Bất động sản

Sân bay nằm gần sát biển Đông dự kiến sẽ ‘lên đời’: Bộ Tài chính góp ý

Chi Chi 20/09/2025 20:00

Bộ Tài chính vừa có văn bản góp ý, đề nghị Bộ Xây dựng về quy hoạch Cảng hàng không Tuy Hòa, nhằm bảo đảm đồng bộ với hệ thống cảng hàng không quốc gia và đáp ứng nhu cầu tăng trưởng hàng không trong giai đoạn tới.

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng góp ý hồ sơ Quy hoạch Cảng hàng không Tuy Hòa (sân bay Tuy Hòa) thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050. Trong đó, cơ quan này nhấn mạnh cần làm rõ nhu cầu sử dụng vốn, cơ cấu nguồn vốn cũng như hiện trạng đất quốc phòng tại khu vực cảng.

Theo Bộ Tài chính, Quy hoạch phát triển Cảng hàng không Tuy Hòa giai đoạn đến năm 2015, định hướng đến 2025 đã được Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) phê duyệt từ cuối năm 2007. Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 do Thủ tướng phê duyệt cũng xác định, đến năm 2030 cảng Tuy Hòa đạt công suất 3 triệu hành khách/năm và tăng lên 5 triệu hành khách/năm vào năm 2050. Đây là cơ sở để lập và hoàn thiện quy hoạch mới, bảo đảm đồng bộ với định hướng phát triển hệ thống cảng hàng không quốc gia.

Sân bay nằm gần sát biển Đông dự kiến sẽ ‘lên đời’: Bộ Tài chính góp ý- Ảnh 1.
Sân bay Tuy Hòa. Ảnh: Internet

Theo định hướng, Tuy Hòa sẽ là cảng hàng không cấp 4C, công suất thiết kế 3 triệu khách/năm, tổng diện tích 697 ha. Tuy nhiên, hồ sơ hiện nay tính toán nhu cầu đất chỉ hơn 691 ha. Bộ Tài chính đề nghị Bộ Xây dựng rà soát lại để bảo đảm thống nhất trong hệ thống quy hoạch. Đồng thời, hồ sơ cần bổ sung chi tiết về hạ tầng kỹ thuật như giao thông nội cảng, hệ thống cấp thoát nước, trạm điện, trạm bơm, trạm khí đốt, chiếu sáng, thông tin liên lạc và các thông số kỹ thuật liên quan.

Bộ Tài chính cho biết nhiều ý kiến góp ý trước đây đã được tiếp thu, song vẫn cần tiếp tục hoàn thiện, đặc biệt là việc phối hợp với Bộ Quốc phòng và UBND tỉnh Đắk Lắk để làm rõ hiện trạng đất quốc phòng trong phạm vi cảng. Về nguồn vốn, cần xác định cụ thể nhu cầu, cơ cấu vốn ngân sách nhà nước và vốn ngoài ngân sách, gắn với phương thức đầu tư, để có cơ sở trình cấp thẩm quyền xem xét, quyết định.

Sân bay nằm gần sát biển Đông dự kiến sẽ ‘lên đời’: Bộ Tài chính góp ý- Ảnh 2.
Sân bay Tuy Hòa sẽ được nâng công suất. Ảnh: Internet

Thực tế, tại Quy hoạch Cảng hàng không Tuy Hòa năm 2007, công suất dự kiến đến năm 2025 chỉ khoảng 460.000 hành khách/năm, 2.000 tấn hàng hóa/năm và có thể tiếp nhận 4 máy bay vào giờ cao điểm. Tuy nhiên, đến năm 2024, sản lượng hành khách đã vượt 432.000 lượt/năm, gần chạm ngưỡng công suất thiết kế, trong khi khu vực dân cư quanh sân bay đang phát triển nhanh, đặt ra yêu cầu quản lý đất đai và quy hoạch rõ ràng hơn.

Từ những cơ sở này, Bộ Tài chính khẳng định việc sớm hoàn thiện và phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không Tuy Hòa là cần thiết và cấp bách, vừa đáp ứng nhu cầu tăng trưởng hàng không, vừa bảo đảm đồng bộ với hệ thống cảng hàng không toàn quốc, đồng thời gắn với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và nhiệm vụ quốc phòng, an ninh.

Sân bay Tuy Hòa là cảng hàng không dân dụng kết hợp với hoạt động bay quân sự, trong đó khu vực dân sự nằm ở phía Bắc và khu vực quân sự nằm ở phía Nam của đường cất hạ cánh. Sân bay được phép tiếp nhận các chuyến bay thường lệ, không thường lệ, các tàu bay tư nhân, hoạt động 12/24 giờ.

Sân bay Tuy Hòa được xây dựng với cảm hứng từ hình ảnh chiếc vỏ sò hình nón ngoài biển Đông, tuy hơi nhỏ so với các sân bay khác (tổng diện tích là 4.000m2) nhưng là một trong những công trình kiến trúc độc đáo bậc nhất được xây dựng gần sát biển Đông.

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/san-bay-nam-gan-sat-bien-dong-du-kien-se-len-doi-bo-tai-chinh-gop-y-202250920160914634.htm
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Sân bay nằm gần sát biển Đông dự kiến sẽ ‘lên đời’: Bộ Tài chính góp ý
    POWERED BY ONECMS & INTECH