Quốc gia Đông Nam Á sắp sa thải tất cả phi công nước ngoài khỏi các chuyến bay nội địa, chuyện gì đã xảy ra?
Người đứng đầu Bộ Lao động Thái Lan tuyên bố “xứ sở Chùa Vàng” sẽ không cần phi công ngoại quốc vào năm tới nếu tình trạng thiếu máy bay được giải quyết.
Bộ trưởng Bộ Lao động Thái Lan cho biết phi công nước ngoài sẽ không được phép điều khiển các chuyến bay nội địa tại đất nước Đông Nam Á này vào năm 2026 nếu tình trạng thiếu máy bay được khắc phục. Trong khi đó, Hiệp hội Phi công Thái Lan đã có hành động pháp lý để chấm dứt tình trạng này.
Bộ trưởng Bộ Lao động Thái Lan Phiphat Ratchakitprakarn cho biết việc cấp phép cho phi công nước ngoài chỉ mang tính tạm thời, có thời hạn 6 tháng và có thể gia hạn thêm 6 tháng nữa. Vì quyết định này được công bố vào tháng 12 năm 2024, nên biện pháp này có thể kéo dài đến cuối năm 2025.

Dựa trên những cuộc thảo luận với các bên liên quan trong ngành hàng không Thái Lan, ông Phiphat cho biết hãng hàng không đề xuất biện pháp này đã xác nhận với Bộ Lao động rằng tình trạng thiếu máy bay sẽ được giải quyết vào năm tới nếu các nhà sản xuất giao máy bay mới theo đúng kế hoạch.
Ông Phiphat cũng nhấn mạnh rằng biện pháp này không thể tiếp tục gia hạn nếu không có sự phê duyệt mới từ nội các Thái Lan, điều này đồng nghĩa với việc cần đánh giá lại nguồn cung máy bay trong nước.
Vị Bộ trưởng này cho biết Thai VietJet hiện đang sử dụng hai máy bay theo hình thức “thuê ướt”, tức là bao gồm cả phi công và tổ bay đi kèm với máy bay. Phi công nước ngoài được sử dụng để vận hành các chuyến bay nội địa trên các máy bay này. Tuy nhiên, ông không chắc chắn về tổng số phi công ngoại quốc được sử dụng.

Hiệp hội Phi công Thái Lan đã đệ đơn kiện lên Tòa án Hành chính nước này vào ngày 14/3, yêu cầu lệnh cấm tạm thời đối với việc sử dụng phi công nước ngoài trong các chuyến bay nội địa.
Trước đó, nội các Thái Lan đã đồng ý với đề xuất về việc thuê ướt do Bộ Lao động trình vào ngày 3/12/2024.
Ông Teerawat Angkasakulkiat, Chủ tịch Hiệp hội Phi công Thái Lan, cho biết hành động pháp lý này rất quan trọng vì không có gì đảm bảo rằng nội các sẽ không gia hạn giấy phép này trong tương lai, đặc biệt nếu tình trạng thiếu máy bay lại được viện dẫn làm lý do.
Ông nói rằng Hiệp hội của mình không phản đối việc thuê ướt đối với một số hãng hàng không như Bangkok Airways, vì hãng này sử dụng phương pháp đó để khắc phục tình trạng thiếu máy bay. Tuy nhiên, Bangkok Airways chỉ áp dụng hình thức này cho các chuyến bay quốc tế.
Ông Teerawat cho rằng hành động pháp lý là cần thiết vì sự phê duyệt của nội các Thái Lan vi phạm các quy định hiện hành về lao động nước ngoài và điều lệ hàng không, đồng thời có thể ảnh hưởng đến khoảng 5.000 phi công nội địa, trong đó có 1.700 người đang thất nghiệp.
Giám đốc Cục Hàng không Dân dụng Thái Lan vẫn chưa ký phê duyệt chính thức, điều này là yêu cầu pháp lý để phi công nước ngoài có thể điều khiển các chuyến bay nội địa.
Do số lượng máy bay được phép thuê ướt không bị giới hạn trong quyết định phê duyệt, nên có khả năng sẽ có thêm nhiều phi công nước ngoài điều khiển các chuyến bay nội địa trong tương lai, ông Teerawat cho biết.
“Đối với một số hãng hàng không, việc nhập khẩu phi công từ công ty mẹ dễ dàng hơn so với việc thuê phi công trong nước”, ông nói thêm.
Theo Bangkok Post
>> Boeing nhận tội gian lận trong 2 vụ tai nạn máy bay 737 Max khiến 346 người thiệt mạng