Sân bay tư nhân đầu tiên của Việt Nam sẽ có thêm đường băng, công suất dự kiến 20 triệu khách/năm
Không chỉ tăng công suất hành khách, sân bay này còn được định hướng thành trung tâm bảo dưỡng, sản xuất thiết bị hàng không.
Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan về hồ sơ quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Hồ sơ quy hoạch do CTCP Đầu tư phát triển Vân Đồn tài trợ, được Bộ Xây dựng (trước đây là Bộ Giao thông vận tải) tổ chức lập.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, năm 2018, Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, xác định đây là sân bay dân dụng cấp 4E theo tiêu chuẩn ICAO và sân bay quân sự cấp II.
Theo quy hoạch, đến năm 2020, sân bay có công suất đạt 2-2,5 triệu hành khách/năm, định hướng đến năm 2030 đạt 5 triệu khách/năm.
Đến tháng 6/2023, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050. Sân bay Vân Đồn được xác định sẽ đạt công suất thiết kế 5 triệu khách/năm vào năm 2030 và 20 triệu khách/năm vào năm 2050. Vì vậy, việc điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không Vân Đồn là cần thiết để đảm bảo đồng bộ với quy hoạch tổng thể.
![]() |
Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn |
Theo hồ sơ đang lấy ý kiến, giai đoạn 2021-2030, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn sẽ giữ nguyên nhà ga hành khách T1 với công suất 2,5 triệu lượt khách/năm, đồng thời xây mới nhà ga hành khách T2 ở phía Nam với công suất khoảng 2,5 triệu lượt khách/năm.
Tầm nhìn đến 2050, sân bay sẽ tiếp tục giữ lại nhà ga T1, mở rộng nhà ga T2 nâng công suất lên 5 triệu khách/năm và xây dựng thêm nhà ga T3 ở phía Bắc với công suất 12,5 triệu khách/năm. Như vậy, tổng công suất toàn cảng dự kiến đạt 20 triệu khách/năm.
Ngoài việc mở rộng năng lực vận chuyển hành khách, hồ sơ quy hoạch còn đề xuất bố trí ga hàng không chung (phục vụ máy bay tư nhân, khách thương gia) trong khuôn viên nhà ga hành khách, đồng thời phát triển hạ tầng kỹ thuật và dịch vụ chuyên ngành để đưa Vân Đồn trở thành trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa máy bay quy mô lớn ở miền Bắc.
Theo quy hoạch, đến năm 2050, sân bay Vân Đồn sẽ có thêm một đường băng song song dài 3.000m, rộng 45m, cách đường băng hiện tại 215m về phía Tây.
Đặc biệt, sân bay được quy hoạch thành trung tâm sửa chữa, bảo dưỡng máy bay (Hangar) lớn và đồng bộ. Giai đoạn 2021-2030, khu Hangar có khả năng chứa 4 máy bay thân rộng và 2 máy bay thân hẹp, đồng thời có quỹ đất dự trữ để mở rộng. Đến năm 2050, khu Hangar sẽ được nâng cấp để chứa 6 máy bay thân rộng và 3 máy bay thân hẹp.
Quy hoạch khu Hangar này đã thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư quốc tế. Hiện Tập đoàn HAECO Group (Hồng Kông) đang lên kế hoạch hợp tác với Sun Group để nghiên cứu và đầu tư các hạng mục liên quan. Đây được xem là cơ hội để Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn không chỉ trở thành điểm trung chuyển hành khách hiện đại, mà còn là trung tâm sửa chữa, bảo dưỡng máy bay và sản xuất phụ tùng, thiết bị hàng không quan trọng trong khu vực.
Sân bay Vân Đồn hiện là sân bay duy nhất tại tỉnh Quảng Ninh. Công trình được khởi công vào năm 2015 và chính thức đi vào hoạt động từ năm 2018. Đây là cảng hàng không tư nhân đầu tiên tại Việt Nam, do Tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư. Sân bay Quốc tế Vân Đồn, cùng với sân bay Cát Bi và sân bay Nội Bài, hiện là một trong những sân bay quan trọng bậc nhất khu vực miền Bắc.