô tại các công xưởng Trung Quốc do năng lực sản xuất hạn chế ở các cơ sở quê nhà.
Tesla mới đây đã nối lại vận chuyển hơn 37.000 ô tô từ các xưởng sản xuất Trung Quốc, sau khi chỉ xuất khẩu được 60 chiếc vào tháng 3 và đình trệ công việc vào tháng 4 do ảnh hưởng bởi lệnh phong tỏa Thượng Hải từ chính sách Zero-Covid.
Hàng loạt thương hiệu ô tô “Made in China” góp mặt trên bản đồ ô tô thế giới
Số lượng ô tô xuất khẩu của Trung Quốc đứng sau Nhật Bản và Đức, nhưng trước Mỹ và Hàn Quốc, báo hiệu sự xuất hiện của một đối thủ cạnh tranh mạnh đối với những "gã khổng lồ" sản xuất ô tô lâu đời, truyền thống này.
Những thương hiệu ô tô của Trung Quốc hiện đang nằm trong danh sách các thương hiệu bán chạy nhất ở Trung Đông và Mỹ Latin. Tại châu Âu, các mẫu xe điện của Tesla và những thương hiệu châu Âu trước đây thuộc sở hữu của Trung Quốc (cũng như các thương hiệu châu Âu như Dacia Spring và BMW iX3) phần lớn là ô tô do Trung Quốc sản xuất.
Một loạt thương hiệu nội địa Trung Quốc như BYD và Nio cũng đã trở nên nổi tiếng. Được hỗ trợ bởi công ty Berkshire Hathaway (công ty đa quốc gia có trụ sở tại Omaha, Nebraska, Mỹ của tỷ phú Warren Buffett), BYD đã giành được thị trường ở các nước phát triển như Australia với sản phẩm xe điện.
Theo dữ liệu riêng do Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) công bố, lượng xe xuất khẩu của Trung Quốc đại lục đã tăng 54,4% so với cùng kỳ, lên tới 3,11 triệu chiếc vào năm 2022, qua đó Trung Quốc trở thành quốc gia lớn thứ hai thế giới về xuất khẩu ô tô sau Nhật Bản.
Còn theo MarkLines, công ty chuyên cung cấp dữ liệu ngành ô tô, các hãng sản xuất ô tô Nhật Bản đã xuất khẩu 3,2 triệu xe ra thị trường quốc tế trong 11 tháng đầu năm 2022, gần như không thay đổi so với một năm trước đó. Trong khi đó, Đức đã bán được 2,61 triệu ô tô vào năm 2022, đánh dấu mức tăng 10% so với năm 2021, theo Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Đức (VDA).
Tập đoàn hàng đầu Trung Quốc sẽ cùng Vingroup (VIC) thực hiện dự án cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng
Đường sắt cao tốc Bắc - Nam sẽ kết nối tuyến liên vận quốc tế Á - Âu từ những ga nào?