Quốc gia liên lục địa rộng gấp 3 lần Việt Nam: Lãnh thổ trải dài từ châu Phi tới châu Á, tương lai sẽ có Thủ đô diện tích tương đương Singapore

27-05-2024 08:37|Quỳnh Như

Quốc gia này cũng được biết đến với biệt danh "món quà của sông Nile". Theo National Geographic, 95% người dân sống quanh khu vực sông này.

Vài nét về quốc gia liên lục địa rộng gấp 3 lần Việt Nam

Ai Cập có tên chính thức là Cộng hòa Ả Rập Ai Cập. Đây là quốc gia liên lục địa có diện tích hơn 1 triệu km2, rộng gấp 3 lần so với Việt Nam. Quốc gia này có vị thế khá đặc biệt khi lãnh thổ trải dài trên hai châu lục là châu Á và châu Phi. Phần lớn lãnh thổ Ai Cập thuộc khu vực Bắc Phi, phần lãnh thổ phía Đông Bắc của nước này lại thuộc khu vực Trung Đông (Tây Á).

Thủ đô Cairo (Ai Cập) nhìn từ trên cao. Ảnh: ST

Thủ đô Cairo (Ai Cập) nhìn từ trên cao. Ảnh: ST

Ai Cập nổi tiếng với các kim tự tháp, trong đó, khu lăng mộ Giza ở ngoại ô thủ đô Cairo gồm các kim tự tháp được xây dựng từ thời Ai Cập cổ đại là kỳ quan thế giới duy nhất còn tồn tại trong số bảy kỳ quan thế giới cổ đại. Quốc gia này cũng được biết đến với biệt danh "món quà của sông Nile". Theo National Geographic, 95% người dân sống quanh khu vực sông này. Vùng thung lũng màu mỡ của dòng sông giúp người dân Ai Cập cổ đại có cuộc sống thịnh vượng và tồn tại đến ngày nay.

Không chỉ nổi tiếng với nền văn minh rực rỡ, Ai Cập ngày nay giữ vị trí đứng đầu về kinh tế, chính trị, xã hội trong khu vực. Những thành tự nổi bật của Ai Cập cổ đại và hiện đại đang góp phần mạnh mẽ xây dựng hình ảnh đất nước của những kim tự tháp trên trường quốc tế.

Ai Cập được coi như cái nôi của nền văn minh nhân loại. Ảnh: Báo Pháp luật

Ai Cập được coi như cái nôi của nền văn minh nhân loại. Ảnh: Báo Pháp luật

Ai Cập có tới 90% là theo đạo Hồi, số còn lại theo đạo Kito. Không chỉ phân chia tôn giáo ở nước này còn phân chia nhân khẩu người sống ở thành phố và nông thôn hay các chủ trại tại các làng nông nghiệp. Thủ đô của Ai Cập là Cairo thành phố lớn nhất châu Phi và từ nhiều thế kỉ nơi đây đã là một trung tâm học thuật, thương mại và văn hóa. Trên thực tế Cairo từ lâu đã được gọi là "Hollywood của phương Đông".

Thế nhưng Thủ đô này đang phải chịu rất nhiều gánh nặng, vì thế, Ai Cập đã lên kế hoạch xây dựng một Thủ đô Hành chính mới, CNN đưa tin. Thủ đô mới đang được xây dựng trên trên diện tích 714km2 (tương đương diện tích của Singapore), cách Cairo 48km về phía Đông. Chi phí xây dựng ước tính khoảng 58 tỷ USD.

Quang cảnh chung về Thủ đô mới của Ai Cập. Ảnh: CNN

Quang cảnh chung về Thủ đô mới của Ai Cập. Ảnh: CNN

Cẩm nang du lịch tại Ai Cập

Ai Cập có khí hậu sa mạc khô cằn nóng và nắng nóng. Từ tháng 10 đến tháng 4 năm sau là thời điểm cao điểm du lịch của quốc gia này. Thời tiết sẽ trong lành, mát mẻ, trời quang mây tạnh nên tiện cho việc tham quan các kim tự tháp, các ngôi đền cổ, du thuyền trên sông Nile hay ngắm Ai Cập trên cao từ khinh khí cầu… Khoảng thời gian còn lại trong năm sẽ rất nắng nóng, nhiệt độ có lúc lên tới 45 độ C. Vì thế, bạn nên cân nhắc hoặc lựa chọn du lịch tại các khu vực gần biển, mát mẻ.

Về ẩm thực, người dân Ai Cập đa phần theo đạo Hồi, cho nên thịt heo rất ít được sử dụng. Khi đến đây, bạn chủ yếu được thưởng thức những món ăn làm từ thịt cừu, thịt gà, các loại thảo mộc, rau… Người dân Ai Cập thường ăn khá muộn. Trong tháng lễ Ramadan, những người theo đạo Hồi sẽ không hút thuốc, ăn uống, không sinh hoạt tình dục từ lúc mặt trời mọc đến khi lặn.

