Sân bay Tuy Hòa được quy hoạch tăng công suất lên gấp gần 10 lần
Trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, Cảng hàng không Tuy Hòa sẽ được quy hoạch tổng thể nhằm đạt công suất 5 triệu hành khách/năm.
Định hướng phát triển đến năm 2050
Theo Cục Hàng không Việt Nam, Quy hoạch phát triển Cảng hàng không Tuy Hòa đặt mục tiêu đến năm 2030 là xây dựng đồng bộ, hiện đại với công suất dự kiến đạt 3 triệu hành khách mỗi năm.
Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không Tuy Hòa sẽ được quy hoạch tổng thể nhằm đạt công suất 5 triệu hành khách/năm.
Cảng hàng không Tuy Hòa, từng được gọi là sân bay Đông Tác, là sân bay dùng chung quân sự và dân sự, nằm ở phía Đông Nam TP. Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên.
Sân bay Tuy Hòa. Ảnh: Internet |
Theo Quy hoạch giai đoạn đến 2015 và định hướng đến 2025 do Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt, đây là cảng hàng không nội địa cấp 4C (theo tiêu chuẩn của ICAO) và là sân bay quân sự cấp I, với khả năng khai thác các loại máy bay như A320/A321 và B737-200/300.
Đến năm 2025, Cảng hàng không Tuy Hòa có thể tiếp nhận 4 máy bay/giờ cao điểm, với công suất phục vụ 460 hành khách/giờ và đạt 300.000 hành khách, cùng 2.000 tấn hàng hóa mỗi năm.
Trong giai đoạn 2019-2023, sản lượng hành khách tại đây dao động từ 433.285 đến 506.838 hành khách/năm, vượt chỉ tiêu quy hoạch đã đặt ra cho năm 2025. Dù ngành hàng không chịu tác động lớn do dịch Covid-19 từ năm 2020, dự báo của ICAO và IATA cho thấy sản lượng hành khách hàng không toàn cầu có thể phục hồi lại mức 2019 vào năm 2024.
Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, với mục tiêu đưa công suất khai thác tại Cảng hàng không Tuy Hòa lên 3 triệu hành khách/năm vào năm 2030 và 5 triệu hành khách/năm vào năm 2050. Như vậy đến năm 2050, mục tiêu sẽ nâng công suất phục vụ hành khách lên gấp gần 10 lần so với thời điểm hiện tại.
>> Cần một vài năm nữa, thị trường bất động sản mới quay lại thời kỳ 'hoàng kim'
Cần bổ sung đường băng cho sân bay Tuy Hòa
Thủ tướng Chính phủ cũng đã phê duyệt Quy hoạch tỉnh Phú Yên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, với nội dung nâng cấp Cảng hàng không Tuy Hòa đạt tiêu chuẩn cảng hàng không nội địa 4C phục vụ 3 triệu hành khách/năm, đảm bảo sẵn sàng mở rộng công suất lên 5 triệu hành khách khi có nhu cầu.
Theo Quy hoạch chung của Khu kinh tế Nam Phú Yên đến năm 2040, Cảng hàng không Tuy Hòa cần bổ sung thêm một đường băng để đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng.
Dự thảo quy hoạch cũng nhận định rằng, với sự phát triển mạnh của các công trình quân sự và dân cư quanh sân bay, cần thiết phải có giải pháp hợp lý để xác định ranh giới và quản lý đất sân bay. Việc quy hoạch Cảng hàng không Tuy Hòa là cấp bách nhằm đảm bảo đồng bộ với quy hoạch phát triển hệ thống cảng hàng không quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050, đồng thời đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng.
Dự báo đến năm 2050, Cảng hàng không Tuy Hòa sẽ phục vụ 5 triệu hành khách mỗi năm. Ảnh: Internet |
Để đảm bảo phát triển dài hạn cho Cảng hàng không Tuy Hòa, dự thảo quy hoạch đề xuất các phương án phù hợp với mục tiêu của tỉnh Phú Yên trong việc chuyển đổi cảng thành cảng hàng không quốc tế khi có nhu cầu, đồng thời đảm bảo linh hoạt trong điều hành hoạt động chung của hàng không dân dụng và quân sự.
Giai đoạn đến năm 2030, dự án sẽ giữ nguyên đường cất hạ cánh (CHC) hiện hữu, đồng thời quy hoạch lề đường CHC rộng 3,5m nhằm đáp ứng nhu cầu khai thác quân sự. Hệ thống đường lăn sẽ bao gồm đường lăn nối từ đường lăn song song vào sân đỗ máy bay, với chiều rộng 23m và lề rộng 3,5m, cùng dải san gạt rộng 11m để phù hợp với các yêu cầu của máy bay dân dụng và quân sự.
Sân đỗ máy bay cũng sẽ được mở rộng về hai phía của sân đỗ hiện hữu, với 14 vị trí đỗ máy bay. Phần mở rộng này sẽ tập trung về phía Tây Nam sân đỗ, giúp kết nối thuận lợi với nhà ga mới (T2) đang được quy hoạch.
Đến năm 2050, quy hoạch bổ sung một đường CHC tại vị trí đường CHC hiện hữu đã xuống cấp nhằm đảm bảo việc duy trì khai thác liên tục cho cả hàng không dân dụng và quân sự khi có các hoạt động sửa chữa, cải tạo. Với hai đường CHC, sân bay sẽ có khả năng khai thác linh hoạt giữa hàng không dân dụng và quân sự.
Dự báo đến năm 2050, Cảng hàng không Tuy Hòa sẽ phục vụ 5 triệu hành khách mỗi năm, tương ứng với 14 vị trí đỗ máy bay. Các hạng mục nhà chứa máy bay (hangar) và nhà ga hàng hóa sẽ được bổ sung với 4 vị trí đỗ dành riêng cho khu vực này, và khu vực hàng không chung sẽ có 8 vị trí đỗ cho các loại máy bay cỡ nhỏ.
Ngoài ra, sân đỗ máy bay sẽ được mở rộng về phía Tây Bắc của sân đỗ hiện tại, nâng tổng số vị trí đỗ lên 26 vị trí, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của ngành hàng không tại khu vực.
Cảng hàng không Tuy Hòa tọa lạc ở khu phố 4, phường phú Thạnh, TP. Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên. Sân bay được xây dựng với diện tích 678ha từ những năm 1960 bởi đế quốc Mỹ và trong suốt từ khi hoàn thành tới trước năm 1975 Mỹ dùng nơi đây làm căn cứ không quân. Sau chiến tranh sân bay này ngừng hoạt động và đến năm 1996 thì mới đi vào hoạt động trở lại.
Cảng Hàng không Tuy Hòa là cảng hàng không dân dụng kết hợp với hoạt động bay quân sự, trong đó khu vực dân sự nằm ở phía Bắc và khu vực quân sự nằm ở phía Nam của đường cất hạ cánh. Cảng được phép tiếp nhận các chuyến bay thường lệ, không thường lệ, các tàu bay tư nhân, hoạt động 12/24 giờ.
>> ACV kiến nghị tiếp tục triển khai đường cất, hạ cánh số 3 sân bay Long Thành
Sẽ khởi công xây dựng cầu Phong Châu mới vào cuối năm nay
Hé lộ vị trí dự kiến đặt nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua tỉnh Thanh Hóa