Sân bay tại thành phố lấn biển lớn nhất Việt Nam được đề xuất mở rộng, phục vụ cho APEC sắp tới
Việc mở rộng không chỉ tăng tần suất bay nội địa mà còn hỗ trợ trở thành sân bay dự bị cho Phú Quốc trong dịp APEC 2027.
UBND tỉnh Kiên Giang vừa có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ, đề xuất giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Rạch Giá, với mục tiêu hoàn thành và đưa vào khai thác trong quý II/2027.
UBND Kiên Giang đề xuất giao ACV đảm nhiệm việc nâng cấp Cảng hàng không Rạch Giá để đáp ứng tiêu chuẩn sân bay cấp 4C, đồng thời củng cố vai trò quân sự và tăng khả năng tiếp nhận máy bay Airbus A320/A321. Mục tiêu là trở thành sân bay đa chức năng, đóng vai trò chiến lược trong liên kết vùng, phát triển du lịch và quốc phòng.

Theo UBND tỉnh Kiên Giang, Cảng hàng không Rạch Giá được xây dựng từ năm 1979 với đường băng ban đầu dài 1.170m, rộng 30m. Sau lần cải tạo vào năm 2007, sân bay hiện tại có đường băng dài 1.500m, công suất 200.000 hành khách/năm nhưng hạn chế trong khai thác các máy bay lớn.
Dự kiến nếu được chấp nhận, sân bay nâng cấp mở rộng thêm khoảng 200ha, kéo dài đường băng đến 2.400m và xây dựng mới nhà ga có công suất 1 triệu khách mỗi năm đến năm 2050.
Việc này không chỉ tăng tần suất bay nội địa mà còn hỗ trợ trở thành sân bay dự bị cho Phú Quốc trong dịp APEC 2027, đồng thời tăng cường liên kết với Cà Mau, Kiên Lương và các điểm du lịch biển đảo khác trong khu vực.

Việc hiện thực hóa đề xuất nâng cấp sân bay Rạch Giá tạo điều kiện thuận lợi cho ngành du lịch – tiềm năng lớn của vùng Tây Nam Bộ – đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế, an ninh quốc phòng. Trong bối cảnh tỉnh Kiên Giang và tỉnh An Giang sáp nhập thành tỉnh An Giang mới, với thành phố Rạch Giá được xác định là tỉnh lỵ, vai trò chiến lược của sân bay Rạch Giá càng trở nên quan trọng.
Nếu thành công, Rạch Giá sẽ là minh chứng cho hướng đi đa chức năng – kết hợp dân dụng, hàng hóa, hậu cần và quân sự – trong mạng lưới cảng hàng không hiện đại tại Việt Nam.
TP. Rạch Giá qua 2 lần lấn biển đã trở thành một đô thị lấn biển hiện địa và rộng nhất cả nước. Khu lấn biển hướng ra vịnh Thái Lan chạy dài 7km đã tạo điều kiện mở rộng thành phố và hình thành những khu đô thị mới lớn nhất vùng ĐBSCL.