Bất động sản

Sân bay tại tỉnh hẹp nhất Việt Nam sắp được chi gần 2.000 tỷ để 'lên đời'

Hải Đăng 01/03/2025 14:00

Theo dự kiến, dự án nâng cấp sân bay tại tỉnh hẹp nhất Việt Nam sẽ được chi gần 2.000 tỷ để "lên đời" vào quý II/2025.

Trong chuyến công tác của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) với tỉnh Quảng Bình nhằm triển khai các Dự án "Xây dựng Nhà ga hành khách T2 và mở rộng sân đỗ máy bay – Cảng hàng không Đồng Hới", nhiều vấn đề đã được đưa ra bàn thảo.

Theo đó, tại buổi làm việc, ông Lê Ngọc Quang - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình khẳng định địa phương có tiềm năng lớn về du lịch, dịch vụ và logistics, nhờ vị trí chiến lược trên trục Bắc - Nam và cửa ngõ hành lang kinh tế Đông - Tây.

Trong những năm vừa qua, tỉnh Quảng Bình đã thu hút ngày càng nhiều du khách cũng như nhà đầu tư. Mặc dù vậy, một trong những điểm nghẽn lớn nhất chính là phần hạ tầng giao thông, đặc biệt sân bay Đồng Hới.

>> Đô thị đặc biệt của Việt Nam cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ các loại đất khác sang đất ở

Sân bay tại tỉnh hẹp nhất Việt Nam sắp được chi gần 2.000 tỷ để 'lên đời'- Ảnh 1.
Một góc tỉnh Quảng Bình - tỉnh hẹp nhất Việt Nam. Ảnh: Internet

Hiện nay, công suất hiện tại của Cảng hàng không Đồng Hới đã dần chạm ngưỡng, chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển ngày càng cao. Do đó, việc mở rộng sân bay và xây dựng nhà ga ga hành khách được xem là yêu cầu cấp bách nhằm tạo động lực cho sự tăng trưởng cũng như nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, đồng thời góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của khu vực.

Tại buổi làm việc lần này, tỉnh Quảng Bình và Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam đã tiến hành thảo luận những giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ của các dự án và tháo gỡ các khó khăn hiện tại.

Các đơn vị có trách nhiệm phối hợp để đảm bảo bàn giao mặt bằng đúng với kế hoạch, làm rõ trách nhiệm của các bên cũng như thống nhất lộ trình triển khai dự án được đồng bộ, hiệu quả.

Việc mở rộng sân bay cần song hành với đảm bảo an toàn cũng như duy trì hoạt động khai thác.

Sân bay tại tỉnh hẹp nhất Việt Nam sắp được chi gần 2.000 tỷ để 'lên đời'- Ảnh 2.
Cảng hàng không Đồng Hới sắp được chi gần 2.000 tỷ để nâng cấp. Ảnh: Internet

Theo ông Lê Ngọc Quang - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình, tỉnh và Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam cùng phối hợp và thực hiện đúng cam kết là tiến hành các thủ tục khởi công Nhà ga T2, đồng thời khánh thành sân đỗ.

"Chúng tôi nghĩ rằng đây là công trình không chỉ phục vụ đi lại, phát triển kinh tế xã hội mà còn là cụm công trình, điểm nhấn về cảnh quan, kiến trúc rất đẹp của thành phố Đồng Hới".

Sân bay Đồng Hới hiện có nhà ga hành khách với công suất thiết kế 500.000 khách/năm. Mặc dù vậy đến thời điểm hiện tại, sân bay Đồng Hới đã khai thác vượt công suất thiết kế hơn 50%, dự kiến trong năm 2025 ước đạt gần 1 triệu khách/năm.

Chính vì thế, hoạt động nâng cấp sân bay Đồng Hới mang tính cấp thiết. Dự án Nhà ga hành khách T2 và các hạng mục phụ trợ ẽ có công suất khai thác đạt 3 triệu hành khách/năm, khai thác hành khách quốc nội.

Theo như quy hoạch, đến năm 2030, sân bay Đồng Hới có thiết kế công suất 3 triệu khách/năm, định hướng đến năm 2050, công suất đạt 5 triệu khách/năm.

Hạng mục mở rộng sân đỗ máy bay sẽ xây dựng mới 4 vị trí đỗ máy bay, nâng tổng mức đầu tư của dự án lên gần 1.844 tỷ đồng.

Dự án này được khởi công xây dựng vào quý II/2025, thi công trong vòng 18 tháng và hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng vào quý IV/2026.

Theo ông Vũ Thế Phiệt - Chủ tịch HĐQT ACV, trước năm 30/4/2025 sẽ hoàn thành dự án mở rộng sân đỗ máy bay - Cảng hàng không Đồng Hới, sau đó tiếp tục khởi công Dự án Nhà ga hành khách T2.

Lãnh đạo ACV và tỉnh Quảng Bình sẽ đảm bảo nguồn vốn đầu tư để thực hiện dự án này.

Chủ tịch ACV cũng đề nghị tỉnh Quảng Bình làm việc với Bộ GTVT (giờ là Bộ Xây dựng) cùng các hãng hàng không khác để có những giải pháp nhằm tăng cường các chuyến bay nội địa cũng như có chính sách thu hút các chuyến bay quốc tế.

"Chúng tôi cam kết cố gắng thi công nhanh nhất trong vòng 12-14 tháng để hoàn thành, cố gắng sang năm 2026 sẽ hoàn thành Nhà ga hành khách T2. Trong quy hoạch là công suất 3 triệu lượt khách nhưng có thể khai thác được từ 4-5 triệu lượt khách và còn dư địa cho việc tiếp tục mở rộng", ông Vũ Thế Phiệt cho biết.

Quảng Bình là tỉnh Duyên hải thuộc vùng Bắc Trung Bộ của Việt Nam. Tỉnh nằm ở nơi hẹp nhất theo chiều Đông - Tây của dải đất hình chữ S, với bề ngang 40,3km theo đường ngắn nhất tính từ biên giới Lào ra biển Đông.

Từ bây giờ, chưa có sổ đỏ có được đăng ký thường trú không?

Chỉ 2 tháng nữa, cầu vượt sông thứ 6 nối hai bờ sông Sài Gòn sẽ hợp long

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/san-bay-tai-tinh-hep-nhat-viet-nam-sap-duoc-chi-gan-2000-ty-de-len-doi-202250301102633319.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Sân bay tại tỉnh hẹp nhất Việt Nam sắp được chi gần 2.000 tỷ để 'lên đời'
    POWERED BY ONECMS & INTECH