Sân bay 11.000 tỷ đồng tại thành phố lớn nhất Việt Nam có chuyển động mới
Sân bay này sẽ đóng vai trò then chốt trong việc kết nối logistics, thúc đẩy phát triển công nghiệp và dịch vụ của thành phố và vùng lân cận.
Bộ Xây dựng vừa có báo cáo gửi Chính phủ về tiến độ lập quy hoạch và phương án đầu tư Cảng hàng không Chu Lai, TP. Đà Nẵng.
Theo báo cáo, quy hoạch Cảng hàng không Chu Lai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 đang được Bộ Xây dựng chỉ đạo các đơn vị nghiên cứu, lập hồ sơ trên cơ sở tiếp nhận tài trợ từ Tập đoàn Vingroup (VIC). Tuy nhiên, phương án quy hoạch dự kiến hoàn thiện vào tháng 6/2025 do cần cập nhật hiện trạng các công trình quân sự tại khu bay, sân đỗ và khớp nối ranh giới đất đai do Bộ Quốc phòng quản lý.
Hiện Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan trước khi trình thẩm định. Đồng thời, Bộ cũng đã làm việc với UBND TP. Đà Nẵng để rà soát định hướng phát triển cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng (công suất khoảng 20 triệu hành khách/năm) và ưu tiên quy hoạch mở rộng Cảng hàng không Chu Lai nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Dự kiến, hai quy hoạch sẽ hoàn thiện trong tháng 9/2025 và trình phê duyệt vào quý IV/2025.
Về phương thức đầu tư, trên cơ sở đề xuất của UBND tỉnh Quảng Nam (nay là UBND TP. Đà Nẵng), Bộ Xây dựng đã kiến nghị Thủ tướng giao địa phương này làm cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án theo phương thức đối tác công tư (PPP). Tháng 4/2025, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Xây dựng phối hợp với các bên liên quan làm rõ năng lực đầu tư của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và báo cáo Thủ tướng.
Bộ Xây dựng đã đề nghị Bộ Tài chính và ACV có ý kiến về khả năng cân đối vốn cho dự án. Đến tháng 7/2025, ACV khẳng định sẽ bố trí kế hoạch vốn để đầu tư xây dựng, nâng cấp các hạng mục hạ tầng tại Cảng hàng không Chu Lai sau khi quy hoạch được phê duyệt. Bộ Xây dựng đang tiếp tục lấy ý kiến UBND TP. Đà Nẵng để thống nhất phương án đầu tư, trình Thủ tướng trong tháng 8/2025.
Về đề án đầu tư, cuối năm 2022, UBND tỉnh Quảng Nam đã trình Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) đề án xã hội hóa khai thác Cảng hàng không Chu Lai. Đề án đề xuất xây dựng thêm 1 đường cất hạ cánh mới (3.048mx45m), hệ thống đường lăn, sân đỗ từ 32-40 vị trí; nhà ga hành khách công suất 10 triệu lượt/năm và nhà ga hàng hóa công suất 1,5 triệu tấn/năm. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 11.000 tỷ đồng, gồm 3.500 tỷ đồng cho khu bay, 1.000 tỷ đồng cho sân đỗ và 6.500 tỷ đồng cho hạ tầng hàng không dân dụng (chưa tính chi phí giải phóng mặt bằng).
Từ ngày 1/7/2025, tỉnh Quảng Nam chính thức sáp nhập vào TP. Đà Nẵng, đưa Đà Nẵng trở thành thành phố có diện tích lớn nhất trong số 6 thành phố trực thuộc Trung ương của cả nước với 11.860km2.
>> ACV đề nghị tiếp tục thuê 16 khu đất tại sân bay Cam Ranh, lãnh đạo Khánh Hòa ra chỉ đạo