Doanh nghiệp

Shark Tuệ Lâm xuống tiền deal đầu tiên, startup nào đã lọt mắt xanh?

Mai Chi 26/09/2023 - 16:54

Shark Tuệ Lâm và Shark Eric cùng nhau đưa ra đề nghị cho 1 startup.

HuePress - một công ty khởi nghiệp đang theo đuổi giải pháp công nghệ truyền dữ liệu qua ánh sáng được sáng lập bởi anh Nguyễn văn Tràng. Hiện tại, startup của anh đang sở hữu các công nghệ cốt lõi như LiFi (công nghệ biến ánh sáng thành dữ liệu trong mạng không dây), thực tế tăng cường, công nghệ định vị chính xác tới từng cm, chỉ đường và các công nghệ bảo mật IoT.

Sau nhiều năm hợp tác chiến lược với nhiều đơn vị trong và ngoài nước, anh quyết định tham gia kêu gọi vốn đầu tư trong chương trình Thương Vụ Bạc Tỷ (Shark Tank) mùa 6. Gây ấn tượng ở vòng tuyển chọn với ý tưởng xây dựng các thiết bị sử dụng công nghệ ánh sáng số cho mô hình thành phố thông minh, CEO HuePress tiếp tục tiến sâu vào vòng chung khảo, và thành công thuyết phục 2 Shark (cá mập) rót vốn đầu tư.

Shark Tuệ Lâm xuống tiền deal đầu tiên, startup nào đã lọt mắt xanh?
Ông Nguyễn Văn Tràng, tiến sĩ với 100 bằng sáng chế

Tổng vốn đầu tư của HuePress là 13,25 tỷ đồng. Doanh số bán hàng hơn một năm qua là 1,8 tỷ đồng, chủ yếu đến từ các loại đèn thông minh và doanh nghiệp mới chỉ phân phối trên nền tảng trực tuyến.

Sau khi nghe phần thuyết trình của đại diện doanh nghiệp, Shark Hưng cho rằng công nghệ này còn mông lung và Huepress đang trông chờ vào Shark trong việc hỗ trợ kinh doanh. Và ở góc độ nhà đầu tư, ông đã từ chối thương vụ này. Shark Hưng cũng khuyên startup nên sống bằng năng lực cốt lõi là phát minh sáng chế và mang bán đổi lấy tiền để nuôi những sản phẩm khác.

Shark Bình là người tiếp theo từ chối đầu tư vì chưa nhìn thấy sự khác biệt của sản phẩm. Shark Hùng Anh cũng xin rút lui.

Tuy vậy, ở góc độ quỹ đầu tư mạo hiểm, Shark Erik và Tuệ Lâm lại có quan điểm khác. Đơn cử, quỹ Nextrans của nữ "cá mập" đã từng đầu tư một công ty có sản phẩm tương tự ở Hàn Quốc, nên Shark Tuệ Lâm thấu hiểu những rào cản của startup.

“Với kinh nghiệm đã đầu tư ở thị trường Hàn Quốc vào các startup tương tự như thế này, tôi nhận ra một điều ấy là họ gọi vốn không chỉ một lần. Họ sẽ cần gọi những lần tiếp theo và thường những lần tiếp theo vốn họ gọi rất nhiều để hoàn thiện cơ sở hạ tầng. Để có thể scale (mở rộng) thị trường thì những business disruptive technology (công nghệ đột phá ) sẽ cần rất nhiều vốn”, Shark Tuệ Lâm chia sẻ.

Trong khi đó, Shark Erik tỏ ra hào hứng với thương vụ này nên quyết định mời Shark Tuệ Lâm cùng tham gia và KPI cho doanh nghiệp là phải đạt doanh thu 200.000 USD trong vòng một năm tới.

Sau khi hội ý với đội ngũ, ông Tràng Nguyễn đã đồng ý với đề nghị đầu tư 5 tỷ đồng cho 25% cổ phần công ty từ Shark Erik và Shark Tuệ Lâm, đồng thời cam kết trong vòng một năm sẽ đạt doanh số là 200.000 USD. Thương vụ khép lại và HuePress đã có sự hậu thuẫn từ hai quỹ đầu tư mạo hiểm là Antler cùng Nextrans.

Lên Shark Tank gọi vốn cho mạng xã hội bất động sản, Chủ tịch Hội môi giới Hải Phòng 'thắng lớn'

Chuỗi Spa với EBITDA lên đến 50% được Shark Minh Beta 'chốt deal' 39 tỷ đồng

Rời ghế nóng SeABank, chồng Shark Lê Hàn Tuệ Lâm hiện đang làm gì?

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/shark-tue-lam-xuong-tien-deal-dau-tien-startup-nao-da-lot-mat-xanh-202518.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Shark Tuệ Lâm xuống tiền deal đầu tiên, startup nào đã lọt mắt xanh?
POWERED BY ONECMS & INTECH