Quốc tế

Samsung 'họa vô đơn chí': 28.000 nhân viên sắp đình công, cổ phiếu lao dốc

Đăng Đức 30/05/2024 - 10:38

Rất đông thành viên công đoàn Samsung đang lên kế hoạch đình công tuần tới trong bối cảnh giá cổ phiếu của “gã khổng lồ công nghệ” Hàn Quốc cũng đang giảm mạnh.

Mối lo lần đầu tiên - hàng vạn công nhân đình công

Theo Reuters trích dẫn nguồn tin thân cận, công đoàn của tập đoàn công nghệ nổi tiếng Hàn Quốc Samsung Electronics sẽ bắt đầu gia tăng hoạt động đình công vào tuần tới bằng cách tổ chức một cuộc đình công chưa từng có để phản đối quyết định liên quan đến yêu cầu tăng lương.

Liên minh Điện tử Samsung Quốc gia (NSEU), tổ chức có khoảng 28.000 thành viên, tương đương hơn 1/5 tổng lực lượng lao động của Samsung, cho biết họ sẽ ngừng hoạt động trong một ngày vào thứ Sáu tuần sau (7/6) như một phần của các biện pháp phản đối rộng rãi hơn với công ty.

Samsung 'họa vô đơn chí': 28.000 nhân viên sắp đình công, cổ phiếu tụt giá đáng ngại
Liên minh Điện tử Samsung Quốc gia (NSEU), tổ chức có khoảng 28.000 thành viên dự kiến tổ chức đình công vào ngày 7/6 sắp tới

Thông báo này được các quan chức công đoàn đưa ra tại một cuộc họp báo được phát trực tiếp, nơi họ giương biểu ngữ có nội dung: “Chúng tôi không thể chịu đựng được việc đàn áp lao động, đàn áp công đoàn nữa!”.

Nếu các thành viên công đoàn cùng nhau nghỉ làm vào tuần tới, đây sẽ là lần đình công đầu tiên của công nhân Hàn Quốc tại nhà sản xuất chip nhớ hàng đầu thế giới.

>> Là 'niềm kiêu hãnh' của kinh tế Hàn Quốc, Samsung giờ đây thua xa đối thủ, phải bổ nhiệm người mới để xử lý khủng hoảng

Theo hãng tin CNBC, các công nhân đã liên tục tham gia các cuộc biểu tình trong những tuần gần đây bên ngoài văn phòng của công ty Samsung ở thủ đô Seoul (Hàn Quốc) cũng như bên ngoài cơ sở sản xuất chip của họ ở Hwaseong, phía nam Seoul.

Đây là động thái đáp trả quyết định của công ty Samsung Electronics về việc công ty chỉ đồng ý tăng lương trong năm nay thêm 5,1%, dù công đoàn trước đó đã nói rằng họ muốn có thêm 1 ngày nghỉ phép hàng năm cũng như các khoản thưởng của cán bộ công nhân viên được minh bạch dựa trên hiệu suất làm việc.

Vào ngày 29/5, công đoàn Samsung Electronics cáo buộc “gã khổng lồ công nghệ” này đã không đưa ra được kế hoạch thỏa hiệp cho các cuộc đàm phán được tổ chức vào ngày hôm trước.

Cổ phiếu lao dốc

Về phần mình, các quan chức của Liên minh NSEU quyết tâm bảo vệ quyết định thực hiện hành động cứng rắn vào thời điểm một số bộ phận kinh doanh của Samsung đang hoạt động kém hiệu quả.

Son Woo-mok, Chủ tịch NSEU nói với các phóng viên: “Công ty đã nói rằng họ đang phải đối mặt với khủng hoảng trong 10 năm qua, nhưng không nên lấy đó làm cái cớ để không đáp ứng yêu cầu của công đoàn".

Samsung 'họa vô đơn chí': 28.000 nhân viên sắp đình công, cổ phiếu tụt giá đáng ngại
Khó khăn nhiều mặt đang bủa vây "gã khổng lồ công nghệ" Hàn Quốc

Liên minh NSEU cho biết tất cả các địa điểm của công ty trên khắp Hàn Quốc sẽ bị ảnh hưởng bởi hành động đình công vào ngày 7/6 sắp tới. NSEU là liên đoàn lớn nhất trong số 5 liên đoàn lao động của “gã khổng lồ công nghệ” Hàn Quốc. Không rõ liệu các công đoàn nhỏ hơn khác có kế hoạch tham gia hành động này hay không.

“Phúc bất trùng lai, họa vô đơn chí”. Giữa lúc đối mặt với cuộc đình công của 28.000 nhân viên công đoàn NSEU cuối tuần tới, cổ phiếu của Samsung Electronics giảm 3,1% khi đóng cửa phiên ngày 29/5, tụt hơn so với mức giảm 1,7% của chỉ số KOSPI chuẩn.

Thông báo đình công được đưa ra trong bối cảnh Samsung, một trong những nhà sản xuất chip và điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, dường như đang chững lại ở một số lĩnh vực, bao gồm cả chip bán dẫn tiên tiến.

Tuần trước, Samsung đã thay thế người đứng đầu bộ phận bán dẫn của mình và nói rằng cần có một người mới ở vị trí lãnh đạo cao nhất để giải quyết cái mà họ gọi là “cuộc khủng hoảng” ảnh hưởng đến ngành công nghiệp chip.

>> Nhà sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc lọt top 3 thế giới, chỉ sau TSMC và Samsung

Thành phố là 'đại bản doanh' của Samsung trên thế giới: Bất động sản trong trạng thái hiếm có

Một cổ phiếu công nghệ được 'gã khổng lồ' Samsung đầu tư tăng 240%

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/samsung-hoa-vo-don-chi-28000-nhan-vien-sap-dinh-cong-co-phieu-lao-doc-236714.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Samsung 'họa vô đơn chí': 28.000 nhân viên sắp đình công, cổ phiếu lao dốc
POWERED BY ONECMS & INTECH