Từ ngày 1/7, TP. HCM sau sáp nhập sẽ được định hướng trở thành trung tâm kinh tế - công nghiệp - cảng biển lớn nhất cả nước, phấn đấu lọt TOP 100 thành phố đáng sống nhất trên thế giới và dẫn đầu khu vực vào năm 2045.
Đây là một trong 3 cảng biển nước sâu trọng điểm của Việt Nam, được quy hoạch trở thành cảng đặc biệt, có khả năng tiếp nhận tàu tổng hợp và hàng rời trọng tải đến 100.000 tấn.
Từ vai trò cửa ngõ xuất khẩu nhờ hệ thống tàu hàng liên lục địa, Trùng Khánh đang đặt mục tiêu cao hơn: trở thành mắt xích trung tâm của chuỗi cung ứng toàn cầu, nơi hàng hóa từ Đông Nam Á có thể vượt lục địa sang châu Âu chỉ trong chưa đầy 3 tuần.
Các địa phương sẽ được phê duyệt chủ trương đầu tư xây mới cảng hàng không, sân bay; các dự án nhà ga có công suất từ 1 triệu tấn hàng hóa/năm trở lên...