Xã hội

Rò rỉ khí metan, mỏ than bất ngờ phát nổ khiến 71 người thương vong, công tác cứu hộ gặp khó nghiêm trọng

Thùy Dung 23/09/2024 15:58

Hiện, công tác cứu hộ tại hiện trường còn gặp nhiều khó khăn do nồng độ khí metan vượt quá dự đoán.

Một vụ nổ lớn đã xảy ra tại mỏ than ở tỉnh Nam Khorasan, miền đông Iran, khiến ít nhất 51 người thiệt mạng. Nguyên nhân ban đầu được cho là do rò rỉ khí metan.

Theo CNN, vụ nổ xảy ra vào tối ngày 21/9 (giờ địa phương) tại một mỏ than cách thủ đô Tehran khoảng 540 km về phía đông nam. Hãng thông tấn IRNA cho biết, các vụ nổ do khí metan đã xảy ra ở hai khu khai thác B và C trong mỏ.

Lực lượng cứu hộ đã hoàn thành nhiệm vụ ở khu vực B, tìm thấy 30 thi thể và cứu được 17 người bị thương. Tuy nhiên, công tác cứu hộ tại khu C gặp khó khăn hơn do nồng độ khí metan vượt quá dự đoán. Đến nay, số nạn nhân đã lên tới 51 người chết, 20 người bị thương, và gần 20 người vẫn đang mắc kẹt.

Xe cứu thương tại hiện trường vụ nổ mỏ than Tabas ở tỉnh Nam Khorasan, Iran ngày 22/9. Ảnh: AFP

Xe cứu thương tại hiện trường vụ nổ mỏ than Tabas ở tỉnh Nam Khorasan, Iran ngày 22/9. Ảnh: AFP

Tại hiện trường, tốc độ cứu hộ bị ảnh hưởng nghiêm trọng do tình trạng ô nhiễm khí metan nặng. Ông Ali Akbar Rahimi, Tỉnh trưởng Nam Khorasan, cho biết vụ nổ có thể tác động lớn đến ngành khai thác than của Iran, nơi chiếm 76% sản lượng than cả nước và là trung tâm của khoảng 10 công ty khai thác lớn.

Trong bài phát biểu trên sóng truyền hình quốc gia, Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình các nạn nhân, đồng thời ra lệnh mở cuộc điều tra. Phó Tổng thống Mohammad Reza Aref cũng yêu cầu nội các theo dõi sát sao sự việc và cung cấp hỗ trợ cần thiết cho các nạn nhân cùng gia đình họ.

Iran đã trải qua nhiều vụ tai nạn hầm mỏ trong quá khứ. Năm ngoái, một vụ nổ tại mỏ than ở thành phố Damghan, miền bắc Iran, đã khiến 6 người thiệt mạng, được cho là do rò rỉ khí methane. Trước đó, vào tháng 5/2021, hai thợ mỏ cũng thiệt mạng trong một vụ sập hầm tại cùng địa điểm này.

Năm 2017, một vụ nổ kinh hoàng tại thành phố Azad Shahr, miền bắc Iran, đã cướp đi sinh mạng của 43 thợ mỏ, gây ra làn sóng phẫn nộ trong dư luận đối với chính quyền.

Iran là một quốc gia giàu khoáng sản, với trữ lượng than ước tính khoảng 1,5 tỷ tấn. Mỏ Tabas, trải rộng trên diện tích 30.000km², là mỏ than lớn nhất cả nước, với nguồn tài nguyên dồi dào bao gồm than cốc và than nhiệt.

>> Hồ nước rộng gần 3.000m2 được ví như ‘quả bom nổ chậm’ luôn sẵn sàng phát nổ, có thể khiến 2 triệu người thiệt mạng nếu phun trào

Vụ nổ phi quân sự sức công phá khủng khiếp tương đương bom nguyên tử khiến 20.000 người thiệt mạng, Thủ đô lớn top đầu thế giới suýt bị ‘xóa sổ’

Vụ nổ lớn nhất trong lịch sử nhân loại đẩy con người tới bờ vực diệt vong

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/ro-ri-khi-metan-mo-than-bat-ngo-phat-no-khien-71-nguoi-thuong-vong-cong-tac-cuu-ho-gap-kho-nghiem-trong-d133895.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Rò rỉ khí metan, mỏ than bất ngờ phát nổ khiến 71 người thương vong, công tác cứu hộ gặp khó nghiêm trọng
POWERED BY ONECMS & INTECH