Là một công dân Việt Nam thì việc chuẩn bị visa chính là lưu ý khi du lịch Ai Cập. Bạn bắt buộc phải có visa mới được nhập cảnh hợp pháp vào Ai Cập. Quốc gia này áp dụng 2 loại visa là e-Visa và VOA (loại cấp ngay ở cửa hải quan). Tuy nhiên, visa VOA không áp dụng cho công dân Việt Nam.

Khi đến Ai Cập, du khách có thể tới trải nghiệm, tham quan một số địa điểm như:

Thủ đô Cairo

Nơi đây có thành phố cổ Memphis cùng với đại kim tự tháp Giza nằm cạnh sông Nile và là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng nhất Ai Cập. Cairo còn có những nét văn hóa truyền thống được lưu giữ một cách hoàn hảo. Nếu là một người yêu thích lịch sử thì đây là nơi bạn chắc chắn không thể bỏ qua.

Kim tự tháp Giza

Giza chứa rất nhiều bí mật mà con người chưa thể khám phá. Ảnh: ST

Giza chứa rất nhiều bí mật mà con người chưa thể khám phá. Ảnh: ST

Nhắc đến Ai Cập thì chắc chắn mọi người sẽ nghĩ tới kim tự tháp đầu tiên. Tại đây có tới hơn 80 kim tự tháp lớn nhỏ nhưng nổi tiếng nhất vẫn là kim tự tháp Giza - một trong bảy kỳ quan của thế giới thời cổ đại còn sót lại đến tận bây giờ. Đây là chứa rất nhiều bí mật mà con người chưa thể khám phá ra hết, đi cùng với đó là cảnh tượng hùng vĩ của tòa kim tự tháp này.

Bay khinh khí cầu ở Luxor

Đến Luxor và bay khinh khí cầu, bạn sẽ chiêm ngưỡng trọn vẹn toàn bộ “vùng đất của các Pharaoh” với quần thể kiến trúc cổ đại độc đáo. Các khinh khí cầu này sẽ bay dọc bờ sông Nile theo hướng từ Bắc xuống Nam giúp du khách chiêm ngưỡng rất nhiều cảnh đẹp của Ai Cập.

Các chuyến du hành bằng khinh khí cầu tại Luxor vào mỗi sáng bình minh. Ảnh: AFP/Getty Images

Các chuyến du hành bằng khinh khí cầu tại Luxor vào mỗi sáng bình minh. Ảnh: AFP/Getty Images

Hàng loạt các công trình kiệt tác như đền Karnak, Luxor, đền Habu, đền Hatshepsut, thung lũng các vị vua, thung lũng hoàng hậu… với những tác phẩm điêu khắc trên đá tuyệt vời. Thành phố Luxor được coi là một bảo tàng ngoài trời.

Sông Nile

Đây là một trong những con sông nổi tiếng nhất thế giới. Sông Nile là nhân chứng lịch sử thiêng liêng nhất khi nó lặng lẽ chứng kiến bao nhiêu triều đại huy hoàng, những sự kiện long trời lở đất, nền văn minh rực rỡ rồi từ từ biến mất. Du khách có thể đi du thuyền trên sông để nhìn ngắm các vùng nông thôn ở Ai Cập hay tham quan những ngôi chùa, di tích cổ xưa nổi tiếng khác.

Lặn ngắm cá heo ở Biển Đỏ

Nếu đến Ai Cập vào mùa nóng thì Biển Đỏ chính là "thiên đường cho những người yêu thích lặn biển". Tại đây, du khách có thể lặn khám phá các rạn san hô dưới làn nước xanh như ngọc.

Bên cạnh đó, thị trấn Marsa Alam tập trung nhiều đàn cá heo nhất, còn được gọi là "ngôi nhà của cá heo". Nếu may mắn, du khách có thể bắt gặp và bơi cùng chúng trong lúc lặn biển.

>> Bảo tàng mèo lớn bậc nhất thế giới: Nơi lưu giữ hơn 4.000 hiện vật khác nhau từ xác ướp Ai Cập đến bia mộ mèo

Điểm yếu khiến du lịch Việt Nam bị tụt hạng, xếp sau nhiều quốc gia Đông Nam Á

Việt Nam vừa có thêm một khu nghỉ dưỡng đạt tiêu chuẩn 5 sao từ Cục Du Lịch Quốc Gia, sở hữu view 'triệu đô', cách TP. Hội An chưa đầy 7km

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/quoc-gia-lien-luc-dia-rong-gap-3-lan-viet-nam-lanh-tho-trai-dai-tu-chau-phi-toi-chau-a-tuong-lai-se-co-thu-do-dien-tich-tuong-duong-singapore-d123614.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Quốc gia liên lục địa rộng gấp 3 lần Việt Nam: Lãnh thổ trải dài từ châu Phi tới châu Á, tương lai sẽ có Thủ đô diện tích tương đương Singapore
POWERED BY ONECMS & INTECH