Quốc gia Đông Nam Á chi hơn 10 tỷ USD cho dự án đường sắt cao tốc 357km nối với Trung Quốc
Tiếp nối thành công của tuyến đường sắt Trung Quốc - Lào, nội các Thái Lan đã thông qua giai đoạn hai của dự án đường sắt cao tốc kết nối với Trung Quốc trong tuần này.
Vào thứ Ba, một ngày trước chuyến thăm kéo dài 4 ngày của Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn Shinawatra tới Bắc Kinh, chính phủ nước này đã phê duyệt việc xây dựng tuyến đường sắt dài 357km nối Nakhon Ratchasima với Nong Khai, giáp biên giới Lào.
![z6295717880509_e4726703c1e97fa10912d4895d66af46.jpg](https://nqs.1cdn.vn/2025/02/07/z6295717880509_e4726703c1e97fa10912d4895d66af46.jpg)
Tuyến đường này là phần mở rộng của tuyến Bangkok - Nakhon Ratchasima đang được xây dựng, giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ thủ đô Thái Lan đến Côn Minh, thủ phủ tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, thông qua Lào.
Theo Giáo sư kinh tế John Gong tại Đại học Kinh doanh và Kinh tế Quốc tế Bắc Kinh, thành công của tuyến đường sắt Trung Quốc - Lào đã thúc đẩy Thái Lan thông qua giai đoạn hai của dự án, dựa trên nền tảng hợp tác kinh tế và thương mại vững chắc giữa hai nước.
Tuyến đường sắt Côn Minh - Viêng Chăn, một phần của sáng kiến "Vành đai và Con đường" được khởi động vào năm 2021, đã mang lại lợi ích rõ rệt cho kinh tế Lào, đặc biệt trong lĩnh vực xuất khẩu và du lịch, với hơn 43 triệu lượt hành khách và 48,3 triệu tấn hàng hóa được vận chuyển tính đến cuối năm ngoái.
Trong bối cảnh hai nước chuẩn bị kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Trung Quốc tiếp tục giữ vị trí đối tác thương mại và nguồn khách du lịch lớn nhất của Thái Lan.
Trước chuyến thăm, truyền thông Thái Lan đưa tin Thủ tướng Paetongtarn đã tái khẳng định cam kết của chính phủ trong việc chống tội phạm xuyên biên giới, sau vụ bắt cóc một diễn viên Trung Quốc gần đây, gây ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý du khách Trung Quốc.
Chính phủ Thái Lan cho biết trong chuyến thăm Bắc Kinh, bà Paetongtarn sẽ thảo luận với các nhà lãnh đạo Trung Quốc, bao gồm Chủ tịch Tập Cận Bình, về dự án đường sắt cao tốc cũng như hợp tác trong các lĩnh vực đầu tư, giáo dục, trí tuệ nhân tạo và công nghệ tiên tiến.
Bộ Giao thông Thái Lan dự kiến sẽ mở thầu cho giai đoạn hai của dự án trong năm nay với tổng vốn đầu tư ước tính 341,4 tỷ baht (10,2 tỷ USD) và hoàn thành xây dựng vào năm 2030.
Giai đoạn đầu của dự án, tuyến Bangkok - Nakhon Ratchasima, đã hoàn thành gần 40% kể từ khi khởi công năm 2017, mặc dù tiến độ bị chậm trễ do vấn đề tài chính và tranh cãi về việc xây dựng nhà ga tại Di sản Thế giới Ayutthaya.
Bộ trưởng Giao thông Thái Lan Suriya Jungrungreangkit cho biết vào tháng 9 rằng giai đoạn đầu dự kiến hoàn thành vào năm 2028.
Theo thông tin từ dự án, chính phủ Thái Lan chịu trách nhiệm đầu tư, xây dựng và áp dụng công nghệ xây dựng, hệ thống đường sắt của Trung Quốc.
Dự án này không chỉ áp dụng công nghệ xây dựng và hệ thống đường sắt của Trung Quốc mà còn có tiềm năng kết nối với các mạng lưới đường sắt khác ở Đông Nam Á, bao gồm cả tuyến Đường sắt Bờ Đông Malaysia (ECRL) dài 665 km, như đề xuất của Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường trong chuyến thăm Malaysia vào tháng 6.
Tuyến này dự kiến hoàn thành vào năm 2026, giúp kết nối bờ đông và bờ Tây bán đảo Malaysia, trở thành đoạn trung tâm của mạng lưới đường sắt liên Á từ Côn Minh đến Singapore.
Theo SCMP