Bất động sản

Sân bay duy nhất được xây từ thời Pháp thuộc tại hòn đảo bí ẩn của Việt Nam sẽ áp dụng hình thức chưa từng có tiền lệ

Hải Đăng 01/06/2025 08:00

Phương án quy hoạch sân bay này có thể tính đến việc xây dựng mở rộng sân bay theo hình thức chưa từng có tiền lệ ở Việt Nam.

Thông tin mới nhất trên báo Tiền Phong cho biết, mới đây, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã có văn bản gửi Bộ Xây dựng, nội dung nhằm góp ý về đề xuất tài trợ quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo của một tập đoàn tư nhân trong nước.

Theo nội dung của văn bản, Cục HKVN nhận định, do đặc thù về vị trí địa lý của huyện đảo Côn Đảo nên việc quy hoạch sân bay tại đây cần tính đến khả năng lấn biển để xây dựng - một hình thức được xem chưa từng có tiền lệ tại Việt Nam.

Cục HKVN nhấn mạnh rằng đơn vị tư vấn lập quy hoạch cần thực hiện đầy đủ các đánh giá về môi trường biển, trong đó gồm ảnh hưởng từ các hạng mục như đê kè bảo vệ, hạ tầng cũng như các công trình liên quan khác.

>> Tỉnh nằm ở thượng nguồn dòng sông biểu tượng dự chi 4.300 tỷ làm trục đường kết nối TP giàu nhất cả nước

Sân bay duy nhất được xây từ thời Pháp thuộc tại hòn đảo bí ẩn của Việt Nam sẽ áp dụng hình thức chưa từng có tiền lệ- Ảnh 1.
Cảng hàng không quốc tế Côn Đảo sẽ được nâng cấp và mở rộng. Ảnh: Internet

Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam chưa từng triển khai dự án cảng hàng không quy mô lấn theo hình thức lấn biển. Vì thế, nhằm đảm bảo chất lượng cũng như tính khả thi của đồ án, dự án này cần có sự tham gia của các đơn vị tư vấn quốc tế có năng lực cũng như kinh nghiệm trong lĩnh vực quy hoạch sân bay trên đảo.

Lãnh đạo Cục HKVN yêu cầu nhà tài trợ cần phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng, Cục HKVN cũng như các cơ quan liên quan trong quá trình lập quy hoạch nhằm đảm bảo tiến độ cũng như chất lượng tổng thể của đồ án.

Cục HKVN cho rằng việc doanh nghiệp đề xuất tài trợ hồ sơ quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo là phù hợp với quy định.

Tuy nhiên, việc tiếp nhận sản phẩm tài trợ cần đảm bảo tuân thủ theo Nghị định số 05/2021 của Chính phủ.

Sân bay duy nhất được xây từ thời Pháp thuộc tại hòn đảo bí ẩn của Việt Nam sẽ áp dụng hình thức chưa từng có tiền lệ- Ảnh 2.
Sun Group cũng đề nghị được tài trợ toàn bộ chi phí nghiên cứu, lập hồ sơ, công bố quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo trong giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Ảnh: Internet

Trong đó cần không được ràng buộc đến hình thức đầu tư, khai thác, phát triển cảng hàng không trong tương lai.

Tuy nhiên, Cục HKVN cho rằng trong bối cảnh ngân sách Nhà nước còn hạn chế, việc cân đối cũng như bố trí vốn để lập quy hoạch có thể sẽ không theo kịp tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Do đó, đơn vị này kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét và chấp thuận, tiếp nhận sản phẩm tài trợ quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo theo đề xuất của doanh nghiệp.

Trước đó, theo thông tin trên Tạp chí VnEconomy, Tập đoàn Sun Group đã gửi văn bản đề xuất nghiên cứu nâng cấp và mở rộng sân bay Côn Đảo.

Trong văn bản đề xuất này, doanh nghiệp này cho biết, tại Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Côn Đảo đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đến năm 2030, Côn Đảo sẽ trở thành điểm du lịch sinh thái biển đảo và văn hóa - lịch sử - tâm linh chất lượng cao, dự kiến đón khoảng 300.000 lượt khách với 40% là khách quốc tế.

Tuy nhiên theo báo cáo của ngành du lịch tỉnh này, trong năm 2020, tỉnh này đã đón hơn 323.000 lượt khách và năm 2021 đón hơn 523.000 lượt khách, vượt quy hoạch đề ra trước 10 năm.

Cùng với đó, hạ tầng giao thông tại địa phương cũng gặp nhiều khó khăn, sân bay hiện hữu chỉ có thể tiếp nhận các dòng máy bay cỡ nhỏ như ATR-72 và tương đương, chỉ khai thác được chặng ngắn.

Do đó, tập đoàn này đề xuất nâng cấp và mở rộng sân bay Côn Đảo, kéo dài đường cất hạ cánh lên sân bay cấp 4E, nâng công suất khai thác lên 2 triệu hành khách/năm vào năm 2030 nhằm có thể nhận được các các loại máy bay cỡ lớn, thân rộng như Airbus A320, A321, A350, Boeing 787... đáp ứng hoạt động quân sự, đảm bảo an ninh quốc phòng cũng như chủ quyền biển đảo.

Sun Group cũng đề nghị được tài trợ toàn bộ chi phí nghiên cứu, lập hồ sơ, công bố quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo trong giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Lãnh đạo tập đoàn này khẳng định việc tài trợ trên tinh thần hoàn toàn tự nguyện, không điều kiện và không làm ảnh hưởng đến lợi ích chung của toàn xã hội cũng như tính minh bạch của quá trình lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch.

Từng được xây dựng từ thời Pháp thuộc, sân bay Côn Đảo mang trong mình dấu ấn lịch sử đặc biệt. Năm 2003, Tổng công ty Cảng hàng không miền Nam đã tiến hành nâng cấp toàn diện, từ đường băng, sân đỗ cho đến nhà ga, nhằm đáp ứng nhu cầu khai thác của các dòng máy bay tầm ngắn như ATR-72 và F70. Tuy nhiên, sau hơn 20 năm vận hành, hệ thống hạ tầng này đang dần lạc hậu, không còn theo kịp đà phát triển bứt phá của ngành du lịch tại hòn đảo này.

Côn Đảo là hòn đảo thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Nơi đây từng lọt "top 10 hòn đảo quyến rũ nhất hành tinh" do tạp chí du lịch Lonely Planet bình chọn. Côn Đảo cũng được nhắc đến là "một trong những hòn đảo bí ẩn nhất hành tinh" bởi tạp chí du lịch Travel and Leisure. Chính nhờ vẻ đẹp quyến rũ và sự bí ẩn vốn có, Côn Đảo đã thực sự trở thành một điểm đến đầy sức hút không chỉ với du khách trong nước mà còn đối với cả du khách quốc tế.

>> Sân bay tư nhân đầu tiên của Việt Nam sắp có đường bay thẳng đến Siem Reap

Truy nã đặc biệt Giám đốc Phạm Ngọc Nông ôm tiền làm sổ đỏ cho dân rồi bỏ trốn

Một tỉnh miền Trung xin cơ chế đặc thù để đẩy nhanh siêu dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/san-bay-duy-nhat-duoc-xay-tu-thoi-phap-thuoc-tai-hon-dao-bi-an-cua-viet-nam-se-ap-dung-hinh-thuc-chua-tung-co-tien-le-202250531131054344.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc thêm
    Sân bay duy nhất được xây từ thời Pháp thuộc tại hòn đảo bí ẩn của Việt Nam sẽ áp dụng hình thức chưa từng có tiền lệ
    POWERED BY ONECMS & INTECH