Quốc gia châu Á tăng trưởng hơn 8%, được dự báo sẽ sớm lọt top 3 thế giới

01-06-2024 16:38|Quỳnh Vân

Ấn Độ được dự đoán sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ 3 chỉ sau Mỹ và Trung Quốc vào năm 2027.

Reuters đưa tin, tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ đạt mức 8% trong năm tài chính 2023 kết thúc vào tháng 3, nhanh hơn dự kiến. Điều này giúp mang lại động lực cho Thủ tướng Narendra Modi vài ngày trước khi kết quả bầu cử được công bố.

Vào ngày 31/5, Bộ Thống kê Ấn Độ cho biết GDP đã tăng 8,2% - vượt mức dự báo 7,9% của các nhà kinh tế trong một cuộc khảo sát.

Trong quý cuối cùng của năm tài chính 2023, GDP của Ấn Độ tăng 7,8% so với một năm trước, cao hơn dự kiến nhưng thấp hơn mức tăng trưởng 8,6% đã điều chỉnh trong quý trước.

Quốc gia châu Á tăng trưởng hơn 8%, được dự báo sẽ sớm lọt top 3 thế giới
Nền kinh tế Ấn Độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới, đạt 8,2% trong năm 2023-24. Nguồn: Bộ Thống kê Ấn Độ

Ngoài ra, lĩnh vực sản xuất tăng 8,9% trong cả năm tài chính 2024 so với cùng kỳ năm trước, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ từ mức giảm 2,2% trong năm tài chính trước đó.

Ngành khai khoáng tăng 7,1% trong năm tài chính 2024, còn lĩnh vực xây dựng đạt 9,9%. Trong khi đó, các ngành nông nghiệp, tiện ích, bất động sản và tài chính chứng kiến tăng trưởng chậm lại.

Dữ liệu được đưa ra một ngày trước khi cuộc bầu cử ở Ấn Độ kết thúc, với kết quả sẽ được công bố vào ngày 4/6. Đảng Bharatiya Janata của ông Modi được nhiều người dự đoán sẽ trở lại nắm quyền, hứa hẹn tiếp tục đầu tư vào cơ sở hạ tầng và các biện pháp hỗ trợ tăng trưởng khác.

Các số liệu này củng cố vị thế của Ấn Độ là nền kinh tế lớn tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

Tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ giúp quy mô kinh tế nước này tăng lên mức 3,5 nghìn tỷ USD, hướng tới mục tiêu 5 nghìn tỷ USD trong vài năm tới.

Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ dự đoán nền kinh tế sẽ tăng trưởng 7% trong năm tài chính hiện tại, vượt xa mức tăng trưởng toàn cầu được dự báo là 3% vào năm 2024.

Sự phát triển bền vững có thể đẩy Ấn Độ lên cao hơn trong bảng xếp hạng các nền kinh tế lớn nhất thế giới, với một số nhà quan sát cho rằng nước này sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ 3 chỉ sau Mỹ và Trung Quốc vào năm 2027.

>> ‘Thời huy hoàng’ của Đức, Nhật đã qua: Năm 2027, quốc gia châu Á này sẽ vươn lên top 3 thế giới

Láng giềng Việt Nam tự tin sẽ tăng trưởng nhanh nhất thế giới, vượt Ấn Độ

Vượt hàng loạt siêu cường, quốc gia châu Á thành công chuyển mình thành nền kinh tế thứ 5 toàn cầu, thập kỷ tới sẽ tạo nhiều kỳ tích

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/quoc-gia-chau-a-tang-truong-hon-8-duoc-du-bao-se-som-lot-top-3-the-gioi-237058.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Quốc gia châu Á tăng trưởng hơn 8%, được dự báo sẽ sớm lọt top 3 thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH