Thế giới

Robot hình người của Tesla chật vật giữa 'rừng robot' tại Bắc Kinh, giấc mộng thống trị của Elon Musk liệu có khả thi?

Diệp Thảo 27/08/2024 - 14:15

Hội nghị Robot Thế giới khai mạc ngày 21/8 tại Bắc Kinh đã chứng kiến sự ra mắt của 27 robot hình người, con số lớn nhất từ trước đến nay.

Tuần trước, trong khi các công ty Trung Quốc ra mắt loạt robot hình người có khả năng chơi đàn tranh và cầm lon nước ngọt, Optimus của Tesla chỉ đứng đó, bất động trong chiếc hộp trong suốt.

Elon Musk tuyên bố rằng robot hình người Optimus có thể gấp quần áo và thậm chí trong tương lai còn có thể nấu ăn, dọn dẹp và dạy học cho trẻ em. Ông khẳng định công nghệ này có tiềm năng nâng định giá Tesla lên 25 nghìn tỷ USD.

Musk cho biết Tesla dự định thử nghiệm Optimus tại các nhà máy của hãng vào năm sau, nhưng khả năng hiện tại của nó vẫn còn là một dấu hỏi.

Trong khi đó, Hội nghị Robot Thế giới khai mạc ngày 21/8 tại Bắc Kinh đã chứng kiến sự ra mắt của 27 robot hình người, con số lớn nhất từ trước đến nay. Giống như cơn sốt xe điện vài năm trước, Trung Quốc đang rót tiền và nguồn lực vào phát triển robot hình người.

Robot hình người của Tesla chật vật giữa 'rừng robot' tại Bắc Kinh, giấc mộng thống trị của Elon Musk liệu có khả thi? - ảnh 1
Robot Optimus của Tesla

Wei Cao, quản lý tại Lanchi Ventures, cho biết tổng vốn đầu tư vào ngành công nghiệp robot của Trung Quốc trong thập kỷ qua đã vượt 100 tỷ nhân dân tệ (14,01 tỷ USD).

Ông kỳ vọng cột mốc tiếp theo trong phát triển robot hình người sẽ diễn ra trong 1 hoặc 2 năm tới. Chúng có thể sử dụng trong sản xuất, di chuyển trong các nhà máy và biết ưu tiên làm gì khi được giao việc.

Ông Wei Cao cũng chỉ ra rằng trí tuệ nhân tạo (AI), bao gồm các mô hình từ OpenAI và Alibaba, đã cải thiện đáng kể khả năng xử lý thông tin của robot khi thực hiện các nhiệm vụ phức tạp.

Lanchi Ventures đã đầu tư vào Agibot, một startup về robot hình người được thành lập vào tháng 2/2023. Vài ngày trước hội nghị, Agibot đã giới thiệu 5 mẫu robot mới, một số trong đó đã có thể đặt hàng trước với khoản cọc 5.000 nhân dân tệ.

Công ty đặt mục tiêu giao một số đơn hàng từ giữa tháng 10 trước khi giao 300 robot vào tháng 11. Theo quảng cáo, robot có thể đóng vai nhân viên bán hàng, hướng dẫn tại các phòng triển lãm và một số mẫu đã được trưng bày tại hội nghị.

Tham gia sự kiện còn có robot Astribot S1 của Stardust Intelligence. Trong clip quảng cáo cuối tháng 4, robot này có khả năng gấp áo sơ mi và rót rượu. Một số robot khác tại hội nghị biết thực hiện các động tác võ thuật truyền thống của Trung Quốc, chơi đàn tranh và viết thư pháp.

Stardust có trụ sở tại Thâm Quyến được thành lập vào tháng 12/2022, họ sử dụng trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ khả năng học bắt chước của robot, trong đó máy móc có thể sao chép các hành động sau khi quan sát chúng.

Một số robot khác đến từ những startup ít tên tuổi hơn như Galbot và Turui có khả năng đặt sản phẩm vào giỏ hàng, di chuyển nước giải khát từ kệ này sang kệ khác.

Chuyên gia Wei Cao nhận định rằng so với năm ngoái, số lượng robot và các màn trình diễn tại hội nghị năm nay đã đa dạng hơn nhiều. Nhiều sinh viên và người trẻ tuổi đã đến tham quan, cho thấy sự quan tâm ngày càng lớn đối với lĩnh vực này.

Ông Cao đánh giá rằng công nghệ robot của Tesla và các công ty Mỹ có thể dẫn trước Trung Quốc khoảng 1-2 năm. Tuy nhiên, ông cũng chỉ ra rằng Trung Quốc đã đạt được khả năng tự cung tự cấp trên 95% trong chuỗi cung ứng robot hình người.

Phát biểu tại hội nghị, Shigeki Sugano, Chủ tịch Hiệp hội robot Nhật Bản, tin rằng vào khoảng năm 2030, một robot duy nhất sẽ có khả năng thực hiện các công việc nhà đơn giản, chăm sóc con người và điều trị y tế, một phần tự thân vận động và một phần phối hợp với con người.

Ngoài ra, nó còn biết bày tỏ cảm xúc. Tuy nhiên, ông không nghĩ sẽ có robot hoàn toàn tự động trước năm 2050.

Tuy nhiên, ông Sugano chỉ ra rằng một thách thức lớn trong việc phát triển robot hình người là vấn đề năng lượng. Pin của robot hiện chỉ kéo dài khoảng 2 giờ trước khi cần sạc lại, điều này hạn chế đáng kể khả năng hoạt động liên tục của chúng.

Theo CNBC

>> Từ bỏ mức lương 7 tỷ đồng tại Huawei để khởi nghiệp, ‘thần đồng’ AI tung ‘siêu phẩm’ robot hình người đối đầu trực tiếp với Tesla

Nhật Bản ứng dụng công nghệ robot tiên tiến để loại bỏ mảnh vỡ phóng xạ trong lò phản ứng hạt nhân Fukushima

Láng giềng Việt Nam chế tạo robot cá nhám voi thông minh đầu tiên trên thế giới: Nặng 350kg, tốc độ đạt gần 1m/giây và có thể lặn sâu tới 20m

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/robot-hinh-nguoi-cua-tesla-chat-vat-giua-rung-robot-tai-bac-kinh-giac-mong-thong-tri-cua-elon-musk-lieu-co-kha-thi-125939.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Robot hình người của Tesla chật vật giữa 'rừng robot' tại Bắc Kinh, giấc mộng thống trị của Elon Musk liệu có khả thi?
POWERED BY ONECMS & INTECH