Việt Nam sắp khởi công xây dựng thêm 1 sân bay mới, vốn 6.400 tỷ, tọa lạc tại thị xã lọt top đẹp nhất thế giới
Dự án sân bay được kỳ vọng sẽ nâng công suất lên 3 triệu hành khách/năm, góp phần thúc đẩy hạ tầng khu vực Tây Bắc.
Theo báo Đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ký Quyết định số 2051/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh Dự án thành phần 2 – xây dựng Cảng hàng không thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sa Pa (sân bay Sa Pa) theo phương thức PPP.
Theo nội dung điều chỉnh, UBND tỉnh Lào Cai quyết định giữ nguyên phạm vi và quy mô đầu tư giai đoạn 1 như đã được phê duyệt trước đó, với mục tiêu xây dựng sân bay Sa Pa đạt tiêu chuẩn cấp 4C theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), công suất thiết kế 1,5 triệu hành khách mỗi năm và đồng thời đáp ứng tiêu chuẩn sân bay quân sự cấp II.

Bên cạnh đó, địa phương bổ sung các hạng mục thuộc giai đoạn 2 của dự án nhằm nâng tổng công suất lên 3 triệu hành khách/năm, đảm bảo phù hợp với quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Các hạng mục mở rộng bao gồm hoàn thiện hai đoạn đường lăn nối đầu 14, bổ sung đoạn đường lăn song song kết nối từ đầu 14 đến sân đỗ máy bay với chiều rộng 23m, xây dựng thêm ba vị trí đỗ tàu bay Code C và tương đương, mở rộng nhà ga hành khách theo hai giai đoạn để đạt công suất 3 triệu hành khách/năm, cùng với việc bố trí hệ thống cầu ống lồng phục vụ hành khách lên xuống máy bay.
>> Thủ tướng ra quyết định 'gỡ khó' cho sân bay gần 7.000 tỷ lớn nhất vùng núi Tây Bắc
Thời hạn hợp đồng của Dự án thành phần 2 được xác định là 46 năm 7 tháng, bao gồm 1 năm dành cho công tác lập, thẩm định thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công và tổ chức lựa chọn nhà thầu; 2 năm 1 tháng cho thi công giai đoạn 1 và 43 năm 6 tháng dành cho vận hành, khai thác, thu hồi vốn. Giai đoạn 2 sẽ được triển khai trong thời gian vận hành, khai thác mà không ảnh hưởng đến phương án tài chính tổng thể của dự án.

Tổng mức đầu tư của Dự án thành phần 2 - Xây dựng Cảng hàng không thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Sa Pa là 6.393,845 tỷ đồng (bao gồm thuế VAT), trong đó chi phí cho giai đoạn 1 là 3.982,122 tỷ đồng và giai đoạn 2 là 2.411,723 tỷ đồng. Về cơ cấu vốn, tổng nguồn vốn huy động từ vốn chủ sở hữu và vốn vay là 3.537,946 tỷ đồng; vốn nhà nước tham gia trong dự án PPP là 2.855,899 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 44,38% tổng mức đầu tư.
Hình thức lựa chọn nhà đầu tư được xác định là đấu thầu rộng rãi trong nước, không qua sơ tuyển, với thời gian tổ chức lựa chọn nhà đầu tư dự kiến bắt đầu từ quý III/2025.
Trước đó, dù đã tiến hành 2 đợt đấu thầu, song dự án vẫn chưa lựa chọn được nhà đầu tư do gặp khó khăn về bối cảnh kinh tế, hạn chế về nguồn lực ngân sách, dòng tiền của doanh nghiệp và tỷ suất lợi nhuận chưa đủ hấp dẫn so với quy mô đầu tư lớn. Với những điều chỉnh mới, tỉnh Lào Cai kỳ vọng sẽ cải thiện sức hút dự án, thúc đẩy tiến độ triển khai, qua đó hiện thực hóa mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông chiến lược tại khu vực Tây Bắc.
Từ lâu, Sa Pa đã là cái tên vàng trên bản đồ du lịch Việt Nam – nơi hội tụ thiên nhiên hùng vĩ, khí hậu ôn đới quanh năm mát mẻ, cùng nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc thiểu số miền núi. Với nhiệt độ trung bình chỉ từ 15–18°C và đặc trưng "bốn mùa trong một ngày", Sa Pa luôn khiến du khách mê đắm, không chỉ bởi cảnh sắc mà còn bởi cảm xúc.
Sự kết hợp giữa vẻ đẹp nguyên sơ và nền tảng phát triển du lịch mạnh mẽ đang mở ra cơ hội vàng cho bất động sản nghỉ dưỡng. Theo bình chọn của Tạp chí du lịch Times Out năm 2024, Sa Pa là một trong 16 thị trấn nhỏ đẹp nhất thế giới, thu hút lượng khách du lịch gấp 50 lần dân số địa phương.