Bất động sản

Rà soát lại các quy hoạch trước khi xây dựng 4 cảng biển ở bến Lạch Huyện

Quốc Chiến 07/08/2023 - 09:32

Đây là góp ý của Bộ Giao thông Vận tả đối với hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng 4 cảng tại khu bến Lạch Huyện.

cang_bien_12052021

Bộ Giao thông Vận tải mới đây đã có có văn bản gửi Bộ Kế hoạch & Đầu tư góp ý kiến về hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng bến cảng số 9, số 10, 11 và số 12, khu bến Lạch Huyện.

Theo Bộ Xây dựng, dự án phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cũng như phù hợp với định hướng phát triển không gian, chức năng sử dụng đất, giao thông của Quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, TP Hải Phòng và quy hoạch chung xây dựng TP Hải Phòng đến năm 2040 và tầm nhìn đến năm 2050.

Tuy nhiên, nhà đầu tư và các cơ quan liên quan cần kiểm tra, rà soát một số quy hoạch như: Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội TP Hải Phòng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh, bổ sung, trong đó định hướng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường biển có nội dung đẩy nhanh tiến độ xây dựng cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng; Quy hoạch chi tiết Nhóm cảng biển phía Bắc (Nhóm 1) giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, trong đó có ý kiến việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu bến cảng Lạch Huyện.

Được biết, dự án được thực hiện tại khu bến Lạch Huyện, có 4 bến số 9-12 với tổng chiều dài bến khoảng 1.800m (450m/bến), cao trình đáy bến -16m (hệ hải đồ). Khu nước trước bến rộng 150m, dài 1.950m.

Bến tàu, sà lan được kết hợp bố trí tại kè cánh phía thượng lưu bến số 9 và hạ lưu bến số 12, tổng chiều dài 400m, chiều rộng 15m, độ sâu khu nước trước bến thiết kế -5m. Bến công vụ dài 75m, rộng 15m vuông góc với bến sà lan.

Ngoài ra, còn có tuyến kè bảo vệ phạm vi tiếp giáp với bến số 13 và kè bảo vệ phạm vi tiếp giáp đường sau cảng...

Dự án được thực hiện phân kỳ đầu tư trong 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 triển khai xây dựng bến số 9, số 10 từ năm 2024-2027, đưa vào khai thác năm 2028. Giai đoạn 2 xây dựng bến số 11, số 12 từ năm 2028-2031, đưa vào khai thác năm 2032.

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng đề nghị nhà đầu tư xác định sơ bộ tổng mức đầu tư dự án theo các quy định của Nhà nước về quản lý chi phí đầu tư xây dựng.

Trong đó, Bộ này lưu ý chi phí xây dựng và chi phí thiết bị được tính toán dựa trên khối lượng xác định từ thiết kế sơ bộ và suất chi phí theo cơ sở dữ liệu của công trình tương tự.

Nhà đầu tư cũng được đề nghị rà soát, thuyết minh cụ thể cơ sở dữ liệu được sử dụng, đánh giá mức độ tương đồng của các số liệu để tính toán xác định suất chi phí (của bến cập tàu, kè sau cầu, bến sà lan công vụ, bãi hàng container, đường nội bộ...) làm căn cứ xác định chi phí xây dựng, chi phí thiết bị trong sơ bộ tổng mức đầu tư.

Ngoài ra, đơn giá thiết bị để tính toán một số khoản mục chi phí thiết bị trong sơ bộ tổng mức đầu tư được tạm tính, đề nghị bổ sung thông số kỹ thuật, chủng loại, xuất xứ dự kiến của thiết bị... để xác định giá thiết bị cho phù hợp.

Cùng đó, nhà đầu tư cần nghiên cứu, rà soát xác định khối lượng của các công trình, hạng mục công trình; khối lượng, số lượng các thiết bị phù hợp với hồ sơ thiết kế sơ bộ và yêu cầu, nội dung của dự án được thể hiện trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Vì sao địa ốc Hoàng Quân bị thu hồi dự án nhà ở xã hội ngay trong giai đoạn nóng nhất?

Vĩnh Phúc ưu ái kêu gọi đầu tư cho 6 dự án nhà ở xã hội mới

Bình Dương và Đồng Nai sẽ là điểm đến tiếp theo của tuyến metro số 1

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/ra-soat-lai-cac-quy-hoach-truoc-khi-xay-dung-4-cang-bien-o-ben-lach-huyen-d106946.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Rà soát lại các quy hoạch trước khi xây dựng 4 cảng biển ở bến Lạch Huyện
POWERED BY ONECMS & INTECH