Quốc hội thông qua Luật Giá (Sửa đổi): Bỏ thịt lợn ra khỏi mặt hàng bình ổn giá

19-06-2023 21:32|Bảo Trâm

Với 92,91% đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật Giá (sửa đổi). Đáng chú ý, Quốc hội đã không đồng ý việc đưa mặt hàng thịt lợn vào danh sách bình ổn giá.

Chiều ngày 19/6/2023, sau khi Quốc hội nghe Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Giá (sửa đổi), Quốc hội đã tiến hành biểu quyết thông qua Luật Giá (sửa đổi). Theo đó, với 92,91% đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật Giá (sửa đổi).

Điểm đáng chú ý là Quốc hội đã không đồng ý việc đưa mặt hàng thịt lợn vào danh sách bình ổn giá, đồng thời áp dụng giá trần đối với vé máy bay.

Trước đó, trong quá trình thảo luận đã có nhiều ý kiến trái chiều về đưa mặt hàng việc có nên hay không đưa mặt hàng thịt lợn vào vào Danh mục hàng hóa, dịch vụ bình ổn giá,

Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Giá (sửa đổi), Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh cho biết, thịt lợn là mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng cơ bản lớn trong đời sống của người dân. Tuy nhiên, UBTVQH nhận thấy, hiện nay tỷ lệ sử dụng thịt lợn trong cơ cấu bữa ăn của các gia đình có xu hướng giảm trong thời gian gần đầy, chỉ ở mức 40-45% so với mức 65-70% như trước đây.

Việc áp dụng bình ổn giá đồng nghĩa với việc phải kê khai giá và khó khả thi khi có rất nhiều tổ chức, cá nhân kinh doanh; giá biến động từng ngày đối với mặt hàng này nên các cá nhân kinh doanh cơ bản sẽ khó thực hiện quy định kê khai giá như Dự thảo Luật quy định.

Theo quy định hiện hành, mặt hàng “thịt lợn” không thuộc Danh mục hàng hóa, dịch vụ bình ổn giá và thực tế diễn biến thị trường trong thời gian qua cũng không đặt ra yêu cầu cấp thiết phải đưa vào thực hiện bình ổn giá. Do vậy, tại thời điểm hiện nay, UBTVQH xin Quốc hội cho phép không quy định các mặt hàng này tại Danh mục hàng hóa, dịch vụ bình ổn giá.

Như vậy, sau khi bỏ thịt lợn, sữa cho người già, danh mục hàng hóa, dịch vụ bình ổn giá tại dự thảo Luật Giá (sửa đổi) gồm:

1. Xăng, dầu thành phẩm.

2. Khí dầu mỏ hóa lỏng.

3. Sữa dành cho trẻ em dưới 06 tuổi.

4. Thóc tẻ, gạo tẻ.

5. Phân đạm; phân DAP; phân NPK.

6. Thức ăn chăn nuôi, thức ăn thủy sản.

7. Vaccine phòng bệnh cho gia súc, gia cầm.

8. Thuốc bảo vệ thực vật.

9. Thuốc phòng bệnh, chữa bệnh cho người thuộc danh mục thuốc chữa bệnh thiết yếu sử dụng tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Vì sao thịt lợn không thuộc diện hàng hoá bình ổn giá?

Trước thềm kết quả kinh doanh quý 2: Lợi nhuận của Dabaco sẽ đảo chiều?

Đề xuất đưa thịt lợn vào danh mục hàng bình ổn giá

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/quoc-hoi-thong-qua-luat-gia-sua-doi-bo-thit-lon-ra-khoi-mat-hang-binh-on-gia-188500.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Quốc hội thông qua Luật Giá (Sửa đổi): Bỏ thịt lợn ra khỏi mặt hàng bình ổn giá
POWERED BY ONECMS & INTECH