Tài chính Ngân hàng

Reuters: Ngân hàng lớn thứ 2 Thái Lan muốn mua lại Home Credit Việt Nam, giá trị chỉ thua thương vụ của VPBank

Hoàng Yến 23/08/2023 - 09:27

Việc mua lại Home Credit Việt Nam sẽ giúp KBank tiến gần đến mục tiêu trở thành một trong 20 ngân hàng hàng đầu của Việt Nam về tài sản vào năm 2027.

Theo hãng tin Reuters, ngân hàng cho vay lớn thứ hai Thái Lan Kasikornbank (KBank) đang đàm phán mua lại công ty tài chính tiêu dùng Home Credit Việt Nam với giá lên tới 1 tỷ USD nhằm thúc việc mở rộng hoạt động tại Việt Nam.

Theo dữ liệu Refinitiv, ngân hàng KBank có trụ sở tại Bangkok đang tích cực theo đuổi chiến lược trở thành một trong 20 ngân hàng hàng đầu của Việt Nam về tài sản vào năm 2027. Tổng tài sản của KBank lên tới 119,7 tỷ USD, trở thành ngân hàng lớn thứ hai ở Thái Lan, chỉ sau BangkokBank.

Thông tin này được đưa ra vào thời điểm các ngân hàng Việt Nam đang phải vật lộn với những thách thức do nền kinh tế tăng trưởng chậm lại và bất ổn kéo dài trong lĩnh vực bất động sản, dẫn đến tỷ lệ nợ xấu gia tăng và buộc phải giảm lãi suất trên diện rộng.

Nếu việc mua lại này thành hiện thực, nó sẽ minh chứng cho xu hướng hợp nhất đang diễn ra trong lĩnh vực tài chính của châu Á. Động thái này của KBank sẽ trở thành thương vụ mua bán và sáp nhập lớn thứ hai trong ngành tài chính Việt Nam năm nay, sau thương vụ bán cổ phần trị giá 1,5 tỷ USD tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) cho Sumitomo Mitsui của Nhật Bản vào tháng 3.

Các nguồn tin cho biết, KBank đã bắt đầu thảo luận với các cố vấn tài chính để tìm hiểu tính khả thi của việc mua lại. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán vẫn đang được tiến hành và chưa có quyết định cuối cùng nào được đưa ra.

Một nguồn tin của Reuters nhấn mạnh rằng, KBank hiện đang vận hành giải pháp KBank Biz Loan, dịch vụ tín dụng dành cho cửa hàng bán lẻ quy mô nhỏ. Thỏa thuận tiềm năng với Home Credit sẽ cho phép nâng cao năng lực của ngân hàng trong việc cung cấp các dịch vụ tài chính cho các khách hàng doanh nghiệp nhỏ.

KBank và Home Credit Group vẫn chưa phản hồi yêu cầu bình luận từ Reuters về vấn đề này.

Về Home Credit Việt Nam, đây là công ty con của tổ chức tài chính phi ngân hàng Home Credit Group có trụ sở tại Hà Lan, bắt đầu hoạt động tại Đông Nam Á vào năm 2008. Kể từ đó, công ty đã có sự tăng trưởng đáng kể, tuyển dụng 6.000 nhân viên và phục vụ 12 triệu khách hàng.

Các dịch vụ của công ty bao gồm cung cấp các khoản vay tiền mặt cũng như các khoản vay trả góp để mua xe máy và hàng tiêu dùng. Phạm vi tiếp cận rộng rãi của công ty bao gồm 9.000 cửa hàng trên khắp Việt Nam, theo trang web chính thức của công ty.

Đáng chú ý, Home Credit Group nằm dưới sự kiểm soát của PPF, tập đoàn đầu tư lớn nhất Cộng hòa Séc do cố tỷ phú Petr Kellner thành lập. Tập đoàn đã báo cáo khoản lỗ lớn hơn trong nửa đầu năm 2022, chủ yếu là do tác động của việc thoái vốn khỏi các hoạt động ở Nga.

Đầu tư vào một công ty tài chính, MB Bank (MBB) phải trích lập dự phòng 100%

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/reuters-ngan-hang-lon-thu-2-thai-lan-muon-mua-lai-home-credit-viet-nam-gia-tri-chi-thua-thuong-vu-cua-vpbank-197740.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Reuters: Ngân hàng lớn thứ 2 Thái Lan muốn mua lại Home Credit Việt Nam, giá trị chỉ thua thương vụ của VPBank
POWERED BY ONECMS & INTECH