Sân bay ở cuối bản đồ Việt Nam gặp khó, cần hàng triệu mét khối cát đắp nền

22-05-2024 04:09|Phương Hà

Đến năm 2050, sân bay này sẽ đáp ứng công suất 3 triệu hành khách/năm và tối thiểu 3.000 tấn hàng hóa/năm.

UBND tỉnh Cà Mau đã có văn bản gửi UBND tỉnh An Giang đề nghị hỗ trợ cung ứng nguồn vật liệu cát san lấp để thi công dự án nâng cấp, mở rộng sân bay Cà Mau.

Trong văn bản nói trên, tỉnh Cà Mau đã đề nghị tỉnh An Giang ưu tiên hỗ trợ cung ứng nguồn cát san lấp với khối lượng khoảng 1,5 triệu m3 và chừng 300.000m3 cát hạt trung nhằm kịp triển khai các công trình trọng điểm của tỉnh này, trong đó có dự án nâng cấp, mở rộng sân bay Cà Mau.

Tỉnh Cà Mau cho biết, trong thời gian qua, nguồn cung cấp cát, đá các loại đã ảnh hưởng lớn đến chi phí đầu tư, tiến độ thi công các dự án xây dựng trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Qua rà soát, các dự án trọng điểm trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của tỉnh tiếp tục cần khoảng 1.000.000m3 cát đắp nền; 250.000m3 cát vàng; 330.000m3 đá một hai (1x2); và trên 510.000m3 đá dăm (đá 4x6).

Riêng đối với dự án trọng điểm nâng cấp và mở rộng sân bay Cà Mau, để có thể triển khai thi công thì cần khoảng 1,5 triệu m3 cát san lấp, đắp nền và khoảng 300.000m3 cát hạt trung cho các hạng mục khác. Thời gian sử dụng tập trung nguồn vật liệu này là vào đầu năm 2025.

Sân bay ở cuối bản đồ Việt Nam gặp khó, cần hàng triệu mét khối cát đắp nền
Ảnh minh hoạ

Sân bay Cà Mau hiện là sân bay cấp 3C, nhà ga hành khách 2 cao trình, công suất khai thác thực tế 35.000-40.000 hành khách/năm (công suất tối đa 200.000 hành khách/năm), lượng khách giờ cao điểm là 150 hành khách/giờ. Phi cơ đang khai thác là dòng cỡ nhỏ cánh quạt ATR-72, sức chở 90 hành khách.

Theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc tại Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 7/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ thì đến năm 2030, sân bay Cà Mau đạt công suất 1 triệu hành khách/năm. Quy hoạch tổng thể cảng hàng không Cà Mau giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, sân bay Cà Mau có thể bảo đảm tiếp nhận các dòng máy bay tầm trung Airbus A321, A320, A319, Embraer 195... Để bảo đảm nâng công suất lên theo quy hoạch, sân đỗ sẽ có tối thiểu 4 vị trí đỗ máy bay cho các loại máy bay A320, A321 và tương đương. Tầm nhìn đến năm 2050, sân bay Cà Mau sẽ đáp ứng công suất 3 triệu hành khách/năm và tối thiểu 3.000 tấn hàng hóa/năm, sân đỗ máy bay có tối thiểu 10 vị trí đỗ máy bay code C.

Nhằm tạo điều kiện cho các dự án trọng điểm nói trên được triển khai theo đúng kế hoạch, UBND tỉnh Cà Mau đề nghị UBND tỉnh An Giang quan tâm, ưu tiên hỗ trợ cung ứng nguồn vật liệu san lấp, chủ yếu là cát san lấp và đá công trình.

Cà Mau là tỉnh ven biển nằm cuối bản đồ Việt Nam, thuộc vùng đồng bằng sông Cửu Long. Trong đó, Mũi Cà Mau nằm ở điểm cực Tây của tỉnh và giáp với địa phận vịnh Thái Lan. Đây là xã cuối cùng của Việt Nam và cũng là địa điểm đặt mốc tọa độ quốc gia.

>> Lượng giao dịch chung cư tại TP. HCM ‘ấm dần’ nhờ các căn hộ có giá ‘dễ thở’

Cà Mau 'rục rịch' lập quy hoạch cảng hàng không công suất ‘siêu khủng’

Vụ 'toà nhà đẹp nhất Cà Mau': Địa phương phản hồi về việc sửa quyết định xử phạt

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/san-bay-o-cuoi-ban-do-viet-nam-gap-kho-can-hang-trieu-met-khoi-cat-dap-nen-d123241.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Sân bay ở cuối bản đồ Việt Nam gặp khó, cần hàng triệu mét khối cát đắp nền
    POWERED BY ONECMS & INTECH