Thế giới

Từ bỏ mức lương 7 tỷ đồng tại Huawei để khởi nghiệp, ‘thần đồng’ AI tung ‘siêu phẩm’ robot hình người đối đầu trực tiếp với Tesla

Diệp Thảo 21/08/2024 18:05

Agibot dự kiến sẽ bắt đầu xuất xưởng các robot từ tháng 10, với mục tiêu xuất đi tổng cộng 300 chiếc vào cuối năm.

Mới đây, công ty khởi nghiệp về robot Agibot, được thành lập bởi cựu thành viên "Genius Youth" của Huawei Technologies Peng Zhihui, đã ra mắt dòng robot hình người, khi công ty có trụ sở tại Thượng Hải này muốn thách thức các robot tự động Optimus của Tesla do Elon Musk dẫn đầu.

“Chúng tôi đã đạt được một số đột phá trong nghiên cứu và phát triển sản phẩm trong năm qua, và hiện chúng tôi đang đi đầu trong ngành”, Peng (31 tuổi), tuyên bố tại buổi ra mắt video trực tuyến về robot hình người thế hệ mới của công ty.

Được hỗ trợ bởi công ty đầu tư mạo hiểm HongShan, Agibot đã giới thiệu 5 mẫu robot hình người mới, được thiết kế ứng dụng cho mục đích khác nhau, từ công việc gia đình đến hoạt động công nghiệp.

Từ bỏ mức lương 7 tỷ đồng tại Huawei để khởi nghiệp, ‘thần đồng’ AI tung ‘siêu phẩm’ robot hình người đối đầu trực tiếp với Tesla - ảnh 1
Hình ảnh về robot hình người hai chân của Agibot. Ảnh: Agibot

Robot hình người hai chân chủ đạo của Agibot là Yuanzheng A2. Robot này cao 175cm, nặng 55kg, trang bị nhiều cảm biến khác nhau và cả trí tuệ nhân tạo (AI). Điều này cho phép robot nhìn, nghe và hiểu thông tin dạng hình ảnh, văn bản, âm thanh. Yuanzheng A2 được thiết kế với độ chính xác cao, có thể thực hiện những nhiệm vụ tinh tế như luồn sợi chỉ qua lỗ kim.

Agibot dự kiến sẽ bắt đầu xuất xưởng robot từ tháng 10, với mục tiêu xuất đi tổng cộng 300 chiếc vào cuối năm, phó Giám đốc marketing của công ty Jiang Qingsong cho biết trong một báo cáo.

Ông Jiang cho biết, Agibot dự kiến cạnh tranh trực tiếp với robot hình người Optimus của công ty Mỹ Tesla. Tại cuộc họp cổ đông thường niên của Tesla vào tháng 6, Elon Musk tiết lộ Optimus có thể được bán ra vào cuối năm sau và sẵn sàng hoạt động tại các nhà máy của công ty.

"Chúng tôi không nghĩ khoảng cách giữa hai bên (Optimus và Agibot) sẽ lớn", ông Jiang nói. "Khả năng thương mại hóa và kiểm soát chi phí của chúng tôi tốt hơn Tesla".

Sự lạc quan của Agibot phản ánh cách mà robot hình người đã trở thành một lĩnh vực cạnh tranh công nghệ và khoa học mới giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Điều này diễn ra trong bối cảnh cơn sốt trí tuệ nhân tạo (AI) toàn cầu tiếp tục thu hút sự quan tâm của ngày càng nhiều nhà đầu tư, các công ty công nghệ lớn và các nhà phát triển trên toàn thế giới.

Cho đến nay, Agibot đã thu hút được một số nhà đầu tư lớn. Bên cạnh HongShan, Hillhouse Investment, “gã khổng lồ” xe điện BYD và Shanghai Lingang Economic Development Group đã đầu tư vào công ty khởi nghiệp này dựa trên thành tích của người sáng lập Peng.

Được biết, Peng học tại Đại học Khoa học và Công nghệ Điện tử Trung Quốc ở phía Tây Nam tỉnh Tứ Xuyên, nơi anh đã khởi nghiệp hai công ty liên quan đến máy in 3D và robot hai chân. Anh tốt nghiệp với bằng thạc sĩ công nghệ thông tin vào năm 2018.

Năm 2020, Peng nổi lên như một thần đồng trong lĩnh vực AI và được Huawei tuyển dụng. Anh được cho là đã nhận được mức lương hàng năm lên tới 2 triệu nhân dân tệ (gần 7 tỷ đồng) tại Huawei, nhưng đã rời công ty vào cuối năm 2022 để theo đuổi niềm đam mê với robot.

Theo SCMP

>> Láng giềng Việt Nam chế tạo robot cá nhám voi thông minh đầu tiên trên thế giới: Nặng 350kg, tốc độ đạt gần 1m/giây và có thể lặn sâu tới 20m

Láng giềng Việt Nam phát triển mẫu robot có biểu cảm sống động ‘như người thật’

Tin vui cho bệnh nhân ung thư: Phát triển thành công robot ‘siêu nhỏ’ tìm diệt khối u với độ chính xác lên tới 100%

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/tu-bo-muc-luong-7-ty-dong-tai-huawei-de-khoi-nghiep-than-dong-ai-tung-sieu-pham-robot-hinh-nguoi-doi-dau-truc-tiep-voi-tesla-125730.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Từ bỏ mức lương 7 tỷ đồng tại Huawei để khởi nghiệp, ‘thần đồng’ AI tung ‘siêu phẩm’ robot hình người đối đầu trực tiếp với Tesla
POWERED BY ONECMS & INTECH