Quốc tế

Quốc gia châu Á tỏa sáng, GDP bình quân đầu người hiện chỉ bằng 1/5 Trung Quốc nhưng sẽ sớm vượt mặt Nhật Bản

Hoàng Yến 22/04/2024 06:10

IMF dự báo GDP của đất nước Nam Á sẽ đạt 4,3398 nghìn tỷ USD vào năm 2025.

Theo báo cáo mới nhất của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), GDP danh nghĩa của Ấn Độ sẽ vượt qua Nhật Bản để trở thành nền kinh tế lớn thứ tư thế giới vào năm 2025, sớm hơn 1 năm so với dự báo trước đó.

IMF dự báo GDP của đất nước Nam Á sẽ đạt 4,3398 nghìn tỷ USD vào năm 2025, so với mức 4,3103 nghìn tỷ USD của Nhật Bản.

Tháng 10 năm ngoái, IMF dự báo đến năm 2026 Ấn Độ mới có thể vượt Nhật Bản. Đến báo cáo tháng 4 năm nay, IMF điều chỉnh nhẹ dự báo GDP của hai nước. Do đồng yên giảm giá quá mạnh so với USD khiến thứ hạng của Nhật Bản bị tụt giảm khi quy đổi ra USD.

Quốc gia châu Á tỏa sáng, GDP bình quân đầu người chỉ bằng 1/5 Trung Quốc nhưng được dự báo tăng trưởng thần tốc, sẽ sớm vượt mặt Nhật Bản
GDP danh nghĩa của Ấn Độ được dự báo vượt Nhật Bản vào năm 2025

Kể từ đầu năm 2023 đến nay, đồng nội tệ rupee của Ấn Độ gần như đi ngang so với đồng bạc xanh mà chủ yếu là nhờ các biện pháp can thiệp của NHTW nước này. IMF nhận định NHTW Ấn Độ đã can thiệp quá mức cần thiết vào tỷ giá. Đáp lại, Ấn Độ phản bác rằng nhận định của IMF chỉ dựa trên xu hướng biến động của tỷ giá trong ngắn hạn, do đó không chính xác.

Năm 2023, Nhật Bản bị Đức vượt mặt. Nếu tiếp tục bị Ấn Độ vượt qua, Nhật Bản sẽ tụt xuống vị trí số 5.

Ấn Độ đã có những bước tăng trưởng khá ấn tượng. Năm 2014, GDP danh nghĩa của nước này chỉ đứng thứ 10. Theo IMF dự báo, đến năm 2027 Ấn Độ sẽ vượt qua Đức để trở thành nền kinh tế lớn thứ ba thế giới.

Năm 2022, Ấn Độ đã vượt qua Nhật Bản về doanh số bán xe hơi ở thị trường nội đại và trở thành thị trường ô tô lớn thứ 3 thế giới, sau Trung Quốc và Mỹ.

Mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, những năm gần đây Ấn Độ liên tục ghi nhận mức tăng trưởng GDP cao nhờ dân số tăng nhanh. Năm tài khỏa 2024, NHTW Ấn Độ dự báo GDP sẽ tăng 7%.

Mặc dù tầng lớp trung lưu của Ấn Độ đang không ngừng ở rộng, GDP danh nghĩa bình quân đầu người chỉ ở quanh mức 2.500 USD, bằng 1/5 so với Trung Quốc và ngang bằng với Bangladesh.

>> Quốc gia châu Á khởi công cùng lúc 2 nhà máy chip trị giá hàng chục tỷ USD, 'tất tay' cho giấc mơ lớn

60% tăng trưởng kinh tế toàn cầu chủ yếu do hai quốc gia châu Á này thúc đẩy

Vượt mặt Singapore, quốc gia châu Á có diện tích chỉ bằng 1/30 Việt Nam bất ngờ được gọi tên cho vị trí 'sân bay tốt nhất thế giới' 2024

Quốc gia châu Á vượt Đức ở 3/4 lĩnh vực xuất khẩu quan trọng, có thể soán ngôi siêu cường chế tạo châu Âu

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/quoc-gia-chau-a-toa-sang-gdp-binh-quan-dau-nguoi-chi-bang-15-trung-quoc-nhung-duoc-du-bao-tang-truong-than-toc-se-som-vuot-mat-nhat-ban-231688.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Quốc gia châu Á tỏa sáng, GDP bình quân đầu người hiện chỉ bằng 1/5 Trung Quốc nhưng sẽ sớm vượt mặt Nhật Bản
POWERED BY ONECMS & INTECH